วันศุกร์, ธันวาคม 07, 2561

ทำไมถึงต้องต่อต้านระบบใช้เงินผ่านแอป แม้กระทั่ง Prompt Pay - ประเวศ ประภานุกูล


Prompt Pay

การใช้เงินผ่านแอพต่างๆ

เก็บเงินค่าทำธุรกรรมการเงินผ่านตู้ ATM และเคาน์เตอร์

ทั้งหมดนั่นก็เพื่อ....เลิกใช้เงินสด 100% ทำไมถึงได้อยากให้...เลิกใช้เงินสด

--เมื่อไม่มีการใช้เงินสด เงินจะถูกเก็บอยู่ในธนาคารทั้งหมด...การใช้จ่ายเงินผ่านแอปหรือใช้บัตรเดบิต จะต้องมีบัญชีเงินฝากธนาคาร...

เงินฝากธนาคารในระบบอย่างนี้ เป็นเงินที่ไม่มีเงิน....มีแต่ตัวเลข ธนาคารจะได้ประโยชน์ คือ เป็นผู้ถือเงินทั้งหมด ธนาคารคือ ผู้ประกอบการค้าเงิน การเป็นผู้เก็บเงินไว้ทั้งหมด เท่ากับเป็นผู้เก็บสินค้า(เงิน)ไว้แต่เพียงผู้เดียว

--ธนาคารในระบบธนาคาร(การมีหลายธนาคาร) การเก็บเงินไว้ในธนาคารทั้งหมดอย่างนี้ มีผลให้ระบบธนาคารมีความมั่นคงในสินค้าของตน(เงิน) และทำให้ระบบธนาคารสามารถสร้างเงินเพิ่มขึ้นจากเงินที่มีอยู่จริง....อันนี้มีสมการคำนวณของพวกเศรษฐศาสตร์ แต่ผมลืมสมการนี้ไปนานมากแล้วครับ

ในสภาพสังคมเกษตรกรรม ไม่มีทางที่ระบบการเงินของไทยจะไร้การใช้เงินสดได้ 100% โดยเฉพาะกลุ่มชาวนายากจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ แต่หากบรรลุผลกลุ่มคนชั้นกลางในเมือง ก็น่าจะบรรลุเป้าหมายแล้ว....

รัฐจะได้อะไร??

เมื่อเงินอยู่ในระบบธนาคาร 100% รัฐบาลจะสั่งอายัดบัญชีเงินฝากใครก็ได้ และเมื่ออายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของใครแล้ว คนนั้นจะถูกตัดตอนการเงิน.....ไม่มีเงินใช้ 100% จะกลายเป็นคนจนที่ติดอันดับจนที่สุดในโลกในทันที ก็ไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว

พฤติกรรที่ผ่านมาของรัฐเผด็จการทหาร การอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร เป็นไม้เด็ดของพวกเขาอันหนึ่ง ที่ยึดทรัพย์ทักษิณได้ถึง 4 หมื่นกว่าล้าน ก็ด้วยการอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร

ไม่เพียงทักษิณ แต่หลายต่อหลายคนก็โดนอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร...แม้แต่การทวงเงินภาษีของสรรพากรก็ใช้การอายัดเงินฝากธนาคารเป็นอาวุธเด็ด....แต่ที่ผ่านมา การอายัดเงินบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ค่อยได้ผล เพราะยังมีระบบเงินสดใช้อยู่

การอายัดบัญชีเงินฝาก บก.ลายจุด จึงไม่อาจบีบ บก.ลายจุด ให้คลั่งใจตายได้

การจะใช้การอายัดบัญชีเงินฝากธนาคารให้ได้ผลในการบีบไข่คนที่ คสช.เหม็นหน้า จึงต้องทำให้เงินอยู่ในระบบธนาคารให้หมดก่อน

ชัดเจนแล้วนะครับว่า...ทำไมผมถึงต่อต้านระบบใช้เงินผ่านแอป ต่อต้านแม้แต่....Prompt Pay


ประเวศ ประภานุกูล