วันศุกร์, กรกฎาคม 05, 2567

ซื้อรถอย่างไรไม่ให้ประสาทแดก


ศาสดา
2 days ago
·
ซื้อรถอย่างไรไม่ให้ประสาทแดก
1. ทำความเข้าใจแต่แรกว่า รถทั่วไปซื้อมาใช้ รถไม่ได้ซื้อมาเก็งกำไรขายต่อ โอกาสที่ซื้อมาแล้วราคาจะเท่าเดิมตลอดไป หรือแพงขึ้น เป็นไปได้ยาก
2. รถที่ถอยจากศูนย์มาแล้ว ถือเป็นรถมือสอง ราคามันจะตกทันที ถึงแม้บริษัทยังไม่ประกาศโปรใดๆใหม่ก็ตาม บางรุ่นตก 10-20% เลยทันทีที่มีคำว่ามือสองแปะหน้า แม้จะวิ่งไปแค่พันโลเท่านั้น
3. วันที่ซื้อรถ เราซื้อโดยคำนวนความคุ้มค่า ณ ราคา/เวลาที่ซื้อ รถคันเดิมที่ซื้อมาแล้วยังคงมีความคุ้มค่าอยู่เช่นเดิม (แม้บริษัทจะมีโปรลดเพิ่มอีก 100,000 ก็ตาม) มันไม่ได้ย้อนกลับไปเปลี่ยนข้อเท็จจริงว่า ณ เวลาที่ซื้อคุณคิดคำนวนดีแล้วว่าคุ้ม
4. รถทุกค่ายเคยเจอแบบนี้ รถเจ๊กไม่ใช่รถสัญชาติแรกที่ลดราคา รถยุโรปบางรุ่น ลด 400,000-700,000 ก็มี หรือแม้แต่รถญี่ปุ่น ก็ยังมีลดเป็นแสน ไม่ต้องรถหรอก แค่มือถือ ทีวี ของหลายๆอย่างในชีวิต ซื้อทีหลังถูกกว่า (แลกกับการที่ใช้ทีหลังคนอื่นๆเขา)
5. หลายคนบอก “วันนั้นเซลล์บอกว่า ราคาอาจจะปรับขึ้น” ปัดโธ่ ถามจริงๆ สาบานเถอะ พี่ตัดสินใจซื้อรถเพราะเหตุผลนั้นจริงๆหรอ?
นี่เราเสียสติกันขนาดที่คิดว่าฉันจะตั้งใจซื้อรถมาใช้แล้วจากนั้นราคารถฉันจะแพงขึ้นๆเรื่อยๆ จากนั้นฉันก็ขายต่อก็มีกำไรหรอ? เราคิดแบบนั้นจริงๆหรอ
สมมติคุณบอกว่าใช่ ชั้นคิดแบบนั้นจริงๆ ชั้นเชื่อเซลล์สุดใจ ถ้าพี่ยกตรรกะนี้มาจริง แปลว่าพี่เป็นนักเก็งกำไร ฉะนั้นถ้าพี่เก็งกำไร พี่ก็ต้องทำใจขาดทุนไว้ด้วย
แต่ถ้าพี่ยังเถียงว่าพี่ไม่ใช่นักเก็งกำไร
ก็แนะนำว่ากลับไปอ่านข้อ 1 ใหม่ดีกว่านะครับ