วันอาทิตย์, ตุลาคม 15, 2566

อย่าลืม “วุฒิ” : ถูกขังคดี ม.112 ทั้งที่ศาล ‘ยังไม่พิพากษา’ ว่าผิดจริงนานกว่าครึ่งปีแล้ว


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
12h·

อย่าลืม “วุฒิ” : ถูกขังคดี ม.112 ทั้งที่ศาล ‘ยังไม่พิพากษา’ ว่าผิดจริงนานกว่าครึ่งปีแล้ว
.
.
#วุฒิ (นามสมมติ) ประชาชนอายุ 51 ปี ถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษมีนบุรี มาตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2566 เป็นต้นมา จากการถูกอัยการยื่นฟ้องในข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) กรณีถูกกล่าวหาจากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 12 ข้อความ ในช่วงปี 2564 ภายหลังจากถูกฟ้อง ศาลอาญามีนบุรีไม่อนุญาตให้ประกันตัวเรื่อยมา
.
ในคำสั่งไม่ให้ประกันตัวครั้งแรก ศาลอ้างว่าการกระทำที่ถูกฟ้องนั้นเป็นการกระทำหลายครั้งต่อเนื่องกัน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย คดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี
.
วุฒิกลายเป็นผู้ต้องขังคดีการเมืองในระลอกปี 2566 เพียง #คนเดียว ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี และเป็นผู้ถูกคุมขัง ‘ระหว่างสู้คดี’ นานที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในระลอกปี 2566 โดยอันดับที่ 1 คือ “ธี” ถิรนัย และ “มาย” ชัยพร ถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์ในคดีครอบครองวัตถุระเบิด (ระเบิดปิงปอง) มาตั้งแต่ 15 ก.พ. ส่วนอันดับที่ 2 คือ “มาร์ค” ชนะดล ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี ในคดีครอบครองวัถตุระเบิด (ระเบิดปิงปอง) เช่นกัน ตั้งแต่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา
.
การที่วุฒิถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีเป็นเวลายาวนาน โดยที่ศาลยัง #ไม่มีคำพิพากษา ว่าเขากระทำผิดจริงด้วยซ้ำไปนั้น สร้างผลกระทบต่อชีวิตของวุฒิมากมายหลายด้าน โดยเฉพาะต่อครอบครัวที่ต้องสูญเสียรายได้และเสาหลักสำคัญไป ขณะที่ภาระรายจ่ายในบ้านยังคงมีมากเท่าเดิม ทำให้ครอบครัวขาดสภาพคล่องในการชำระหนี้สินในแต่ละเดือน และยังต้องเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
.
.
“วุฒิ” คือใคร
.
“วุฒิ” เดิมมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ จบการสูงสุดระดับชั้น ปวช. สาขาช่างไฟฟ้า ที่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก หลังเรียนจบได้ทำงานแรกเกี่ยวกับด้านไฟฟ้าอยู่ที่โรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งได้ประมาณ 1 ปี จากนั้นได้เปลี่ยนไปทำงานเกี่ยวกับการประกอบเครื่องจักรสีข้าวเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งงานที่ 2 นี้เขาได้ทำอยู่นานกว่า 10 ปีได้
.
“ผมดู Drawing ดูเครื่องกลึง CNC เป็น เครื่องจักรพวกนี้มันใหญ่ ยาว 20 เมตรได้ ต้องมีทีมดูแลและช่วยประกอบหลายคน” วุฒิบอกเรา
.
งานล่าสุดของวุฒิก่อนถูกคุมขัง เขาประกอบอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) อยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านเขตอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี เป็นโรงงานเดียวกันกับที่ “พี่แวว” (นามสมมติ) คนรักของวุฒิทำงานเป็นแม่บ้านอยู่
.
.
จุดเริ่มต้นสนใจการเมือง : เชื่อในคนเท่ากัน เชื่อในประชาธิปไตย
.
