วันศุกร์, พฤษภาคม 12, 2566

"คุณอยากให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือ”


Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล
3d
·
ใช้วิธีคิดแบบ IO มาทำสื่อ ผลลัพธ์ก็แบบนี้แหละค่ะ
จริงๆ บาปกรรมมากนะ การกล่อมให้คนเลือกตัวเองด้วยความกลัว โดยโหมกระพือความกลัวนั้นด้วยการใส่ร้ายป้ายสีและบิดเบือนสารพัดสิ่งที่ IO ทำซ้ำๆ มานานมาก เช่น ไม่มีเกณฑ์ทหาร = ไม่มีทหาร หรือ ข้าราชการจะไม่มีบำนาญ ฯลฯ
ตกยุคและแย่มากค่ะ ทำสื่อออกมาแบบนี้จากพรรคการเมือง ในอนาคตหวังว่าเราจะไม่ได้เห็นพรรคไหนหาเสียงด้วยวิธีแบบ IO แบบนี้อีก

Man On Film
4d
·
เพิ่งได้ดูคลิปที่พรรคของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปล่อยมาในธีมเคาต์เตอร์กับพรรคก้าวไกลคือ 'อยากให้ประเทศไทย ไม่เหมือนเดิมจริงหรือ'
สิ่งที่น่าสนใจคือ มันเป็นคลิปที่ไม่ได้สื่อสารกับใครเลยจริงๆ นอกจากกลุ่มเป้าหมายที่พรรคตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะข้าราชการบำนาญ (ที่ก็ผิดฝาผิดตัวไปหมด), ศิลปะที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยใช้ภาพเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมเอาผ้าขึ้นไปคลุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ที่เล่าเป็นสถานการณ์จำลองว่าหากเกิดการรบขึ้นจริงจะเดือดร้อนกันไปหมด หรือฉากการอ้างเรื่องการใช้เสรีภาพล้นเกิดผ่านเส้นเรื่องเด็กสาวถ่ายคลิป
แน่นอนว่าที่ตลกที่สุดคือซีนแม่ทำพะโล้ -อาหารมื้อโปรดของพ่อ- แล้วลูกชายโวยวายว่า "ทำไมไม่โหวตกันก่อนอะ ผมไม่ได้เลือกพะโล้" นึกถึงโฆษณาของกรมประชาสัมพันธ์เมื่อ 2-3 ปีก่อน ว่าด้วยลูกสาวอยากไปม็อบแล้วแม่รั้งไว้ ลูกเลยหันไปบอกว่า “แม่ ประชาธิปไตยหน่อยดิ” และไม่ว่าจะครั้งไหน มันคือการจับประเด็นเรื่องการเลือกตั้ง เรื่องการใช้สิทธิไปแบบผิดฝาผิดตัวมากๆ ผลักให้มันกลายเป็นเรื่องที่เข้ามาทำลายความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ทั้งบทสนทนาบนโต๊ะอาหาร หรือบทสนทนาของเด็กสาวกับแม่ของเธอ และทุกเส้นเรื่องนั้นว่าด้วยความขัดแย้งระหว่างคนสองรุ่นเสมอ โดยรุ่นที่ถือสถานะเป็น 'ตัวปัญหา' คือกลุ่มคนอายุน้อยกว่า และอะไรแบบนี้มัน misguided เอามากๆ
จริงๆ มันดูเป็นวิธีคิดแบบยุคสงครามเย็นมากๆ การเมืองคือต้นธารของความแตกแยกในครอบครัว, เฝ้าระวังไม่ให้บุตรหลานเป็นคอมมิวนิสต์ ฯลฯ ซึ่งสิ่งที่ปรากฏในคลิปนี้ก็ไม่ต่างกันเลย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคนที่ทำจะรู้ตัวไหม (หรือโปรดักชั่นเฮาส์ที่รับจ้างทำคลิปนี้ ถูกบรีฟมาแบบไหน) แต่ด้านหนึ่ง มันก็สะท้อนภาพของพรรคนี้ได้ดีว่าล้าหลัง ฝังตัวอยู่ในหินปูนของยุคเก่ามานานขนาดไหน
พ้นไปจากเรื่องเนื้อหา ไอ้ความจริงจังของมันทำให้กลายเป็นคลิป parody ไปได้ง่ายๆ อย่างฉากที่ลูกชายพูดเรื่องยังไม่ได้ใช้สิทธิเลือกพะโล้แล้วเสียงสั่นเครือนี่ โอ้โห ดูแล้วรู้เลยว่าพรรครสนิยมต่ำขนาดไหน (แต่เราจะไปหารสนิยมอะไรจากพรรคนี้กันวะ) ยังไม่ต้องพูดว่ามันไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับพรรคเลย นโยบายที่อยากชูก็ไม่มี เนื้อหาในคลิปบางเฉียบ อยากให้หนาให้ได้สักครึ่งของหน้าประยุทธ์ที่ทำรัฐประหารมาแล้วถูไถอยู่มาได้ขนาดนี้
เลือกปล่อยมาในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ชัดเจนว่าไม่ได้ตั้งใจจะสื่อสารกับกลุ่มคนใหม่ๆ แต่สื่อสารกับคนที่พรรคอยากสื่อสารด้วยเท่านั้น
ป.ล. วันนี้ใครที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้วก็อย่าลืมไปกันนะ เย็นแล้ว
.....
https://www.facebook.com/watch?v=129040460171796
Buffalo Gags
14
·
พรรคBuffalo Gags ถามคนไทย "คุณอยากให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือ” ผ่านคลิป “ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม”
#ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม
#ทำแล้วทำอยู่ทำต่อทำไมวะ
#รวมทาสสร้างชัย
#พรรคBuffalogags