วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 25, 2564

อานนท์ สมยศ เพนกวิน แบงก์ คุกขังพวกเขาได้แต่ตัว จิตใจยังโบยบินเยี่ยงพญาครุฑ เผด็จการจงจำไว้ "จับ เขาจะเป็นวีระบุรุษ ฆ่า เขาจะเป็นเทพ ตัวอย่าง จิตร ภูมิศักดิ์“




Jaran Ditapichai
15h ·

อ่านข่าวทนายความไปเยี่ยม และอานนท์ สมยศ เพนกวินเขียน รู้สึกยกย่องและเศร้าใจ

คุกขังพวกเขาแต่ตัว จิตใจยังโบยบินเยี่ยงพญาครุฑ
 
40 ปีที่แล้ว ผมเคยดูหนัง Burn ดารานำ Marlon Brando แสดงเป็นที่ปรึกษารัฐบาลอาฟริกันประเทศหนึ่ง ได้แนะนำจะจัดการกับผู้นำการต่อสู้ปลดแอก อย่างไร ยังจำได้
 
“อย่าจับ เขาจะเป็นวีระบุรุษ
อย่าฆ่า เขาจะเป็นเทพ “
 
ตัวอย่างในประเทศเรา จิตร ภูมิศักดิ์

เรื่องเกี่ยวข้อง


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
8h ·

+++บันทึกทนายความ: ผมอยากคุยกับศาล และฝากบอกว่าคิดถึง ++++
19 ก.พ. 64
 
วันที่ 11 ของการควบคุมตัว อานนท์ พี่สมยศ แบงค์ และเพนกวิน แต่วันนี้ฉันเพิ่งมาเยี่ยมทั้ง 4 คนเป็นวันแรกในการถูกจองจำหนนี้ คราวนี้ต่างจากช่วงเดือนตุลาคมปีก่อน แม้จะเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเหมือนเดิม อยู่ภายใต้สถานการณ์โควิดเช่นเดิม ญาติจึงไม่อาจเยี่ยมทั้งสี่คนได้ มีเพียงทนายความเท่านั้น แต่กลับพบความเข้มงวดกว่าเดิม จากเดิมยังไม่ต้องแต่งทนายความ ก็สามารถเยี่ยมผู้ต้องขังได้ แต่หนนี้ ทนายความที่จะเข้าเยี่ยมได้ต้องได้รับการตั้งให้เป็นทนายความของผู้ต้องขังคนนั้นแล้วเท่านั้น
.
นอกจากนี้การเยี่ยมผู้ต้องขังใน 14 วันแรก ทนายความก็ต้องเยี่ยมผ่านกล้องวงจรปิด เป็นกล้องที่ส่องมาที่ทนายความจริงๆ ไม่ใช่เพียงกล้องที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ปัญหาคือทั้งเรือนจำมีเพียงเครื่องเดียว จากรายงานแสดงสภาพความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจํา วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ระบุว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีจำนวนผู้ต้องขัง 3,201 คน ซึ่งมีความจุเต็มที่ 6,235 คน การตั้งอุปกรณ์เพียงหนึ่งชุด ดูยังไงก็ไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ต้องขัง ทำให้การไปเยี่ยมแต่ละหน ต้องใช้เวลาในการรอนานมาก และแม้จะมีทนายความไปเยี่ยมผู้ต้องหาครบสี่คน แต่ก็ต้องรอคุยกับผู้ต้องหาทีละหนึ่งคนอยู่ดี
.
วันนี้พี่ทนายกฤษฎางค์ คุยกับแบงค์ (ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม) ฉันเพียงแต่มองเขาผ่านกล้องวงจรปิด ไม่ได้สนทนาด้วย แต่ท่าทางเค้าสื่ออารมณ์ได้อย่างดี
 
หลังพ้นโทษในคดีเจ้าสาวหมาป่า ใจเขาแหลกสลาย ความแค้นยังฝังแน่นอยู่ เขาระบายมันผ่านวิธีการต่างๆ รวมทั้งเพลงหมอลำ แต่ทว่าความแค้นมันไม่ได้หมดไปง่ายๆ เขาเจอมาหนัก และเขาก็ถูกดำเนินคดีอีกครั้ง ปลายตุลาคมปีก่อน เขาถูกฝากขังในคดีชุมนุม 19 กันยา ในวันที่เขาได้รับการปล่อยตัวจากการฝากขัง เขาดำรงสติไว้อย่างยากลำบากตอนให้สัมภาษณ์สื่อ ถึงเรื่องที่ไมค์และเพนกวินถูกอายัดตัวต่อไปสน.ประชาชื่น
.
28 มกราคม คือ ล่าสุดที่ฉันเจอเขา เขามาในชุดสูทสีแดง เสียงดังโวยวายอยู่ใต้ถุนตึกอัยการ เขามารายงานตัวในคดีชุมนุม 19 กันยา วันนั้นเขาขึ้นหลังรถปราศรัยแล้วปล่อยวลีเด็ด “เราไม่ได้ล้มเจ้า เจ้าต่างหากที่ล้มเรา” เขาปราศรัยถึงความรู้สึกของเขาหลังถูกดำเนินคดี 112 หลังรัฐประหาร เขาต้องจำคุกเพียงเพราะเขาเล่นละครเวที แต่ตลกร้าย การปราศรัยถึงความเจ็บปวดครั้งนั้น ทำให้เขาต้องถูกดำเนินคดี 112 อีกครั้งหนึ่ง
.
หลังจากเล่าความยากลำบากในการดำรงชีวิตโดยเฉพาะเรื่องโควิด “ผมไม่เคยได้ประกันเลยนะ” เขาแสดงความกังวลออกมา เมื่อประเมินกันว่าคราวหน้าอัยการอาจส่งฟ้อง “ผมไม่ไว้ใจใครทั้งนั้น” “ผมจะว่าความเอง ถ้ามีตัวกลางศาลจะไม่คุยกับผม ผมอยากคุยกับศาลโดยตรง” ฉันได้แต่จับมือลาเขาเป็นกำลังใจ