วุฒิเล่าว่า เขาเริ่มสนใจประเด็นทางการเมืองเมื่ออายุประมาณ 20 ปีได้ เขาติดตามข่าวการเมืองโดยตลอด และเมื่อมีเวลาว่างจากการทำงานงานก็จะหาเวลาไปเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมประท้วงการรัฐประหารในปี 2549 และการชุมนุมของคนเสื้อแดงในปี 2553 จนถึงการประท้วงระลอกปัจจุบัน ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ, เขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และอื่น ๆ
.
“ช่วงปี 2562 - 2563 ผมติดตามข่าวการเมืองตลอด เห็นน้อง ๆ ไปประท้วงกัน ผมก็ไปด้วยเหมือนกัน ผมเคยเห็นตำรวจ เห็น คฝ.ทำร้ายน้อง ๆ และผู้ชุมนุม ไหนจะต้องโดนคดีความกันอีก ผมรู้สึกว่ามัน ‘ไม่ถูกต้อง’
.
“ผมไม่ได้อยู่กลุ่มไหน ไม่มีกลุ่ม อาจจะมีไปกับเพื่อนบ้าง แต่ผมไปตาม ‘ความเชื่อ’ ความศรัทธาในเรื่องประชาธิปไตย ‘คนเท่ากัน’ ผมเลยอยากออกมาแสดงความคิดเห็นก็เท่านั้น”
.
.
ผลกระทบจากการถูกคุมขัง : ครอบครัวลำบาก สถานการณ์การเงินมีปัญหา
.
วุฒิอาศัยอยู่กับ #พี่แวว คนรักที่คบหากันมาได้ประมาณ 1 ปีเศษ รายได้จากการทำงานเป็น รปภ. ของวุฒิอยู่ที่เดือนละประมาณ 30,000 บาท ส่วนพี่แววทำงานเป็นแม่บ้านมีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท ทั้งสองมีภาระค่าใช้จ่ายคงที่ในแต่ละเดือนหลายอย่าง เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท ได้แก่
.
ค่าผ่อนจ่ายเงินกู้บ้านที่สร้างไว้ที่ จ.อุดรธานี เดือนละ 10,000 บาท
ค่าผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ เดือนละ 4,700 บาท
ค่าเช่าห้อง เดือนละ 2,355 บาท
ค่าโทรศัพท์รายเดือนของทั้ง 2 คน เดือนละ 900 บาท
ค่าใช้จ่ายลูกชายของพี่แววที่กำลังเรียนปริญญาตรี ส่งให้พ่อแม่ของพี่แววที่ต่างจังหวัด ฯลฯ
.
“ตอนนี้แฟนต้องรับภาระทั้งหมดคนเดียว ที่ผ่านมาเงินเดือนทั้งหมดจะเอาให้แฟนจัดการ ไม่รู้เลยว่าตอนนี้แฟนต้องไปกู้ยืมเงินมาใช้หรือเปล่า” วุฒิบอก
.
เมื่อวุฒิถูกคุมขัง ค่าใช้จ่ายทั้งหมดตกไปอยู่ที่ความรับผิดชอบของพี่แววเพียงคนเดียว ซึ่งเกินความสามารถในการหาเงินไปหลายเท่า ทำให้ชีวิตพี่แววตกที่นั่งลำบากเป็นอย่างมาก เธอเล่าให้เราฟังว่าตั้งแต่วุฒิถูกคุมขัง ครอบครัวเป็นหนี้จากการกู้ยืมเงินเพื่อหมุนเงินค่าใช้จ่ายในบ้านจำนวนมากแล้ว
.
สถานการณ์ความลำบากนี้ ทำให้นาน ๆ ครั้ง พี่แววถึงจะได้เดินทางไปเยี่ยมวุฒิ เพราะการหยุดงาน 1 วันเท่ากับรายได้ที่หายไป อีกทั้งการไปเยี่ยมแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายหลายบาท ทั้งค่าเดินทาง ค่าซื้อของใช้ และอาหารฝากเข้าไปในเรือนจำ
.
