วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 03, 2566

พรรคเพื่อไทยแถลงว่าจะปฏิรูปกองทัพ ตำรวจ กระบวนการยุติธรรม ยกเลิกการผูกขาด แต่นโยบายเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในนโยบายตอนหาเสียงเลือกตั้งเลย จะกล้าทำเหรอ ?

.....
Puangthong Pawakapan
8h
·
พรรคเพื่อไทยแถลงว่าจะปฏิรูปกองทัพ ตำรวจ กระบวนการยุติธรรม ยกเลิกการผูกขาด -- เหล่านี้ไม่ได้อยู่ในนโยบายตอนหาเสียงเลือกตั้งเลย แต่พอจะตระบัดสัตย์ก็ให้สัญญาโน่นนี่นั่น .. ทำให้นึกถึงตอนคุณอุ๊งอิ๊งหาเสียง แล้วตอบโต้คำดูหมิ่นว่าพรรคเพื่อไทย #สู้ไปกราบไป
เธอจึงตะโกนสุดเสียง "ถ้าไม่สู้ ดิฉันจะมายืนอยู่ตรงนี้หรือค๊าาาาาาาาาาา"
(ตอนนี้ดูถูกต่อได้แล้วใช่มั้ยค๊าาาาาาาาาาาาา)
เราไม่เชื่อว่า #เพื่อไทย จะกล้าแตะต้องเรื่องที่ว่าข้างต้น โดยเฉพาะเรื่องปฏิรูปกองทัพกับตุลาการ ก็ที่ผลัก #ก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ก็เพื่อเอาใจฝ่ายอำมาตย์ไม่ใช่หรือ แล้วจะกล้าแตะต้องแกนกลางอำนาจของพวกเขาหรือ
ถ้าจะปฏิรูปจริง ก็เลิกพูดลอยๆ แต่เสนอมาเลยว่าจะทำอย่างไรกับกฎหมายที่ให้อำนาจกับสถาบันเหล่านี้บ้าง และจะทำเมื่อไร
กรณีอำนาจของกองทัพ เพื่อไทยไม่เคยพูดถึงการแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายที่เป็นฐานอำนาจหลักของกองทัพเลย ไม่ว่าจะเป็น พรบ.ระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พรบ.ความมั่นคงภายใน กฎอัยการศึก
แม้แต่เรื่องเกณฑ์ทหาร ก็อาจจะทำแบบ minimal มากกว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข พรบ.รับราชการทหาร คือให้กองทัพเป็นผู้ระบุเองว่าจะลดกำลังพลทหารเกณฑ์ปีละเท่าไร แล้วบอกว่านี่คือการปฏิรูปจากภายใน ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพก็ออกมาประกาศเองแล้วว่าจะลดกำลังพลลง
บรรดากุนซือของเพื่อไทย รวมทั้งคนเดือนตุลาในพรรคที่เก๋าเกม ไม่รู้หรือว่าการให้สัญญาใหม่ๆ ในโมเมนท์ของการตระบัดสัตย์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง