วันอังคาร, ธันวาคม 04, 2561

"Fahrenheit 11/9" โลกมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และไหนคือทางออก? เราคนไทย เรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขาได้... หรือ ไม่อยากเรียนรู้ห่านอะไรเลย !




Documentary Club
November 28 at 3:00 PM ·

เขาถกอะไรกันในหนัง Fahrenheit 11/9 :
แนะนำ ทิโมธี สไนเดอร์ ผู้เขียนหนังสือ "ว่าด้วยทรราชย์"

* * * * * * * * * *

ใน Fahrenheit 11/9 เราจะเห็นไมเคิล มัวร์ไปพูดคุยกับนักวิชาการนาม "ทิโมธี สไนเดอร์" ซึ่งอธิบายแนวคิดการเทียบ "โดนัลด์ ทรัมป์" กับ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ไว้อย่างน่าสนใจ สำหรับคนที่ไม่เคยติดตามการเมืองอเมริกันหรือไม่เคยฟังแนวคิดนี้มาก่อนอาจจะสงสัยว่า ทำไมอยู่ๆ ถึงเกิดการเปรียบเทียบแบบนี้ ป๋าไมเคิลเว่อไปมั้ย? อันที่จริง นี่คือหนึ่งในข้อถกเถียงที่มีอยู่จริงๆ และน่าสนใจอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ในฐานะสังคมเสรีประชาธิปไตยซึ่งผู้นำอาจใช้วิธีการสารพัดในการเปลี่ยนมันไปสู่ "ระบอบทรราช"

ทิโมธี สไนเดอร์ เป็นศาสตราจารย์ประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเยล เขาศึกษาค้นคว้าวิจัยเรื่องสงครามกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในประวัติศาสตร์ยุโรปมานาน และเขียนหนังสือชื่อ "On Tyranny : Twenty Lessons from the Twentieth Century" เพื่อสรุปบทเรียน 20 บทสำหรับประเทศทั้งหลาย ในการป้องกันไม่ให้ประเทศของตนเลื่อนไหลจากประชาธิปไตยไปสู่การเป็นเผด็จการอำนาจนิยม

"...ทุกวันนี้ ระเบียบการเมืองของเรากลับเผชิญหน้าภัยคุกคามใหม่ๆ ไม่ต่างจากภัยคุกคามจากระบบเผด็จการเบ็ดเสร็จแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 20 จะว่าไปเราก็มิได้ชาญฉลาดไปกว่าชาวยุโรปผู้ได้เคยประสบพบเห็นประชาธิปไตยสยบยอมต่อลัทธิฟาสซิสต์ ลัทธินาซีหรือลัทธิคอมมิวนิสต์ในอดีตหรอก ข้อได้เปรียบอย่างเดียวของเราก็คือเราอาจเรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขาได้เท่านั้นเอง…"

ชวนอ่านบทความย่อที่อ.เกษียร เตชะพีระ สรุปมาไว้ในมติชนกันค่ะ ที่ https://www.matichonweekly.com/column/article_45378

ปล. On Tyranny มีฉบับแปลไทยในชื่อ "ว่าด้วยทรราชย์: 20 บทเรียนจากศตวรรษที่ 20" แปลโดย เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และชยางกูร ธรรมอัน ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นิสิตสามย่าน (ยังมีวางจำหน่ายอยู่)

* * * * * * * * * *

"Fahrenheit 11/9"
ค้นหาคำตอบว่าโลกมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และไหนคือทางออก?

เริ่มพฤหัส 29 พ.ย.นี้!
ที่ SF (กทม., เชียงใหม่, ขอนแก่น, โคราช) / House RCA และ Bangkok Screening Room

...

Michael Moore’s FAHRENHEIT 11/9 : OFFICIAL TRAILER