วันจันทร์, ตุลาคม 07, 2567

บทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร รับ ความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิตในขณะมีอำนาจ คือการแก้ปัญหาตากใบ - 3 จังหวัดชายแดนใต้ ด้วย"การทหารนำการเมือง"


Nithiwat Wannasiri
October 4
·
บทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร รับ ความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิตในขณะมีอำนาจ คือการแก้ปัญหาตากใบ - 3จังหวัดชายแดนใต้ ด้วย"การทหารนำการเมือง" ถ้าต้องแก้ใหม่จะอดทนกว่านี้และใช้ "การเมืองนำการทหาร"
ทักษิณ ชินวัตร เปิดใจวันเกิด 26 ก.ค. 64
"เรื่องเสียใจที่สุดคือการตัดสินใจต่อปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ของตนขณะมีอำนาจ"
พิธีกร : ที่ผ่านมาเคยทบทวนไหมว่าเรื่องอะไรที่เราทำไปแล้วเราเสียใจ ไม่น่าทำเลย..(?)
ทักษิณ : (นาทีที่ 18.57) ..บางทีบางครั้งเนี่ยเราก็ต้องมีผิดพลาด เมื่อเราผิดพลาดเรากลับมาเราก็ทบทวน แล้วเราก็รู้จักว่า เอ้อสิ่งเหล่านี้เราทำผิดไปเว้ย ถ้าให้เราต้องทำใหม่เราไม่ทำนะ
มันก็มีบ้างธรรมดาครับ อย่างเช่นว่าเรื่องปัญหาภาคใต้เนี่ย ผมก็รู้ว่าโอเคสิ่งที่ผมทำไม่ถูกก็คือว่า ผมใจร้อนไป เอาทหารไปใช้เร็วไป ความจริงแล้วมันต้องใช้การเมืองนำและอดทนมากกว่านั้น ระหว่างที่ผมจะถูกตอบโต้ อันนี้คือสิ่งที่ผิดพลาด
แล้วตอนหลังมาตอนที่นายกปูเป็นนายกแล้วเนี่ย ผมก็พยายามจะแก้ไข โดยการที่เข้าไปคุยกับพวกบรรดาหัวหน้าก่อการทั้งหลายที่หนีไปอยู่แถวมาเลเซียบ้าง อินโดนีเซียบ้าง เพื่อที่จะลองว่า เอ๊ะแล้วเราจะหันมาหากันได้ยังไง ถ้าเราจะต้องการอยากให้ประเทศเราเจริญอยากให้พี่น้องเราสบาย เราจะคุยกันได้อย่างไร ก็ตอนนั้นผมก็แอบๆทำอยู่เพื่อจะส่งข้อมูลไปให้คุณปูตอนนั้น แต่ปรากฎว่าทางทหารก็ไม่แฮปปี้ที่จะให้ผมทำ…
ที่มา [https://fb.watch/v/1eBiUwH51/]
.....

ชมผ่าน youtube https://www.youtube.com/watch?v=I-7gT_Xv7hM