วันจันทร์, กันยายน 27, 2564

เสียงสะท้อนของคนดินแดงถึงผู้ชุมนุมดินแดง


iLaw
September 24 at 11:25 PM ·

"ผมอยู่ที่แคปิตอลคอนโด อยู่ตรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ถ้าเดินจากแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มาทางแยกไปถนนวิภาวดี ใกล้ๆ กับอุโมงค์จะเห็นคอนโดสีดำๆ ผมอยู่ตรงนั้น เรียกว่าเป็นตำแหน่งริงไซด์ (อยู่ใกล้กับพื้นที่การชุมนุม) เลย"
"ตั้งแต่มีการสลายการชุมนุมหนักๆ ผมก็ต้องอยู่กับเสียงดังทุกวัน มีเสียงดัง ปังๆๆ ผมก็เห็นแกงค์เด็กๆ มากันทุกวัน ถึงไม่มีการนัดม็อบก็มา มาทุกวัน บางวันก็มีปิดถนน ตอนแรกผมนึกว่ามีเคอร์ฟิวและจะจบก็ยังไม่จบ แล้วคอนโดผมค่อนข้างใกล้กับพื้นที่การชุมนุม พอมันมีเสียงดัง คอนโดผมได้รับผลกระทบหนักจากเสียง พอมีเหตุปะทะอะไรเสียงมันก็ดังไปทั่ว แล้วเสียงดังมันคาดเดาเวลาไม่ได้ บางทีตีหนึ่ง ตีสอง เสียงยังดัง ถ้าจะนอนเร็วตื่นเช้าก็ไม่ได้"
"ช่วงเวลาที่เสียงดังบางทีก็แล้วแต่วัน บางวันก็มาหกโมงเย็น ถ้าเร็วหน่อยก็บ่าย บ่ายสี่โมงเย็นเสียงก็มาแล้ว ใกล้ตะวันตกดิน คือเสียงมาแล้ว ถ้าเป็นแต่ก่อนเป็นการชุมนุมปราศรัย มันก็เสียงดัง แต่เสียงดังไม่เท่า คือฟังไม่ออก แต่รู้ว่ามีเสียงการปราศรัย มันไม่กระทบอะไรเลย แล้วยินดีด้วย อยากฟังถ้าเป็นแบบนั้น แต่พอเป็นเสียงจากการปะทะ มันดัง แล้วมันไม่มีเวลาจำกัด"
"ปัญหาเรื่องเสียง หลักๆ คือ ผมนอนไม่หลับ ถ้าเป็นเสียงปังเล็กๆ ก็ไม่ตื่น แต่ถ้าเป็นปังใหญ่ๆ แบบนี้ตื่น หรือบางทีก็ตื่นเพราะเสียงร้องของเด็กในคอนโด เวลามีเสียงดัง เด็กก็จะร้องไห้ เราก็จะตื่นเพราะเสียงเด็กร้อง หรือบางทีก็มีเสียงคนในคอนโดตะโกนด่า ผมก็ตื่น คือผมก็พยายามนอนนะ แม้ผมเป็นคนนอนดึก แต่มันก็กระทบ กว่าจะได้นอนตีสองตีสาม พอต้องตื่นมาประชุมเก้าโมงเช้า มันก็นอนไม่พอ"
"ตอนแรกๆ ผมเคยคิดว่าปัญหามันมาจากผมเครียดเรื่องงานหรือเปล่า แต่มันไม่ใช่ เพราะพอลองเปลี่ยนที่นอนไปนอนที่อื่น มันดีขึ้นเยอะเลย แล้วช่วงนี้ต้องทำงานที่บ้าน มันก็มีเสียงกวนสมาธิ ถามว่า ผมเข้าใจได้มั้ย ผมเข้าใจได้ เข้าใจสภาพ แต่ถ้าขอได้ก็ไม่อยากได้เสียงรบกวน หรือ ถ้ามีการประท้วงใหญ่ๆ มีการนัดกันมา จะมีปัญหาเรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ต คือมันเรื่องเล็กนะ แต่ว่าก็เป็นผลกระทบกับการทำงาน ถ้าต้องวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ อันนี้คือ เกมส์เลย มีคนมาแย่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต"
"อีกเรื่องคือ ข้าวปลาอาหารก็ต้องเตรียมไว้เลย ถ้ารู้ล่วงหน้า รู้ว่ามีนัดชุมนุม แบบนี้ต้องเตรียมไว้เลย เพราะถ้ามีชุมนุมจะสั่งอาหารก็จะไม่มีไรเดอร์ (คนขับ) มา ยิ่งถ้าสั่งหลังห้าโมงไปแล้วเวลามีการปะทะ ก็จะโดนกดยกเลิกบ่อยมาก ถ้าเป็นคนทำอาหารเองก็ไม่เดือดร้อนเท่าไร แต่ถ้ากดสั่งอาหารนี่เดือดร้อนมาก มีครั้งหนึ่งหนักมาก ผมลงไปรับอาหารแล้วตำรวจยิงแก๊สน้ำตามา เป็นครั้งแรกที่ผมโดนแก๊สน้ำตา ความรู้สึกคือ มันเหี้ยมาก คนแถวนั้นต้องวิ่งกันไปล้างตากัน"
