วันศุกร์, พฤศจิกายน 02, 2561

ฮอของทัพบกวิเศษกว่าฮอของเจ้าสัววิชัย กี่ตังค์ (อย่าลืมนับส่วนที่ซื้อมาแล้วไม่ได้บินด้วยนะ)


วันนี้บิ๊กแดงแจงยิบ (ไม่ยั๊วอย่างเฮียตู๊บ) เรื่องทัพบกไหงซื้อฮอแพงกว่าเจ้าสัวที่ตาย ว่า “ทุกกองทัพก็ซื้อแบบนี้” คือซื้อแบบมี ‘added on’ ครบวงจร ประมาณนั้น แต่ดูดีๆ ไอ้ที่เพิ่มเติมนั้นดันแพงกว่าพื้นฐาน

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ระบุในการแถลงโต้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยว่า “เรามีระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม” แถมมีระบบอะไรต่อมิอะไรอีกหลายอย่าง เช่น

“เครื่องซิมูเลเตอร์ หรือเครื่องฝึกบินและการฝึกบิน สำรองอะไหล่ ๒ ปี รวมถึงตัวเครื่องและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ” เหล่านี้พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. บอกว่าเป็นการ “จัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด” ซึ่งภาคเอกชนไม่ได้มีครบวงจรอย่างนี้ จะเอาอะไรต้องจ่ายเพิ่มต่างหาก

ที่คนโต ทบ. พูดเช่นนั้นเพื่อแย้งข้ออ้างของนายศรีสุวรรณเรื่องที่บอกว่าเฮลิค้อปเตอร์ลำที่ตก นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ และประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เสียชีวิต นั้นราคาแค่ ๒๘๐ ล้าน

ศรีสุวรรณเขาแจงไว้ว่าฮอรุ่น AW169 ของเสี่ยวิชัยนั้นราคา ๒๘๐ ล้านจริง แต่ทัพบกซื้อฮอจากบริษัทอะกัสต้าเวสต์แลนด์แห่งอิตาลีเดียวกันนี้หลายรุ่น รุ่น AW139 มากที่สุด ๑๐ ลำ จากการจัดซื้อสองครั้ง

ราคาเฉลี่ยลำละ ๖๗๕ ล้านในล็อตแรกปี ๕๕ ล้อตหลังซื้อปี ๕๗ ราคาขึ้นไปเป็นลำละ ๗๓๗ ล้าน แล้วยังมีรุ่น AW149 อีกสองลำซึ่งไม่ปรากฏราคา ตีเสียว่าถูกกว่านิดหน่อย (ถ้าไม่แพงกว่า เพราะตามปกติซื้อทีหลังหลายปี มักราคาขึ้น)
 
ตานี้ศรีสุวรรณแกว่าส่วนต่างราคาฮอรุ่นเดียวกันในการจัดซื้อของ ทบ.ในปี ๕๕ สองลำ กับในปี ๕๗ อีก ๖ ลำนั้นคือ เพิ่มขึ้นลำละ ๖๗ ล้านบาท เท่ากับ ๔๐๒ ล้านบาท ตรงนี้แหละควรตรวจสอบว่าส่วนต่างจะกลายไปเป็น ตังค์ทอน หรือเปล่า

ส่วนที่ แดงใหญ่แจงว่า “ปกติแค่เครื่องเปล่าราคากว่า ๓๐๐ ล้านบาทแล้ว” น่ะคงหลงลืมที่ศรีสุวรรณเขาแจ้งไว้แล้วว่า “รุ่นดังกล่าว (AW139) มีการประกาศขายเป็นการทั่วไปในราคาเพียง ๑๒ ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ ๓๙๖ ล้านบาท” หมายความว่าเจ้าสัววิชัยอาจซื้อได้ถูกกว่าปกติ

กระนั้นราคาที่ทัพบกซื้อ ๖๗๕ ล้าน กับ ๗๓๗ ล้าน ย่อมแพงกว่าเยอะแยะแน่นอน จะอ้างว่าเป็นเพราะมีระบบเสริมต่างๆ ครบวงจร ทำให้แพงกว่าตั้งเกือบเท่าตัว นั่นก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน มันเป็นเหตุให้ต้องร้องให้ตรวจสอบได้อยู่

ครั้นย้อนไปดูรายงานของสำนัก อิศรา เมื่อปีที่แล้ว เรื่องสนนราคาก็ตรงกับที่ศรีสุวรรณอ้าง แต่ที่ศรีสุวรรณไม่ได้เอ่ยถึงอยู่ที่ ในจำนวนเฮลิค้อปเตอร์ที่กองทัพบกไทยซื้อจากบริษัทผู้ขายของอิตาลี ในปี ๕๗ ๕๙ และ ๖๐

เครื่อง AW139 สิบลำนั้น ซื้อมาแล้ว งดบิน เสีย ๕ ลำ หนำซ้ำเมื่อ ๒๒ มิถุนา ๖๐ โฆษกทัพบกคนเดียวกันนี่ละชี้แจงว่า มีใช้งานอยู่ทั้งหมด ๔ ลำ “เป็นของกองทัพบก ๒ ลำ และเป็นของสำนักนายกรัฐมนตรีอีก ๒ ลำ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพบกด้วย”

ลองคิดคำนวณใคร่ควรกันดูแล้วกัน ว่าฮอของทัพบกวิเศษกว่าฮอของเจ้าสัววิชัย กี่ตังค์ (อย่าลืมนับส่วนที่ซื้อมาแล้วไม่ได้บินด้วยนะ)