วันอังคาร, ตุลาคม 01, 2562

กองทัพบก กองทัพไทย และกระทรวงกลาโหม คือ 3 ส่วนราชการที่ต้องตัดโอนกำลังพลและงบประมาณบางส่วนตาม พ.ร.ก. ฉบับ โอนเป็นหน่วยในพระองค์ ด้วยผลจาก พ.ร.ก. ฉบับนี้ ย่อมทำให้งบของส่วนราชการในพระองค์ต้องปรับเพิ่มขึ้นจากกรอบเดิม





โอนเป็นหน่วยในพระองค์

โอน ร.1รอ.-ร.11รอ. ของ พล.1รอ. ทบ.ไปขึ้นกับ “ทม.รอ.”-นถปภ.รอ. อย่างเป็นทางการ... เป็น ร.1ทม.รอ.-ร.11ทม.รอ....หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

ก่อนเตรียม จัดกองพัน ของ ทั้ง2 กรม เป็น พัน 1 ทม.รอ. และ พัน2 ทม.รอ.

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พ.ร.ก. ขึ้นไว้

สำหรับเนื้อหาของ พ.ร.ก. นี้มี 4 มาตรา ดังนี้ มาตรา 1 ชื่อเรียกของ พ.ร.ก. ฉบับนี้

มาตรา 2 กำหนดให้ พ.ร.ก. ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

มาตรา 3 กำหนดกิจการที่จะโอน-รับโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศกกำหนดไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการในพระองค์

มาตรา 4 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตาม พ.ร.ก. นี้


Wassana Nanuam
.

ตอนท้าย พ.ร.ก. ฉบับนี้ระบุหมายเหตุไว้ว่า เหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉบับนี้คือ โดยที่หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์เป็นส่วนราชการในพระองค์ขึ้นตรงต่อพระมหากษัตริย์ มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงาน บังคับบัญชา ควบคุม กำกับดูแลและปฏิบัติงานในการถวายอารักขาและถวายพระเกียรติองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลอื่นตามที่พระมหากษัตริย์ทรงมอบหมาย รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่ทางพระราชพิธีตามที่ได้รับมอบหมาย และการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในเขตพระราชฐาน ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์และพระราชอาคันตุกะ ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการถวายอารักขาและถวายพระเกียรติและการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวจำเป็นต้องมีความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดอัตรากำลังพลที่เหมาะสมแก่การปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียบร้อย รวดเร็ว และเกิดความปลอดภัยสูงสุด สมควรโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการในพระองค์ เพื่อสนับสนุนภารกิจของส่วนราชการในพระองค์ในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการถวายอารักขาและถวายพระเกียรติ และการรักษาความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ผู้แทนพระองค์และพระราชอาคันตุกะ รวมทั้งให้การปฏิบัติภารกิจทั้งปวงตามพระราชอัธยาศัยและตามพระราชประเพณีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์และเกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.ก. นี้

ย้อนกลับไปปีงบประมาณ 2562 รัฐบาลได้จัดสรรงบให้ส่วนราชการในพระองค์ 6,800 ล้านบาท ส่วนในกรอบงบประมาณปี 2563 เตรียมจัดสรรงบให้ 7,685.2 ล้านบาท ทว่าด้วยผลจาก พ.ร.ก. ฉบับนี้ ย่อมทำให้งบของส่วนราชการในพระองค์ต้องปรับเพิ่มขึ้นจากกรอบเดิม โดยรัฐบาลเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระแรก วันที่ 17 ต.ค. นี้

ที่มา บีบีซีไทย