“ตอนนี้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่พอแน่ๆ เพราะแฟนหาคนเดียว ตอนนี้แฟนพี่ต้องรับผิดชอบทั้งหมดคนเดียว ซึ่งหาไม่พอแน่ ๆ …” วุฒิบอก
.
วุฒิคิดถึงพี่แววมาก ๆ และมักจะฝากข้อความผ่านทนายความให้พี่แววมาเยี่ยมที่เรือนจำบ่อย ๆ แต่อย่างไรก็ตาม วุฒิก็เข้าใจสถานการณ์ความลำบากในตอนนี้ดี เขาเองก็รู้สึกเครียดและเป็นห่วงครอบครัวมาก ๆ เช่นกัน
.
.
ผลกระทบจากการถูกคุมขัง : สุขภาพขณะอยู่ในเรือนจำ
.
ภายหลังจากการถูกคุมขัง วุฒิรู้สึกว่าสภาพจิตใจของตัวเองย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ เขามีภาวะเครียด วิตกกังวล นอนหลับไม่สนิท ทุกคืนจะเข้านอนช่วง 3-4 ทุ่ม และจะตื่นนอนกลางดึก ช่วงตี 1-2 แทบทุกคืน สาเหตุสำคัญมาจากความกังวลเรื่องครอบครัวและภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายในทุก ๆ เดือน
.
ส่วนสุขภาพก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ วุฒิมีอาการปวดหลัง ปวดขา และปวดเข่าตามอายุที่มากขึ้น รวมถึงมักป่วยเป็นหวัดบ่อยครั้ง เพราะสุขอนามัยในเรือนจำไม่ค่อยจะดีนัก แม้แต่สภาพอากาศเองก็เปลี่ยนแปลงฉับพลันบ่อยครั้ง ในเรือนจำนั้นหากอากาศร้อนก็จะร้อนมาก หากหนาวก็จะหนาวมาก หากฝนตกก็จะอับชื้นมาก
.
จากการเข้าเยี่ยมของทนายความครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2566 วุฒิยังไม่หายป่วย ยังเป็นหวัด มีน้ำมูก และไออยู่ตลอด มีสภาพร่างกายซูบผอมลงจากเดิมมาก และยังมีภาวะเครียด วิตกกังวลมากอย่างเห็นได้ชัดด้วย
.
.
ผลกระทบจากการถูกคุมขัง: รู้สึก ‘ไม่ปลอดภัย’ ในเรือนจำ
.
วุฒินับว่าเป็นผู้ต้องขังคดีการเมืองเพียง #คนเดียว ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี นักโทษที่มีความเห็นต่างทางการเมืองบางคนมักเข้ามาถามวุฒิเกี่ยวกับรายละเอียด คดี ม.112 ที่ถูกกล่าวหา และมักถามทำนองคล้ายคุกคามว่า #ทำไมถึงไม่รักสถาบันฯ ทั้งยังต้องเจอกับการเลือกปฏิบัติอีกหลายอย่างด้วย
.
ในช่วงแรกที่ถูกคุมขัง วุฒิเคยถูกผู้ต้องขังด้วยกันทำร้ายร่างกายด้วย เขาถูกเตะที่ช่วงลำตัวและขาจนเดินกะเผลกอยู่หลายวัน และยังเคยถูกผู้ต้องขังด้วยกันเรียกเอา #ค่าคุ้มครอง เพื่อการันตีความปลอดภัยอีกด้วย
.
