วันพุธ, พฤศจิกายน 07, 2561

ป่วยแระ - 'วิษณุ' มั่นใจประเทศไทยจะก้าวหน้า หากไม่มีปฏิวัติ





'วิษณุ' มั่นใจประเทศไทยจะก้าวหน้า หากไม่มีปฏิวัติ


5 พฤศจิกายน 2561
กรุงเทพธุรกิจ

"วิษณุ"​ พูดกลางดินเนอร์ทอล์ก สนช. มองประเทศไทยจะก้าวหน้า หากไม่มีปฏิวัติ - ความไม่สงบ-ทำตามพันธสัญญาสากล-เดินตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เผยโรดแมปเลือกตั้ง มีรายละเอียดอีกส่วนที่บอกไม่ได้

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งในงานดินเนอร์ ทอล์ก "ก้าวต่อไปของประเทศไทย" ที่จัดโดย คณะกรรมการสวัสดิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)​ หัวข้อ "ก้าวต่อไปของประเทศไทย" ช่วงหนึ่งว่า ปัจจัยที่ทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าไม่ได้ หรือ ก้าวแบบสะเปะสะปะโดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศ คือ ความไม่สงบ รวมถึงการไม่ทำตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับสหประชาชาติ หรือ ภาคีสมาชิก ตามความตกลงที่ให้ไว้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ สนช. ขับเคลื่อนกฎหมายที่ให้ไว้ตามพันธสัญญากับนานาชาติได้ ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ขณะที่การสร้างความเชื่อมั่นในประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีคนมองว่าเป็นจำนวนปีที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่เป็นนายกฯหรือไม่ ซึ่งตนไม่บอกว่าจะเป็นคนหน้าเดิมหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่ายุทธศาสตร์ชาติจะเป็นแผนที่ทำให้ประเทศเดินไปสู่เป้าหมาย ในอนาคต 20 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับต่างชาติ และเป็นรากฐานที่ทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

"ปัญหาที่ทำให้ประเทศเดินไปแบบสะเปะสะปะ คือ 1.การยึดอำนาจ 2.ไม่สงบเรียบร้อย 3.ไม่ตอบสนองพันธกิจระหว่างประเทศ และ4.ไม่เห็นทิศทางประเทศ ดังนั้นเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ต้องสร้างความมั่นคง โดยลบทั้ง 4 ด้านดังกล่าว โดยการยึดอำนาจ คลายแล้ว หลังประกาศการเลือกตั้ง ผมยอมรับว่าโรดแม็พมีรายละเอียดอีกมากที่ยังบอกไม่ได้​ เพราะต้องรอความชัดเจนบางอย่าง แต่เรื่องหลักประกาศแล้ว ที่เหลือคือ จัดการเลือกตั้งที่บริสุทธ์ ยุติธรรม ขณะที่เรื่องที่เหลือได้ทำให้คลี่คลายไปแล้ว โดยเฉพาะทิศทางประเทศ ที่เขียนไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" นายวิษณุ กล่าว

..