วันพุธ, กุมภาพันธ์ 24, 2564

The bug stop... where? รัฐทำผิดก็คือผิด! กรณีกรือเซ๊ะ-ตากใบ



Law Inspiration
16h ·

ผมว่าอาจารย์ศิโรตม์เหมารวมแบบนี้ไม่ถูกต้องนะครับ
ต่อให้มีคนไทยบางส่วนที่เขารู้สึกแปลกแยกกับคนไทยที่นับถือศาสนาอิสลามในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
แต่เขาก็ไม่ได้ไปใช้กำลังหรือฆ่าใครตายนะครับ
สิ่งที่เลวร้ายที่สุดในยุค คือ รัฐบาลและทหารที่ใช้ความรุนแรงนั่นแหละครับ
อย่าพยายามแถให้คุณทักษิณที่เมื่อวานไม่ตอบคำถามเรื่องนี้เลย
ประวัติโจรใต้มันมีมาตั้งแต่สมัย ขจก. มาแล้ว แต่ในอดีตเขาก็สู้กับอำนาจรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ลงมาทำร้ายชาวบ้าน
จนกระทั่งยุคนั้นแหละที่ผู้ก่อการร้ายเริ่มมาก่อเหตุกับชาวบ้านด้วย
คำว่าโจรกระจอก ที่อดีตนายกฯ พูด มันส่งผลกระทบเยอะมากจริง ๆ
รัฐบาลที่ใช้นโยบายส่งทหารสายเหยี่ยวลงไป ทหารใช้ความรุนแรง รัฐบาลก็หลีกเลี่ยงที่จะไม่รับผิดชอบไม่ได้หรอกครับ
คุณทักษิณเก่งจริงในเรื่องนโยบายประชานิยม หรือเศรษฐกิจ แต่เรื่องสิทธิมนุษยชน หรือทุจริตคอรัปชั่น แกสอบตก ก็ต้องยอมรับความจริงในข้อนี้ด้วย
@Harvey
...

Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
Yesterday at 12:34 PM ·

กรณีกรือเซ๊ะ-ตากใบ ปี 2547 สิ่งที่เลวร้ายที่สุดไม่ใช่ทหารหรือรัฐบาล แต่คือคนไทยแทบทั้งประเทศที่ยุคนั้นมีการสร้างกระแสรังเกียจอิสลาม กล่าวหาคนสามจังหวัดเป็นโจรใต้ สาดโคลนว่ามุสลิมคือผู้ก่อการร้าย
พูดตรงๆ คนไทยแทบทั้งประเทศที่เป็นแบบนี้ในยุคนั้นสนับสนุนรัฐบาลและกองทัพให้สลายการชุมนุมของคนสามจังหวัดที่กรือเซ๊ะ- ตากใบ และพูดให้ตรงยิ่งขึ้น คนมือเปื้อนเลือดเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่กองทัพและรัฐบาล
สำหรับคนที่เกิดทันปี 2547 คำถามสำคัญคือในวันนั้นคุณพูดอะไรออกมาบ้างหรือไม่เพื่อคัดค้านความรุนแรงที่กรือเซ๊ะและตากใบในวันที่การฆ่าเกิดขึ้นจริงๆ หรือคุณไม่ได้พูดอะไรเลย
..
อาจารย์ศิโรตม์ ตอบ Law Inspiration

Sirote Klampaiboon

ผมไม่ได้พูดเรื่องทักษิณเลยครับ คุณเอาประเด็นที่่ผมพูดไปเชื่อมโยงกับเรื่องทักษิณเมื่อคืนเอง ผมพูดว่าเรื่องนี้มีระดับความซับซ้อนของปัญหาหลายเรื่อง เรื่องรัฐก็เป็นปัญหา แต่เรื่องประชาชนที่ endorse การใช้ความรุนแรงโดยรัฐก็เป็นปัญหาด้วย เพราะมันคือเนื้อดินให้รัฐใช้ความรุนแรงได้อย่างชอบธรรมเหมือนคนที่สนับสนุนให้ฆ่านักศึกษาวันที่ 6 ตุลา
ถ้าคุณมีสติปัญญาคิดก่อนกล่าวหาผม การที่ผมบอกว่า "คนไทยยุคนั้นสนับสนุนความรุนแรง" ไม่เท่ากับผมบอกว่า "รัฐทำถูกที่ใช้ความรุนแรง"
สองเรื่องนี้คนละ Domain กัน คนละ Category กัน อาจมี Intermingle กันบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน คุณไปลากให้เป็นเรื่องเดียวกันเอง เพราะต่อให้คนไทยสนับสนุนความรุนแรงแค่ไหน รัฐก็ไม่มีสิทธิใช้ความรุนแรง
หากคุณอยากรู้ว่าผมพูดเรื่องรัฐบาลทักษิณอย่างไร ผมพูดตั้งแต่เรียนปริญญาเอกอยู่เมืองนอกแล้วครับว่ารัฐบาลควรลาออก รณรงค์ให้นักศึกษาไทยในอเมริกาและยุโรปลงขื่อเรื่องนี้ด้วย ไปหอจดหมายเหตุแห่งชาติก็มี หาหนังสือรวมบทความผมช่วงปี 49 อ่านก็ได้ หรือถ้าหาได้แค่หลักฐานใน google นีน่คือบทสัมภาษณ์ในประชาไทปี 2549 https://prachatai.com/journal/2006/06/8805 ครับ
คุณทำถูกแล้วครับที่สนใจเรืองกรือเซ๊ะ-ตากใบ แต่คุณทำผิดที่พยายามปั้นผมเป็นหุ่นฟางโจมตีในเรื่องที่ผมไม่ได้พูดครับ ผมตามเรื่องกรือเซ๊ะและตากใบมาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว ถูกด่าโดยคนยุคนั้นว่าเป็นพวกชังชาติตามภาษาคนยุคนี้ตั้งแต่ตอนนั้น อย่ามั่วประเด็นที่่ผมพูดไปเป็นเรื่องที่คุณคิดเองเออเองครับ จำได้ว่าคุณเคยทำแบบนี้กับผมมาครั้งนึงแล้ว
ผมว่าคุณหาทางทำเพื่อสังคมให้ดีขึ้นโดยไม่ต้องเหยียบหัวคนอื่นดีกว่าครับ
.....