พี่แววคนรักของวุฒิเล่าว่า บางครั้งที่ไปเข้าเยี่ยมวุฒิที่เรือนจำ วุฒิจะร้องขอให้ซื้อ ‘กาแฟซองสำเร็จรูป’ จำนวนมาก ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก ส่งเข้าไปให้เขาในเรือนจำเพื่อเป็นค่าคุ้มครอง โดยครั้งหนึ่งพี่แววต้องยืมเงินคนรู้จักเพื่อซื้อของส่งเข้าไปให้วุฒิเป็นค่าคุ้มครองเป็นเงินกว่า 3,600 บาท ทั้ง ๆ ที่พี่แววเองก็มีรายได้ไม่พอใช้จ่ายอยู่แล้วก็ตาม
.
ความกังวลหลายอย่างของวุฒิขณะถูกคุมขังไม่อาจถูกถ่ายทอดถึงทนายความและญาติเมื่อพวกเขาไปเข้าเยี่ยมได้ทั้งหมด เพราะการเข้าเยี่ยมที่เรือนจำนั้น ‘ไม่ได้มีความเป็นส่วนตัว’ ในห้องเยี่ยมนั้นจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ รวมถึงมักจะมีผู้ต้องขังที่มีบทบาทเป็น ‘ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์’ เดินไปมาเพื่อตรวจตราความเรียบร้อย
.
การเข้าเยี่ยมวุฒิของทนายความครั้งหนึ่ง ระหว่างที่วุฒิพูดคุยประเด็นความกังวลเรื่องความปลอดภัยในเรือนจำได้มีนักโทษที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คนหนึ่งเดินเข้ามาขัดจังหวะและตะโกนถามวุฒิเสียงดังในทำนองว่า ‘มึงชื่ออะไร, อยู่แดนไหน, เดี๋ยวมึงเจอแน่’ ทั้ง ๆ ที่ทนายความยังนั่งอยู่ตรงนั้น
.
“การอยู่ในนี้ ‘คนเดียว’ ผมต้องใช้ชีวิตระมัดระวังมาก ๆ จะพูดจะสื่อสารอะไรก็ยาก การเป็นนักโทษการเมืองคนเดียวในเรือนจำ มันรู้สึก ‘ไม่ปลอดภัย’ เลย …” วุฒิบอกทนายความในการเข้าเยี่ยมเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา
.
.
เส้นทางคดีความของวุฒิ
.
ปลายปี 2564 - “วุฒิ” ได้รับหมายเรียกจาก สน.นิมิตรใหม่ ลงวันที่ 25 พ.ย. 2564 มีนายสุรวัชร สังขฤกษ์ เป็นผู้กล่าวหา และเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 เขาได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยในตอนแรกตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหาจากโพสต์จำนวน 10 ข้อความ โดยเขาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
.
21 ต.ค. 2565 - ตำรวจส่งสำนวนให้กับอัยการ แต่หลังจากนั้นตำรวจยังได้ติดต่อให้วุฒิไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในวันที่ 13 มี.ค. 2566 โดยมีการแจ้งพฤติการณ์เพิ่มจากการโพสต์ข้อความอีก 2 ข้อความ รวมเป็น 12 ข้อความ
.
27 มี.ค. 2566 - อัยการมีนบุรีสั่งฟ้องคดีของวุฒิ ในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 12 ข้อความในช่วงปี 2564 โดยวุฒิได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 150,000 บาท
.
ต่อมาช่วงเย็นวันนั้น ศาลอาญามีนบุรีมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน โดยอ้างว่าการกระทำที่ถูกฟ้องนั้นเป็นการกระทำหลายครั้งต่อเนื่องกัน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย คดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี
.
วุฒิจึงถูกนำตัวไปคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรีตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา โดยที่ผ่านมาทนายความได้ยื่นประกันตัววุฒิต่อศาลอาญามีนบุรีไปแล้ว 3 ครั้ง และยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์อีก 2 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 5 ครั้งด้วยกัน
.
22-24 พ.ย. 2566 ศาลอาญามีนบุรีนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยในคดีของวุฒิ จากนั้นศาลจะนัดฟังคำพิพากษาต่อไป
.
.
อ่านบนเว็บไซต์ : https://tlhr2014.com/archives/60494