"ตั้งแต่มีการปะทะกันมา ผมรู้สึกเครียด พอได้ยินเสียงปังๆ มา ในใจผมคิดเลยว่า เอาอีกแล้ว กูต้องรีบสั่งข้าว แล้วมีคืนหนึ่งที่ผมต้องทำงานตอนกลางคืน แล้วมันมีเสียงปังๆ ตลอด มีเสียงจุดพลุลูกใหญ่ แบบนี้มันคิดงานไม่ออก ทำให้รู้สึกจะประสาท ไม่มีสมาธิ แล้วก็กลายเป็นทำงานไม่เสร็จ พอทำงานไม่เสร็จก็โดนด่า แล้วผมเพิ่งย้ายงานมาใหม่ ผมก็กังวลว่า แล้วถ้าผมทำงานไม่ได้ ไม่ผ่านโปร จะทำยังไง พ่อแม่ต้องเลี้ยง บ้านต้องผ่อน ในหัวคิดแล้วมันเครียด บางครั้งผมอ้วกแตกเลย ทำงานไม่ได้"
"จริงๆ เรื่องข้าวเป็นเรื่องที่ยังพอจัดการได้ อดทนได้ แต่เรื่องเสียงผมไม่ค่อยโอเค คือ มันเซ็งนิดหน่อย แต่มันยอมกันได้ ถ้าเป้าหมายในการออกมาชุมนุมหรือเรียกร้องมันชัด แต่พอมันเป็นดึกๆ ความรู้สึกเหมือนพวกเขาออกมาก่อกวน เลยรู้สึกว่า ถ้าจะทำแบบนี้ไปจัดกันที่หน้า สน. (สถานีตำรวจ) เลย เพราะแถวนี้มันไม่มีอะไร"
"ตั้งแต่มีการปะทะกัน สิ่งที่เห็นว่าเปลี่ยนแปลงไป คือ ช่วงแรกจะไม่เห็นกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ประทัดเลยถ้าตำรวจไม่เข้ามาในพื้นที่ แต่หลังๆ ผู้ชุมนุมใช้ตลอดเลย มันเหมือนกับเขาอยากให้ตำรวจออกมา ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำทำไม ส่วนท่าทีของตำรวจช่วงหลังๆ ก็เห็นว่าปรับท่าที มีการประกาศว่า 'เคอร์ฟิวแล้วครับ กลับบ้านได้แล้วครับ' เพราะถ้าเทียบกับแต่ก่อน รู้สึกว่าตำรวจใช้อารมณ์มาก มีการตะคอกออกเสียงว่า 'จับให้หมดๆ'"
"ผมก็ยังไม่เข้าใจว่า พวกเขา(ผู้ชุมนุมดินแดง)กำลังทำอะไร สำหรับผม มันเป็นการชุมนุมที่ไม่เห็นประเด็นข้อเรียกร้อง มันเหมือนการชุมนุมที่อยากออกมาต่อสู้กับตำรวจ มองไปกี่ครั้งก็เห็นมีแต่การจุดไฟ เผานู่น เผานี่ หรือบางครั้งก็มีเด็กขับมอเตอร์ไซด์มาจุดประทัดปังๆๆ มันทำให้ผมสงสัยว่า สุดท้ายแล้วพวกเขาต้องการอะไร เพราะสุดท้ายพอตำรวจออกมาก็ปะทะกัน ก็เป็นแบบนี้ไม่รู้จบ หรือเป้าหมายของม็อบมันเปลี่ยนแล้ว เราจะออกมาเพื่อล้างแค้นกันแล้วใช่มั้ย"
"การชุมนุมแบบนี้สำหรับผมมันไม่เวิร์ค ผมยินดีนะจัดการชุมนุมปิดถนน ผมยินดีให้ปิดถนน แต่ขอมีการปราศรัยให้ความรู้ หรือ ถ้าจะตอบโต้ก็ตอบโต้เวลาที่ตำรวจเข้ามาทำอะไรกับเราก่อน แต่ถ้ามาชุมนุมแล้วเริ่มจุดประทัดก่อน แบบนี้มันสร้างความรำคาญ ผมถึงคิดว่ามันไม่เวิร์ค ผู้ชุมนุมจัดการชุมนุมแบบนี้มาตลอดหนึ่งเดือน และผลลัพธ์ก็ยังเหมือนเดิม เราควรปรับ ผมรู้สึกเราเรียกร้องให้ตำรวจปรับมันยาก เขารับเงินเดือน เขาเหมือนหมารับใช้ เขาก็อ้างหลักสากลแบบของเขา เราไม่ได้คุยภาษาเดียวกับเขา"
"ถ้าวันหนึ่งผมมีโอกาสได้มาคุยกับเขา (กลุ่มผู้ชุมนุม) ผมจะบอกว่า ที่ตำรวจปฏิบัติกับเขาผมไม่โอเค ผมอยากเห็นการเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำร้ายประชาชน แต่การตอบโต้ของผู้ชุมนุมในตอนนี้มันไม่ได้นำไปสู่กระบวนการนั้น แล้วมันเพิ่มปัญหาให้กับตัวผู้ชุมนุม และคนที่อยู่อาศัยใกล้ๆ ด้วย ถ้าเราชุมนุมกันแบบก่อนหน้านี้ ที่เราเดินขบวน ถ้ารัฐเข้ามาสลายมันก็เห็นถึงความไม่ชอบธรรมของฝ่ายรัฐที่กระทำกับประชาชน อย่างน้อยภาพที่ประชาชนเสพมันสื่อออกมาชัดว่า คนที่มาชุมนุมมันสร้างความลำบากสูงสุดแค่ใช้พื้นถนน ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็พร้อมจะเข้าใจ"
"ผมว่าการชุมนุมตอนนี้มันยังดีที่คนแถวนี้ เขาเข้าใจ คือ ความรู้สึกของคนดินแดงเขาเกลียดตำรวจมากกว่า เพราะตำรวจมันทำเขาเจ็บ แต่ม็อบก็ทำเขานอนไม่หลับ"
- เสียงสะท้อนจากคนดินแดงถึงผู้ชุมนุมดินแดง