วันจันทร์, ตุลาคม 16, 2566

พวกหัวไม้อ้างอิงพระบรมเดชานุภาพ ออกมากร่างคุกคามผู้ต้องหา ๑๑๒ คงเป็นด้วยฉวยโอกาส ช่วงศาลปักหลักไม่ให้ประกันคดีลักษณะนี้

เหตุกร่างที่ อานนท์ กลิ่นแก้ว และพวกหัวไม้อ้างอิงพระบรมเดชานุภาพ ไปโวยวายขว้างปาหินและขวดน้ำใส่ บาส มงคล ถิระโคตร ผู้ต้องหาคดี ๑๑๒ ซึ่งอดอาหารประท้วงหน้าศาลอาญา คงเป็นด้วยฉวยโอกาสช่วงศาลปักหลักไม่ให้ประกันคดีลักษณะนี้มาเป็นเวลาเกือบ ๘ เดือน

คดีของ อานนท์ นำภา ทนายยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่สองพร้อมวางหลักประกันเพิ่มเติม ศาลอุทธรณ์ก็ยังไม่กระดิกเป็นวันที่ ๕ ทั้งที่ผ่านมา “ศาลอุทธรณ์จะใช้เวลาในการพิจารณาคำร้องประกันตัวเฉลี่ยเพียง 2-3 วัน เท่านั้น” ศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชนเปิดเผย

คดีของ วารุณี ผู้ต้องหาแชร์ภาพรัชกาลที่ ๑๐ เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกตเป็นชุดราตรียี่ห้อ Sirivannavari ที่เธอทำการอดอาหารประท้วงต่อการที่ศาลไม่ยอมให้ประกันมาได้ ๔๖ วัน จนสุขภาพถดถอย ต้องตัดสินในยุติอดอาหาร

เธอเขียนคำแถลงต่อการตัดสินใจนี้ในตอนหนึ่ง “ต่อให้เรายื่นประกันไปอีกสักกี่ร้อยครั้ง คนที่เขาไม่คิดจะปรานีเรา เขาก็ไม่หยุดที่จะทำร้ายเราอยู่ดี” ฉะนั้นหนทางที่ทำได้ตอนนี้ “คือต้องเข้มแข็งและอดทน อยู่ในคุกให้มีความสุขที่สุด”

เพราะ “สิ่งเดียวที่ศาลอยากได้จากเรา (ผู้ต้องหาคดี ๑๑๒ เหล่านี้) คือความทุกข์ทรมาน” ดังนั้นเธอคิดว่า “ไม่มีประโยชน์ที่จะมานั่งทรมานอีกแล้ว” เธอจึงยุติการอดอาหารประท้วงตั้งแต่ ๖ ตุลาที่ผ่านมา “เราคิดว่าตอนนี้เราเข้มแข็งมากพอ”

เธอว่า “ต่อจากนี้ศาลจะไม่มีอำนาจเหนือเราอีกต่อไป” ส่วน หยกธนลภย์ ผลัญชัย ผู้ต้องหาคดี ๑๑๒ วัยเพิ่ง ๑๕ ปี ซึ่งโรงเรียน ตอ.พัฒนาการกลั่นแกล้งด้วยการตัดสิทธิการเป็นนักเรียน และไม่ยอมให้เธอเข้าเรียน แล้วยังจัดกลุ่มนักเรียนไปยกป้ายขับไล่เธอ

ได้ไปทำกิจกรรมถูกดำเนินคดี ม.๑๑๒ ครบ ๑ ปี โดยเขียนชื่อผู้ต้องหาคดีการเมือง ๓๖ คน ที่ยังถูกคุมขังอยู่และศาลยืนกรานไม่ยอมให้ประกัน ทีบริเวณพื้นลานเสาชิงช้า เป็นสัญญลักษณ์เรียกร้องสิทธิประกันตัว กระบวนการศาลที่เป็นธรรม ฯลฯ

พอทำกิจกรรมเสร็จ หยกก็ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบ ตามไปจับจ้องมองเธอจนถึงที่พัก

(https://prachatai.com/journal/2023/10/106377, https://twitter.com/TLHR2014/status/1713799518767243637, https://tlhr2014.com/archives/60574 และ https://www.facebook.com/iLawClub/02p5vhessrjX2AP)