วันเสาร์, ธันวาคม 08, 2561

อันนี้ตลก หลังมีรายงานไทยเหลื่อมล้ำสุดในโลก สภาพัฒน์ ก็เก้าอี้ร้อน รีบแถลงโต้ ไม่จริง เรากำลังดีขึ้นมาก คุณบรรยง อดีตบอร์ด คนร. ตอกกลับอีกดอก คุณแถลงผิดเว้ย เขาพูดเรื่องเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งทรัพย์สิน คุณดันไปแถลง ความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ มันโจทย์คนละตัวกัน ถถถถถ




..

นั่งฟังสภาพัฒน์แถลง…มันคนละเรื่องเดียวกันเลยครับ

ที่เป็นประเด็น(จากfbผมที่เอามาจากCS Global Wealth Report)เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำทางความมั่งคั่ง(Wealth Inequality) ...แต่ท่านมาแถลงเรื่องความเหลื่อมล้ำด้านรายได้(Income Inequality)

สองเรื่องนี้มันคนละเรื่อง ถึงแม้จะเกี่ยวกันบ้าง …เหมือนผมบอกว่า วัวป่วย รีบรักษาเถอะ ท่านมาแถลงว่าควายยังสุขภาพดี แถมแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ยังใช้ไถนาได้ดี

ท่านบอกว่า ด้านการกระจายรายได้ ในภาพใหญ่เราดีขึ้น สบายใจได้ …ผมก็ยังสงสัยนะครับ ปี 2550 มาปัจจุบัน Income Gapของ10%บน หาร10%ล่าง ลดจาก 25 เท่า เหลือ19 เท่า มันเป็นได้ตั้งหลายทาง เช่น 10%ล่างส่วนใหญ่เป็นแรงงานทักษะตำ่ ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำหลายสิบเปอร์เซนต์(ผลงานรัฐบาลที่แล้ว)ย่อมรายได้ดีขึ้น แต่10%บนส่วนล่าง(ซึ่งผมเดาว่าเป็นพวกSMEs)เจ๊งกันระนาวรายได้หด อย่างนี้ก็ทำให้Gapลดได้ (ผมไม่ได้กล่าวหานะครับ แค่ยกตัวอย่างที่เป็นไปได้) มันมีรายละเอียดอีกเยอะครับ ต้องศึกษาวิจัยให้ลึกที่สุด อย่าเพิ่งประมาทง่ายๆ

ส่วนในด้านมิติความมั่งคั่ง(Wealth) ท่านบอกว่าเราไม่ได้มีตัวเลข และพูดเหมือนว่าไม่ใช่มิติที่สำคัญ(เพราะWorld Bankไม่ได้บอกว่าสำคัญ) ซึ่งผมคิดตรงข้ามว่านี่สำคัญมาก โดยเฉพาะในประเทศที่จะแก่ก่อนรวย ท่านไม่ได้บอกว่าจะมีแผนศึกษาวิจัยใดๆซึ่งผมคิดว่าอันตรายมาก ที่จะออกนโยบายอย่างตาบอดไปเรื่อยๆ

สรุป ท่านขอให้สบายใจว่า เราไม่ได้เหลื่อมล้ำที่สุดในโลก(อันนี้ผมเห็นด้วย) แถมสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ(อันนี้ไม่แน่ใจ) และมาตรการที่ทำอยู่กับที่มีอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติพอเพียงจะแก้ปัญหาได้(อันนี้ผมไม่เห็นด้วย)