วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 28, 2564

ความยุติธรรมไม่เคยได้มาจากการร้องขอ นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่จะต้องไปชุมนุม 28 กุมภาฯ



Krisadang-Pawadee Nutcharus
12h ·

27 ก.พ. 64

อานนท์ เพนกวิน สมยศ แบงค์

ความจริงวันจันทร์ผมต้องเข้าไปพบพวกคุณเพื่อแจ้งให้พวกคุณรู้ว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวพวกคุณในระหว่างการพิจารณาคดีอีกครั้งแล้ว ด้วยเหตุผลเดิมๆ

บังเอิญผมเข้าไปพบพวกคุณไม่ได้เพราะว่าติดภารกิจบางอย่าง ซึ่งความจริงภารกิจนั้นมันก็ไม่ได้สลักสำคัญอะไร เหตุผลลึกๆ ก็คือผมละอายใจแทนผู้มีอำนาจในเรื่องนี้จริงๆ จนพูดไม่ออก เลยฝากให้น้องทนายมาแจ้งให้คุณทราบแทน

คิดว่าวันสองวันนี้ก่อนขึ้นศาลผมจะเข้าไปเยี่ยมพวกคุณที่เรือนจำ

คิดถึงและเป็นกำลังใจให้เสมอ
พี่ด่าง

ป.ล. ได้โปรดอย่าถามว่าทำไมศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัวพวกคุณไปต่อสู้คดี มันไม่ยุติธรรมเลย ซึ่งมันเป็นคำถามที่พี่น้องเพื่อนฝูงของคุณถามผมทุกๆ ครั้ง

ก็อย่างที่ผมเคยบอกแล้วว่า ความยุติธรรมกับกฎหมายนั้นมันเป็นคนละเรื่องกัน ใครก็ตามที่สักแต่อ้างว่าใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวเพื่อแสวงหาความยุติธรรมนั้น ถ้าไม่โง่ก็ชั่วช้า เพราะกฎหมายเป็นเพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งเท่านั้นในการแสวงหาความยุติธรรม

ถ้าใครทำสิ่งที่ไม่ยุติธรรมโดยอ้างว่าเป็นไปตามกฎหมาย (โดยเฉพาะกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม) เขาผู้นั้นทำชั่วอย่างร้ายแรง

ในฐานะทนายความของคุณ ผมคงทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพระหว่างการพิจารณาคดีของคุณนั้น พวกคุณและพี่น้องของพวกคุณคงต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ความยุติธรรมและสิทธิของคุณคืนมาเอง คุณต้องเลือกวิถีทางของพวกคุณเอง

ไม่ต้องบอกผม เพราะว่าความยุติธรรมไม่เคยได้มาจากการร้องขอ