วันจันทร์, สิงหาคม 07, 2566

Wow น่าอายมาก ! ในย่อหน้า 905 ของคำพิพากษานี้ นีล แคลเวอร์ ผู้พิพากษาคดี ทวงหนี้ของนพพร ศุภพิพัฒน์ กล่าวว่า "“มีความจำเป็นอย่างยิ่งในคดีนี้ ที่ต้องอาศัยบันทึกเอกสาร (ที่เป็นความจริง) เพราะเป็นที่แน่ชัดว่าพยานหลายคน (สำหรับจำเลย) ซึ่งศาลได้รับฟังการโกหกอย่างกว้างขวางต่อศาล และด้วยเหตุนี้หลักฐานของพวกเขาจึงไม่น่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง"


ภัควดี วีระภาสพงษ์
16h
·
ในย่อหน้า 905 ของคำพิพากษานี้ นีล แคลเวอร์ (Neil Calver) ผู้พิพากษาแห่งศาลพาณิชย์ (Commercial Court) ของอังกฤษ ระบุว่า
“มีความจำเป็นอย่างยิ่งในคดีนี้ ที่ต้องอาศัยบันทึกเอกสาร (ที่เป็นความจริง)
เพราะเป็นที่แน่ชัดว่าพยานหลายคน (สำหรับจำเลย) ซึ่งศาลได้รับฟังการโกหกอย่างกว้างขวางต่อศาล และด้วยเหตุนี้หลักฐานของพวกเขาจึงไม่น่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง
ลักษณะและขอบเขตของการโกหกของพวกเขาหลายครั้งก็น่าทึ่ง เช่นเดียวกับท่าทีที่ผ่อนคลายของพวกเขาต่อการผลิตเอกสารเท็จเพื่อหลอกลวงและ
ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด เป็นที่ชัดเจนว่าการพูดความจริงได้กลายเป็นแนวคิดแปลกประหลาดสำหรับจำเลยบางคน”

บีบีซีไทย - BBC Thai
· 16h

เปิดแผนทวงหนี้ของนพพร ศุภพิพัฒน์ หลังศาลอังกฤษสั่ง ณพ ณรงค์เดช, แม่ยาย และพวกรวม 14 คน ชดใช้ 3 หมื่นล้านบาท คดีโกงหุ้น WEH
.
“ผมขอยกย่องชื่นชมต่อข้อเท็จจริงจากคำพิพากษาที่แสดงให้เห็นว่า นายณพและพวก ร่วมกันหลอกลวงฉ้อฉลให้โอนหุ้นข้างมากของผมใน WEH ไปให้บรรดาบริษัทที่นายณพเป็นผู้ควบคุม ศาลตัดสินด้วยว่า นายณพและพวก เคลื่อนย้ายหุ้นเหล่านั้นอย่างฉ้อฉล ไปให้พ้นมือผมอย่างเป็นขั้นตอน” นพพร บอกกับบีบีซีไทย
.
อ่านแผนการเดินหน้าบังคับคดีนี้ ทางนี้ https://bbc.in/44UOThe
.....

Pommie Korphadee
18h
.
เรื่องที่คนไทยควรรู้ทัน ทำไมผู้ลี้ภัยม112… ต้องออกมาฟ้องคดีไปที่ศาลอังกฤษ ทำไมไม่ฟ้องศาลไทย !!! #มีปัญหาจริงๆอยู่ตรงไหน??
…………….
ข่าวBBC — 3สิงหาคม2566
……ภายหลังศาลอังกฤษตัดสินให้นายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ชนะคดีโกงหุ้น พร้อมให้นายณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 14 คน ชดใช้ค่าเสียหายรวมกว่า 30,000 ล้านบาท #เป็นความคืบหน้าสำคัญของมหากาพย์คดีความนาน9ปี!!
แต่ก็เกิดคำถามสำคัญว่า คำพิพากษาของศาลอังกฤษจะบังคับใช้ เพื่อเรียกเงินชดเชยให้ นพพร ได้อย่างไร!!
“ต้องถามว่า จำเลยคือ ณพ และพวก มีทรัพย์สินในอังกฤษไหม ถ้ามี ก็บังคับคำพิพากษาในอังกฤษได้ เป็นอันจบ” กนกนัย ถาวรพานิช อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกกับบีบีซีไทย
แต่ย้ำว่า คำพิพากษาเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2566 ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด เพราะฝ่ายโจทก์และจำเลย สามารถยื่นอุทธรณ์ และฎีกาได้อีก…
ทั้งนี้ หากในอนาคตคำพิพากษาของศาลอังกฤษถึงที่สุดแล้ว แต่ยึดทรัพย์ของฝ่ายจำเลยในอังกฤษได้ไม่ถึงมูลค่าเงินชดเชยที่ศาลสั่งจ่าย หมายความว่าโจทก์จะต้องนำคำพิพากษาศาลอังกฤษ มาบังคับใช้ในประเทศที่จำเลยมีทรัพย์สินอยู่ ซึ่งก็คือประเทศไทย
#ปัญหาคือของไทย #กฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษร ที่เขียนถึงขั้นตอน และองค์ประกอบ #ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับตามคำพิพากษาในต่างประเทศในไทย #ไม่มีเขียนไว้เลย
กนกนัย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในศูนย์กฎหมายพาณิชย์ และศูนย์กฎหมายระหว่างประเทศ ม.ธรรมศาสตร์ อธิบาย..
บีบีซีไทยชวนคุณผู้อ่านหาคำตอบกับผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าทำไม “คนไทยทะเลาะกัน” แต่ต้องไปขึ้นศาลอังกฤษ และแนวทางต่าง ๆ ที่ นพพร (โจทก์) จะนำคำพิพากษาไปบังคับคดีทั้งในอังกฤษและไทย เพื่อเรียกเงินชดเชยกว่า 30,000 ล้านบาท จาก ณพ-เกษม ณรงค์เดช และพวกรวม 14 คนได้
https://www.bbc.com/thai/articles/c25gz2dpqp3o
________________________
ผู้ลี้ภัยคดี112 ชนะคดีโกงหุ้นโรงไฟฟ้า!! ความยุติธรรมที่ ต้องลี้ภัยออกไปสู้นอกประเทศ!!
เรื่องนี้ที่จริง สำคัญ และควรมีการทำข่าวเจาะแบบ investigative reporting ให้ประชาชนตาสว่างในเหตุปัจจัย ของประเด็น ทำไมต้องเจอม112 และทำไมจึงเกิดมีการโกงหุ้น
มีแต่ข่าวตื้นๆ เรื่องลึกๆ ประเทศนี้ไมีมีใครกล้าพูด ทำไมเจอ คดี112 ?? ประเทศนี้ห้ามพูดถึง ที่มาที่ไป ให้พูดได้แค่ รับโทษ112เท่านั้น
อ่านข่าวแล้ว ต้องถามตัวเองตลอดว่า ทำไม start up สัญชาติไทยจึงไม่มึทางได้เกิด!!
ต้องหาคำตอบกันเองค่ะ #ประเทศที่ทุกคนก็รู้ๆกันอยู่