วันอังคาร, สิงหาคม 15, 2566

ประชาชนยังชนะอยู่ ถึงแม้เพื่อไทยจะสลับขั้ว เขาไปแต่ตัว ประชาชนไม่ได้ตามไปด้วย


แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ พามวลชนเดินเท้า แยกปทุมวัน-ราชประสงค์ รำลึกถึง 99 ศพ เหตุสลาย นปช. ย้ำเตือนเพื่อไทย พร้อมยกการระดับชุมนุม เหตุไม่จับมือก้าวไกล
ภาพจาก The Room 44
.....
Goo Badman Gai
2d
·
ประชาชนยังชนะอยู่ ถึงแม้เพื่อไทยจะสลับขั้ว เขาไปแต่ตัว ประชาชนไม่ได้ตามไปด้วย
เราครุ่นคิดเรื่องที่จะเขียนนี้อยู่นาน
ในวันเลือกตั้งเสร็จ เย็นนั้นเริ่มนับคะแนนตัวเลขของก้าวไกลสูงลิ่ว เป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ เราจิบไวน์ที่บ้านและคุยกับเพื่อนที่กรุงเทพหลายคนจ้องคะแนนจนดึก ทั้งที่เราคิดว่าก้าวไกลจะไม่ชนะเพื่อไทย แต่เรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้นจนได้
-
เมื่อก้าวไกลจับมือ 8 พรรคว่าจะร่วมเป็นรัฐบาล พวกเขาสัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงประเทศ และจะลบหลายสิ่งหลายอย่างที่เผด็จการร่างกติกาปิดกั้นความก้าวหน้าของประเทศไว้ เรารู้สึกว่า เป็นชัยชนะของประชาชน ประชาชนตัดสินใจทำสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ แต่ว่า ในวันนั้นมันเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ
-
โศกนาฏกรรมในกรุงเทพและอีกหลายที่ ในวันเหล่านั้น ยากที่จะจินตนาการว่า ประชาธิปปัตย์ จะได้รับการตอบแทนจากประชาชนในการเลือกตั้งสองครั้งนี้ อย่างจริงใจที่สุด และพรรคที่สืบทอดอำนาจก็ถูกกวาดจนเป็นพรรคเสียงข้างน้อยร่วมกับประชาธิปปัตย์อย่างไม่น่าเชื่อ เราดีใจมาก ที่ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ได้เห็นแล้วว่า ประชาชนได้ตาสว่างกับนักการเมืองรุ่นเก่าเหล่านั้นแล้ว
-
สำหรับวันนี้ หลังจาก "พรรคเพื่อไทย" หันหลังให้กับ "คำสัญญา" และใช้ชัยชนะของประชาชนมาต่อรองเพื่อได้เป็นรัฐบาล โดยรวมกับนักการเมืองมือเปื้อนเลือด และนักการเมืองผู้รับใช้ของเผด็จการ เขาทำเหมือนกับว่า "ชัยชนะของประชาชน" เป็นสิ่งไม่มีค่า
-
การตัดสินใจของเพื่อไทย เป็นการกระทำของคนขี้แพ้ ไม่ว่าจะเหตุผลใด หรือความกลัวใด การตัดสินใจครั้งนี้ ตอกย้ำ "ความปราชัยของตนเอง ที่บริหารงานจนทำให้ประเทศนี้แพ้การรัฐประหารไปถึงสองครั้ง"
-
การแลกชัยชนะของประชาชนครั้งนี้ เรากลับคิดว่าไม่มีความหมายมากนัก
-
เราก็ยังคิดว่าชัยชนะยังเป็นของประชาชน เราบอกได้อย่างไม่อายว่า ประชาชนเป็นคนเลือก ถึงแม้ว่าเขาจะเลือกคนที่แสดงออกว่าเขาไม่สมค่าราคาที่ประชาชนมอบให้ แต่ชัยชนะครั้ที่ผ่านมา 70% ของคนเลือกตั้งทั้งหมดของประเทศ โดยไม่หลอกลวงเลย ชัยชนะนี้ เพื่อไทยไม่ได้เอาไปด้วย และประชาชนจำนวนมากก็คงเชื่อเพื่อไทยได้แค่ครั้งที่ผ่านมา
-
เอาเข้าจริง ๆ เราเอง ก็ไม่เคยเชื่อมั่นจริง ๆ ว่านักการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทยจะเป็นตัวแทนการทวงคืนความยุติธรรมให้แก่คนเสื้อแดงและประชาชนที่เป็นเหยื่อความรุนแรงได้ ความไม่เชื่อใจนี้อยู่กับเรามาตลอด เราระแวงว่าจะเป็นเช่นเดียวกับก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 ที่นักการเมืองทรยศประชาชน มอบตำแหน่งนายกฯ ให้กับ สุจินดา ผู้นำการรัฐประหาร และในที่สุด ก็กลายเป็นความรุนแรงทางการเมือง และเราก็เป็นหนึ่งในฝูงชนเกรี้ยวกราด...และมีความสูญเสีย
-
นอกจากนี้ "วัฒนธรรมการเมืองเก่าและใหม่" เป็นประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่ง ที่ทำให้ กลุ่มวัฒนธรรมการเมืองเดิมกลายเป็นนักการเมืองเก่าไปในช่วงข้ามเดือน คงสังเกตกันแล้วว่า นักการเมืองแบบมาดผู้ดี เจ้าสัว นักเลงท้องถิ่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่เป็นที่ต้องการอีกแล้ว "นักการเมืองที่บริหารงานแบบแนวราบ" เป็นที่ต้องการของประเทศมากกว่า
เราขอสรุปว่า "ชัยชนะของการเลือกตั้ง" ไม่ใช่ของใคร แต่ยังเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของก้าวไกล และแน่นอนยิ่งไม่ใช่เพื่อไทย ถึงแม้ในอีกไม่กี่วัน "พรรคเพื่อไทย" จะนำความเป็นตัวแทนเบอร์ 2 ไปแลกความสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่พวกเขาเคยประณามหรือเคยยึดอำนาจการบริหารประเทศไปจากพรรคของพวกเขา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขานำจิตใจของประชาชนไปด้วย เขาไปแต่ตัว และเราก็รอได้ เรามั่นใจได้ว่าประชาชนจะชนะอีกครั้งไม่ใช่แค่ชนะด้วยเสียงเลือกตั้ง แต่จะชนะและมีตัวแทนอีกหลายพรรค ยังมีเพื่อนอีกหลาย ๆ พรรค และที่อาจจะกำลังก่อตัวขึ้นใหม่ เป็นตัวแทนในกระแสการเมืองใหม่ ในอีกไม่นาน นัการเมืองเก่าจะถูกกวาดออกไปทั้งหมด และการบริหารประเทศจะมาจากนัการเมืองใหม่ (ถึงจะอายุมากสำหรับบางคนก็ตาม)
ปล.เขตเลือกตั้งของเราไม่มีตัวแทนก้าวไกล เราเลือก สส.เขตเพื่อไทย เลือกพรรคก้าวไกล
.....