วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 11, 2566

หุ้นไอทีวี ๐.๐๐๓๕ เปอร์เซ็นต์ของพิธา ยังไม่พ้นบ่วงความระห่ำของ กกต.

หุ้นไอทีวี ๐.๐๐๓๕ เปอร์เซ็นต์ของพิธา ยังเป็นปมให้วิจารณ์กันเพราะการเมืองเริ่ม หน้าสิ่วหน้าขวาน เหตุอึกทึกที่ สน.สำราญราษฎร์เมื่อวาน เป็นปมหนึ่งซึ่งอาจถูกขยายผลเพื่อการ แช่แข็งได้เช่นกัน แต่เฉพาะประเด็น หุ้นสื่อก็ร้อนพออยู่แล้ว

ทั้งที่เจ้าตัว Pita Limjaroenrat @Pita_MFP ยืนกรานเมื่อวานซืน “ผมไม่มีความกังวลเพราะ ไม่ใช่หุ้นของผม เป็นของกองมรดก ผมเพียงมีฐานะ ผจก.มรดก ได้ปรึกษาและแจ้งต่อ ปปช.ไปนานแล้ว” เขาเชื่อเช่นกันว่า “เรื่องนี้อาจมีเจตนาสกัด #พรรคก้าวไกล

“ปปช.บอกว่าพิธาได้ยื่นการถือครองหุ้นมาที่ ปปช.แล้ว ไม่ผิดซุกหุ้น แต่จะขาดคุณสมบัติเรื่องถือหุ้นสื่อหรือไม่ เป็นเรื่องของ กกต.” ทวี้ตของ แมวเกเร @Unrulycat2511 อันนี้มีคนเม้นต์ว่า ยัง ปั่น อยู่อีกหรือ ซึ่งที่อื่นๆ ก็เม้าท์กันตรึมเหมือนกัน

เมื่อวาน (๑๐ พ.ค.) รอง ผอ.การกระจายเสียงฯ ออกมาชี้แจงกรณีไอทีวีว่า สถานีโทรทัศน์แห่งนี้หยุดประกอบการมาตั้งแต่เดือนมีนา ปี ๕๐ โน่นแล้ว เพราะปลัดสำนักนายกฯ บอกเลิกสัญญา ตลาดหลักทรัพย์ก็ถอดหุ้นออกตั้งแต่ปี ๕๗

ปัจจุบันยังมีสถานะนิติบุคคลเนื่องจากคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก สปน.เป็นเงิน ๒,๘๙๐ ล้านบาท สปน.ต่อสู้โดยฟ้องกลับ แต่ศาลปกครองมีคำสั่งยกคำร้องไปแล้วเช่นกัน ขณะนี้คดีอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ของ สปน.ต่อศาลปกครองสูงสุด

การประกอบธุรกิจผ่านทางบริษัทย่อย คือ อาร์ตแวร์มีเดีย “ให้เช่าอุปกรณ์ผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ ผลิตรายการโทรทัศน์ ซื้อขายลิขสิทธิ์ภาพยนต์และรายการโทรทัศน์” นั้น ได้หยุดประกอบการไปแล้ว ฉะนั้นถ้า กกต.จะเอาเรื่องเหมือนที่ทำกับ ธนาธรก็ตรงนี้แหละ

ต่อเสียงข้าง วิพากษ์ ที่บอกว่าทีมกฎหมายของก้าวไกลทำไมถึงอ่อนหัด ไม่เขี้ยวเหมือนพวกภูมิใจเธอว์ อันนี้จากที่ ผู้สมัคร ส.ส.เขต ๑๗ กทม.อดีตงูเห่าอนาคตใหม่ออกมาให้ความเห็นว่า ฝ่ายกฎหมายก้าวไกลไม่ค่อยแม่น

แต่ อุเชนทร์ เชียงเสน เอาการวิเคราะห์ของ #มิตรสหายท่านหนึ่ง ที่เคยทำงานอยู่ที่ว้อยซ์ทีวีมาเล่า ว่าเป็นทีม กม.เดียวกันที่ชนะคดีร้องศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งจอดำให้ว้อยซ์ บอกว่าทีมนี้แม่นยำในข้อกฎหมายมากทีเดียว “ในภาวะบ้านเมืองปกติ”

ตอนนี้ ไม่ปกติด้วยเห็นกันมาหลายกรณีแล้ว ว่า กกต.ทำอะไรผิดพลาดอย่างพิกลอยู่ กกต.อาจจะระห่ำหาเรื่องล้มก้าวไกลให้จนได้ ผลักไปเป็นคะแนนตกน้ำ เหลือแต่เพื่อไทยยังเป็นตัวเอ้ พวกลุงๆ ก็พอ ดีล ได้ งั้นเหรอ ต้องรอคำตอบอีกสี่ห้าวัน

(https://www.facebook.com/c.cheangsan/posts/pfbid035CaNsRL และ https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_674002WsfNSsY)