วันจันทร์, กรกฎาคม 17, 2566

อานนท์ ลั่น พรรคไหนแตกแถวคือเผด็จการ ขอแรงใจให้ ‘ชัยธวัช’ ย้อนเล่าเบื้องหลังสู้ - “ชูวิทย์” ชี้รักแท้ไม่มีในการเมือง ซัด เพื่อไทยปากอย่างใจอย่าง แนะก.ก.ต้องมีศักดิ์ศรีอย่าออกเอง รอให้พท.เอ่ยปาก



อานนท์ ลั่น พรรคไหนแตกแถวคือเผด็จการ ขอแรงใจให้ ‘ชัยธวัช’ ย้อนเล่าเบื้องหลังสู้

วันที่ 16 กรกฎาคม 2566
มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สืบเนื่องกรณีนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยนัดหมายชุมนุมคาร์ม็อบ #RespectMyVote

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลาราว 18.10 น. นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมมนุษยชน ปราศรัยบนรถเครื่องเสียง


นายอานนท์ กล่าวว่า วันนี้ไม่อยากดุดัน หรือรุนแรงทางอารมณ์มาก เพราะลานหอศิลป์แห่งนี้ มีประวัติศาสตร์สำหรับตน โดยเมื่อ 10 ปีก่อน คือ พ.ศ. 2557 มีการชุมนุมของคนกลุ่มที่ออกมาต้านรัฐประหารที่นี่เป็นที่แรก จากนั้น 1 ปีต่อมา มีการชุมนุมต่อต้านการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร ตน, นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ, แท็กซี่ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว รวม 4 คน โดยจับกุมไปยัง สน.ปทุมวัน ปรากฏว่ามีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งปกติใช้ชีวิตอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ วันนั้นเดินทางมากทม. ยืนร้องไห้หน้า สน.ปทุมวันด้วยความคับแค้นใจ และร้องเพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ ผลงาน จิตร ภูมิศักดิ์ ดังก้องไปถึงห้องขัง บุคคลผู้นี้คอยสนับสนุนการทำงานเพื่อประชาธิปไตยตลอดมา

ต่อมา ในปี 2562 บุคคลดังกล่าว ลาครอบครัว ร่วมตั้งพรรคการเมืองหนึ่งด้วยความทุ่มเท แต่พรรคดังกล่าว โดนมรสุม พรรคโดนยุบ หัวหน้าพรรคถูกเพิกถอนสิทธิ 10 ปี กระทั่งปี 2565-2566 เขาตัดสินใจลงสนามการเมือง โดยลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะ ส.ส. ตั้งใจเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง นโยบายที่แหลมคม ล้วนมาจากบุคคลผู้นี้ หากไม่มีเขา ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เมื่อวานนี้ เขาให้สัมภาษณ์เหมือนสิ้นหวัง แต่ยังมีความเล็กๆ ในการร่วมต่อสู้ครั้งสุดท้าย เพราะหากพรรคที่เขาสังกัดมีอันเป็นไป ในฐานะกรรมการบริหาร จะโดนตัดสิทธิอีก 10 ปี ขอให้ทุกคนให้กำลังใจเขา

‘เขาคือชัยธวัช ตุลาธน’ เลขาธิการพรรคก้าวไกล

จากนั้น นายอานนท์ กล่าวว่า ขอให้ทั้ง 8 พรรคจับมือกันให้แน่น ใครแตกแถวก่อน คือเผด็จการ

นายอานนท์กล่าวด้วยว่า ประเทศนี้ก่อเกิดขึ้นมาได้ด้วยประชาชนที่ล้มตาย บรรพบุรุษของเราทุกคนเสียเลือดเสียเนื้อ พ่อแม่ของใครหลายคนในที่นี้เสียชีวิตในการต่อสู้ทางการเมือง หลายคนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปในกระแสธารการต่อสู้ ทุกคนเป็นอิฐก้อนแรก ก้อนแล้วก้อนเล่า จนนำมาสู่การระเบิดในปี 2563 ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ

“การที่คนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาสู้ในปี 63 เพราะเขามีต้นทุนจากบรรพบุรุษของเราตั้งแต่อดีตกาล มา 2475 มายังคนเดือนตุลา คนเดือนพฤษภา มาคนเสื้อแดง จนก่อเกิดเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทุกอย่างไม่ได้บังเอิญ” นายอานนท์กล่าว

นายอานนท์กล่าวว่า เราเคารพในระบอบรัฐสภา เราต่อสู้ชุมนุม มีการบาดเจ็บล้มตาย และส่งคนของเรารับสมัครการเลือกตั้ง เมื่อผลออกมา คนทั้งประเทศกว่า 70% เลือกฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 14 ล้านเสียงเลือกพรรคก้าวไกลที่ฝ่ายขวาตราหน้า