วันพุธ, กุมภาพันธ์ 02, 2565

พูดแทนคนตายในประเทศที่ใส่ใจแค่ชีวิตคนมีอำนาจ และทรีตคนอื่นทุกคนเหมือนแรงงานทาส


ศาสดา
14h ·

ประเทศที่ใส่ใจแค่ชีวิตคนมีอำนาจ
และทรีตคนอื่นทุกคนเหมือนแรงงานทาส
...
Sasikorn Thongsrisuk
16h ·

#จากใจพนักงานรถจักร
วันนี้เป็นวันที่ตื่นมาเช้าแล้วไม่อยากกลับไปทำงานอีกเลย หดหู่และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนกับเพื่อนรวมอาชีพ ข.134 ชนกับรถพ่วง18ล้อ หลายๆคนเคยถามผมนะ ขับยากไหม เห็นมันแค่วิ่งไปตามทาง เห็นแต่งชุดเท่บ้างล่ะ สวัสดิการดีบ้างละเงินเดือนสูงบ้างล่ะ เป็นอาชีพที่ใครหลายๆคนใฝ่ฝันอยากเป็น ผมจะตอบเหมือนเดิมครับ ขับไม่ยากหรอกครับแต่มันหยุดยาก กฎระเบียบข้อบังคับกฎหมายเยอะแยะที่ต้องใช้ อาศัยประสบการ ฝีมือไหวพริบทุกด้าน คนอาจจะมองว่าทำงานสบายแค่ขับรถไปให้ถึงปลายทางเอง วิ่งบนรางอีกไม่ต้องทำอะไรเลย งานง่ายๆ ลองอ่านดูนะครับ กว่าจะสอบเข้าบรรจุเป็นพนักงานรถจักรได้ สอบแข่งกันเป็นพันรับร้อยคน สอบได้ต้องไปอบรมเรียนอีกเป็นปีๆ กว่าจะได้ทำงาน กับเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ตื่นแต่เช้าตี3ตี4นอนผิดเวลาต่างจากมนุษย์ทั่วๆไป มาขึ้นรถจักรเพื่อทำขบวน พื้นรถน้ำมันเครื่องเพียบ ข้างรถป่าหญ้าสูงแทบท่วมหัว วันดีคืนดีรถจักรพังรอรถมาช่วยก็เสียเวลารอไปอีก กินบนรถ ขี้บนรถ นั่งตากแดดไม่มีหรอกครับแอร์เย็นๆเหมืนที่เขาโชว์นั่งไปดิ4-6ชม.หน้าฝนๆถล่มอีกสัสแม่งน้ำรัวตรงไหน นี่บอกเลยว่าทุกตรง ยังครับยังไม่จบ ตอนทำงานก็ต้องมาเสี่ยง คน หมา วัว อยู่บนราง มอไซ รถยนต์ สิบล้อ รถพ่วง ข้ามทางลักผ่านอีก เจอทุกวัน ชนไปมีเหตุมีคดีความอีก รถไฟไม่ได้ชนะเสมอนะครับ พนักงานชดใช้เองอีก มักจะพูดเล่นกันเสมอว่า ก้าวขึ้นรถจักรขาข้างนึงอยู่ในคุกอีกข้างอยู่ในโลง ทุกวันนี้ที่ออกไปทำงานแค่ขอให้ปลอดภัย กลับบ้านมาหาครอบครัว พี่น้องเพื่อนฝูง ก็ดีใจแล้วครับ พวกผมก็มีครอบครัว พ่อแม่พี่น้องที่รักเหมือนๆทุกคนแหละครับ
การทำงานทุกวันนี้อำนวยทุกอย่างเลยครับยกเว้นความสะดวก เจ้านายก็รู้ดี ใช่ครับมันไม่ใช่เหตุการครั้งแรก แต่ไม่อยากให้เหตุแบบนี้มันเกิดขึ้นอีกแล้วหวังว่าเจ้านายคงได้ยินและสนใจเข้าใจในการทำงานของพนักงานรถจักรมากขึ้นนะคับ ขอให้มันเป็นบทเรียน
#พนักงานรถจักรความเสี่ยงสูงความสำคัญต่ำ
#คนตายไม่ได้พูด
#รฟท
#rip134
#ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวติด้วยครับ
#พนักงานรถจักร5ช่างเครื่องชั้น1ปวช59
#ดีเซลรางบางกอก