วันอังคาร, มีนาคม 19, 2567

ใครที่ยังคิดว่า ตอนปี 2475 คนไทยยังไม่พร้อมกับประชาธิปไตย ลองอ่านโพสต์ข้างล่างดู


Jutalak CherdharunThe Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ
1d
·
เท่าที่ดูใน 2-3 วันนี้ หลาย ๆ คนพูดว่าตอนปี 2475 คนไทยยังไม่พร้อมกับประชาธิปไตย
ความรู้ใหม่สำหรับเราเลยค่ะ เพราะเราเคยฟังคนแก่ที่บ้าน เล่าต่อ ๆ กันมา ทั้งฝั่งปู่ย่าตายาย ว่าสมัยนั้นสังคมตื่นรู้มากแม้จะเป็นต่างจังหวัด และสถานการณ์​มันสุกงอมเต็มที่สำหรับการเปลี่ยนแปลงแล้ว
บ้านเราก็ชีวิตพลิกจากจนมาก มามีกินมีใช้ขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงค่ะ
ถ้าใครมีสถิติ หรืออ้างอิงต่าง ๆ รบกวนแปะให้เราอ่านหน่อยนะคะ
เพิ่มเติมครั้งที่ 1 มีหลายคอมเมนต์ซ้ำ ๆ กัน
ประเด็นคนตจว. ไม่ได้เข้าถึงข้อมูล >> เขาเคยเล่าว่ามีหนังสือพิมพ์ส่งมาถึงนะคะ ถึงช้า แต่ได้อ่านค่ะ
ไปฟังจากใครมา ตายายหลาย ๆ คนยังเกิดไม่ทัน >> ปู่ย่าตายายฟังต่อมาอีกทีค่ะ เราเขียนไว้ด้านบนแล้วว่าเล่าต่อ ๆ กันมา
ส่วนคนที่บอกว่าถ้าดีจริงทำไมปล่อยให้คณะราษฎร​์อยู่ในอำนาจตั้งนาน >> ไม่ทราบค่ะ คนสมัยนั้นอาจจะพึงพอใจ แต่เรามองด้วยเลยคนปัจจุบัน อาจจะไม่พึงใจมั้งคะ
เพิ่มเติมครั้งที่ 2
- เราบอกแล้วนะคะ ว่าเราไม่มีข้อมูล ฟังปู่ย่าตายายเล่าต่อ ๆ กันมาจริง ๆ ใครมีข้อมูลที่ถูกต้อง มีสถิติ ก็ชี้แจงมาเลยค่ะ เพราะเราก็หาไม่ได้ ไม่ต้องโจมตีเราเรื่องเราฟังที่บ้านต่อ ๆ มาค่ะ เพราะยอมรับค่ะ ว่าข้อมูลมีแค่นี้ ใครมีมากกว่านี้ยินดีอ่านค่ะ แต่เท่าที่เห็น ยังไม่มีใครแปะข้อมูลเลยนะ
- ย่าทวดเราอายุประมาณ 90 กว่าปีตอนเสียชีวิตเมื่อ 20 ปีที่แล้วค่ะ ปู่ทวดรับราชการยศเป็นขุน​ ปู่เป็นทหารสงครามเวียดนามค่ะ ส่วนเราอายุ 38 ปี
บ้านปู่ based เชียงใหม่ค่ะ
- ตากับย่าคนสระบุรี ยายคนโคราช ทั้งหมดรู้หนังสือค่ะ แต่เป็นลูกชาวนาหมดเลยค่ะ
เพิ่มเติมครั้งที่ 3 เราคอมเมนต์กลับไม่ได้นะคะ ก็จะมาตอบคำถามในนี้ค่ะ
- ชีวิตที่บ้านดีขึ้น ขอเน้นที่บ้านตายายและย่านะคะ เพราะจนจริง ชีวิตดีขึ้นเพราะได้เรียนหนังสือค่ะ คุณตาจากลูกชาวนา ได้เข้ามาเรียนเป็นนักเรียนมธ.รุ่น 1 ค่ะ ส่วนบ้านปู่พอมีค่ะ
- ตาได้เรียนมธ. ก็จริง แต่เป็นรอยัลลิสต์ค่ะ แต่ก็ไม่เกลียดปรีดีค่ะ แกมองกลาง ๆ
เพิ่มเติมครั้งที่ 4 แก้ไขข้อมูลค่ะ
คุณตาเกิดปี 2464 เรียนเตรียมมธก. รุ่น 1 ปี 2481 (เราจำผิดเป็น 2477 ค่ะ)​ แต่ไม่แน่ใจทำไมไม่จบค่ะ เข้าเรียนอีกที 2484-2485 ถึงจะได้ใบประกาศค่ะ เดี๋ยวให้แอดมิน approve ส่วนที่แก้ก่อน จะขออนุญาต​แนบใบประกาศในคอมเมนต์นะคะ
เพิ่มเติมครั้งที่ 5 โพสต์รูปในคอมเมนต์ละมันไปอยู่ข้างล่างเลย งั้นแปะมันตรงนี้เลยละกันค่ะ


ที่มา (https://www.facebook.com/photo/?fbid=10164202796087575&set=gm.1959538441132365&idorvanity=360605677692324)
.....

Jutalak CherdharunThe Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ
Yesterday·

จากโพสต์ต้นทางที่เราได้ตั้งคำถามไป (https://www.facebook.com/groups/thewildchronicles/permalink/1959538441132365/?)
มีผู้คนให้ความสนใจกันล้นหลามเกินคาด ทั้งชีวิตนี้ไม่เคยมีคนตอบคอมเมนต์มากขนาดนี้เลยค่ะ ขอบคุณที่หลาย ๆ คนสุภาพมาก แม้ว่าสิ่งที่รับรู้มาจะแตกต่างจากเจ้าของโพสต์ และขอบคุณหลาย ๆ คนที่ช่วยนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม และคอยเบรกคนที่ไม่สุภาพค่ะ
เลยจะขอสรุปคร่าว ๆ ตามภาพที่แนบมาเลยค่ะ ขอเวลาสัก 4-5 วันจะแจกแจงเป็นจำนวนตัวเลขของแต่ละกลุ่มคนนะคะ
เจ้าของโพสต์สนุกมาก ได้รับความรู้เยอะมากค่ะ