หลังจากทนายกฤษฎางค์สื่อสารถึงขั้นตอนตามกฎหมายและสิ่งที่เราจะดำเนินการต่อ แบงค์สื่อสารกลับมาว่า

“ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมปฏิบัติตามกฎหมายที่พวกคุณ พูดถึงตลอด ผมอยู่ขอนแก่น ตำรวจเรียกไปรับทราบข้อหาที่สภ.ผมก็ไป ถูกพาไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ผมก็ไป มาพบอัยการวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ผมก็มา
.
“ผมไม่เคยบิดพลิ้ว ทำตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ตลอดมา การเอามาขังระหว่างคดีไม่ตัดสิน ผมเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง แต่ขอประกาศอโหสิกรรมให้ทุกคน ที่ทำให้ผมมาติดคุก

“ผมจะไม่แก้แค้นใดๆ ผมจะไม่แก้แค้นใดๆ ผมอยากจะเจอกับผู้พิพากษาเพื่อบอกความเป็นจริงเหล่านี้ ว่าผมไม่ได้รับความเป็นธรรมที่ไม่ได้รับการประกัน”

ฉันเพียงแต่มองเขาผ่านกล้องวงจรปิด มือหนึ่งเขาถือโทรศัพท์เพื่อสื่อสารกับเรา อีกมือของเขาทาบอกในบางขณะและกางออกในบางขณะ ฉันไม่ได้สนทนากับเขาด้วยคำพูด แต่ท่าทางเขาสื่ออารมณ์ได้อย่างดี ท่วงท่าของเขาราวกับร่ายรำกลอน เพียงแต่กลอนหมอลำบทนี้ไม่ได้ม่วนชื่น มันเป็นเพลงเศร้าและกราดเกรี้ยวในเพลงเดียวกัน
.
แบงค์ไปแล้ว ฉันได้คุยกับเพนกวินและอานนท์นิดหน่อย
ตอนที่คุยกับเพนกวิน ฉันเห็นแม่สุ แม่ของเพนกวินมายืนรอด้านนอกห้องพบทนายความ พยายามมองผ่านกระจกเข้ามา แม้จะไม่สามารถเข้ามาไม่ เพนกวินทำท่าซารางเฮโยให้แม่เห็น ฉันไม่แน่ใจว่าแม่เห็นไหม เพราะต้องมองผ่านกระจกทึบอีกทอดหนึ่ง หลังจากออกมาบอกเล่าเรื่องที่คุยกับเพนกวิน แม่สุดีใจที่อย่างน้อยวันนี้เขายิ้มได้ หลังจากก่อนหน้านี้เขาไม่มีรอยยิ้มเลย
.
ตอนที่คุยกับเพนกวิน อานนท์ผู้ยืนรอคิวอยู่ด้านหลัง ก็ยืนเต้นให้กล้องดู อานนท์ยังทะเล้นได้ เขาทักฉันคำแรกว่า “คิ้วคุณไม่เท่ากันนะ” “นิสัย” ฉันด่ากลับไป ก่อนจะเริ่มคุยกันในเรื่องอื่น ฉันเล่าเรื่อง Club house ให้อานนท์ฟังว่าคนเข้ามาคุยเรื่องม็อบ เรื่องคดี เรื่องการเมือง ทั้งวันทั้งคืน ฉันเล่าว่าอ.ปวิน ใช้แอพนี้สื่อสารกับคนนับหมื่นได้ในคราวเดียวและก็โต้ตอบกับคนฟังได้ ฉันเล่าว่ามีคนใช้แอพนี้มาร้องคาราโอเกะ มาเล่น echo chamber มาอยู่เงียบๆ และเล่าว่ารัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ ออกมาขู่เรื่องการใช้งานผิดกฎหมาย อานนท์สนใจและอยากมาเล่น Club house ด้วย แต่นั้นล่ะ เพื่อนยังออกมาไม่ได้ แม้อานนท์จะแซวเพื่อนได้ แต่ฉันเห็นสีหน้าและท่าทางเพื่อนแล้ว ความเครียดนั้นอยู่ภายใน
.
ก่อนจากกัน เราถามอานนท์ว่าฝากอะไรถึงแฟนมั้ย “ฝากบอกว่าคิดถึง” คำตอบนี้มันอานนท์จริงๆ
.........
22 กุมภาพันธ์ วันที่ 14 ของการควบคุมตัว ทนายความยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่สาม ศาลชั้นต้นยกคำร้องเนื่องจากไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมทั้งสี่คน อานนท์ พี่สมยศ แบงค์ และเพนกวิน ยังคงถูกจองจำที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
.
อ่านรายงานข่าวบนเว็บไซต์ : https://tlhr2014.com/archives/26242

.....
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 TLHR Supporters - สนับสนุนศูนย์ทนายฯ
บัญชีออมทรัพย์ในนามบัญชี: มูลนิธิสิทธิเพื่อความยุติธรรม
ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาบิ๊กซี ลาดพร้าว 2
ประเภทออมทรัพย์ เลขบัญชี 800-9-54209-4