วันพุธ, กรกฎาคม 05, 2566

เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร (ควบรัฐสภา) และรองสองคน ‘ผ่านฉลุย’ แต่มีเหตุ ‘สะอึก’ เล็กน้อย ก่อนเลือกรองฯ คนที่สอง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยหมู่นี้หัวร้อนจัง วันนี้มีข่าวเล็ดลอดออกมาจากการประชุมสภา ช่วงที่ไม่มีสื่อมวลชนอยู่ในนั้น เพราะเพิ่งเสร็จสิ้นการนับคะแนนหมาดๆ เลขาฯ พรรคก้าวไกลโดนจวกด้วยวาจาแรงมาก สุดท้ายเลขาฯ เพื่อไทยเดินไปขอโทษ

จากการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร (ควบรัฐสภา) และรองสองคน เมื่อวานผ่านไปได้สวยและดี ผลดังที่ฟากประชาธิปไตยวาดหวังทั้งสามตำแหน่ง ประธาน-วันนอร์ (ประชาชาติ) รองคนที่ ๑ ปดิพัทธ์ สันติภาดา (ก้าวไกล) รองคนที่ ๒ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน (เพื่อไทย)

ช่วงเลือกรองคนที่หนึ่งนั้นลุ้นกันเล็กน้อย เนื่องจากเกิดมีคู่แข่ง พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอชื่อ วิทยา แก้วภราดัย เข้าแข่งเป็นรองฯ คนที่ ๑ ปรากฏว่า พรรคร่วมรัฐบาล ๓๑๒ เสียงไม่แตกแถวแม้แต่น้อย เทให้ปดิพัทธ์หมด วิทยาได้เพียง ๑๐๕ เสียง

พอถึงเลือกรองประธานคนที่ ๒ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯ ประชาชาติลุกขึ้นเสนอชื่อ พิเชษฐ์ เมื่อเสร็จจากการลงคะแนนแล้วปรากฏว่าแคนดิเดทจากพรรคเพื่อไทยผ่านฉลุย แต่เหตุเกิดก่อนการลงคะแนน เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลุกขึ้นโวยวาย

แสดงอาการไม่พอใจที่ พ.ต.อ.ทวี เป็นผู้เสนอชื่อนายพิเชษฐ์ พูดว่า “เฮ้ย เลขาฯก้าวไกลไปไหนวะ ทำไมเลขาฯ พรรคก้าวไกลไม่เป็นคนเสนอเพื่อไทย จะเล่นเกมกันตลอดเลยหรือไง” จากนั้นก็เดินไปยังโซนก้าวไกล ตอกหน้า ชัยธวัช ตุลาธน ด้วยวาจาอีก

The Reporters เสนอข่าวเรื่องนี้ว่า “เป็นเรื่องที่ นพ.ชลน่าน เข้าใจผิด ที่คุยกันไว้คือทั้งสามพรรค เป็นผู้เสนอวนสลับกันเป็นสามเหลี่ยม ก้าวไกลเสนอประชาชาติ-เพื่อไทยเสนอก้าวไกล-ประชาชาติเสนอเพื่อไทย” นี่มีการประชุมนัดแนะไว้แล้วช่วงเช้า

“แหล่งข่าวในที่ประชุมสภาแจ้งว่า...เรื่องนี้ยังไม่มีการขอโทษ แต่มีคนอื่นมาขอโทษแทน ซึ่งความจริงแล้ว เป็นหัวหน้าพรรคไม่ควรทำแบบนี้” คนที่เดินไปขอโทษแทนคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ทำให้ ส.ส.ก้าวไกลจำนวนหนึ่งชักฉุน

“คนด่าคนหนึ่ง คนขอโทษอีกคนหนึ่ง มันเกินไป” มีคนว่าอย่างนั้น โธ่ อย่าไปโกรธขึ้งทั่นเลย คนโดนด่าเป็นเลขาฯ ก็ให้คนเป็นเลขาฯ ไปขอโทษไง ไม่งั้นเสื่อม สากสีหัวหน้าพรรคน่ะ

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/2DLHZ4DGJwl)