วันศุกร์, พฤษภาคม 12, 2566

สตรีไทยในระบอบเก่า - ผู้หญิงชนชั้นสูงหรือพวกภรรยาขุนนาง "...ใช้เวลาวันหนึ่งๆ ฆ่าเวลาด้วยการเก็บดอกไม้มาปักแจกัน ร้อยเป็นพวงดอกไม้ ร้องเพลงที่มีเนื้อเพลงเกี่ยวกับความรัก นั่งฟังคนเล่านิทานใต้ร่มไม้ แล้วก็ผูกเรื่องคิดว่าจะทำอะไรต่อไป นั่งเคี้ยวหมาก ทำให้ฟันดำ แล้วก็ส่องกระจกชื่นชมความงามของหน้าตาอันน่ากลัวของพวกหล่อน..."


Matichon Weekly - มติชนสุดสัปดาห์
15h
· 
สตรีไทยในระบอบเก่า
.
สําหรับเรือนร่างของสตรีไทยในอดีตเป็นเช่นไรนั้น เฟรเดอริก อาร์เธอร์ นีล บันทึกไว้ในหนังสือของเขา ที่ชื่อว่า "Narrative of a Residence in Siam" (2395) หรือสมัยรัชกาลที่ 3 นั้น เขาเขียนบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับสตรีไทยในครั้งนั้นว่า
.
ผู้หญิงชนชั้นสูงหรือพวกภรรยาขุนนางที่ "...ใช้เวลาวันหนึ่งๆ ฆ่าเวลาด้วยการเก็บดอกไม้มาปักแจกัน ร้อยเป็นพวงดอกไม้ ร้องเพลงที่มีเนื้อเพลงเกี่ยวกับความรัก เต้นระบำรำฟ้อนไปตามจังหวะดนตรี นั่งฟังคนเล่านิทานใต้ร่มไม้ แล้วก็ผูกเรื่องคิดว่าจะทำอะไรต่อไป นั่งเคี้ยวหมาก ทำให้ฟันดำ แล้วก็ส่องกระจกชื่นชมความงามของหน้าตาอันน่ากลัวของพวกหล่อน..."
.
ในขณะที่ "พวกผู้หญิงที่เป็นภรรยาของคนค่อนข้างยากจนหรือพวกฝีพายเรือก็จะยิ่งต้องทำงานหนักตลอดวัน พายเรือขึ้นล่องไปตามลำแม่น้ำ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพเพียงสองสามเพนนีหรือเฟื้องอย่างที่พวกคนสยามเรียกเงินของพวกเขา พวกสินค้าก็มีพวกพืชผัก หมาก และไก่ ตื่นขึ้นตอนเช้าก็ต้องรีบพายเรือออกไปในแม่น้ำแล้ว..."
.
อ่านต่อ
https://www.matichonweekly.com/ณัฐพล-ใจจริง/article_672150