วันศุกร์, ตุลาคม 06, 2560

ถามหน่อย... นอกจากอาวุธยุโธปกรณ์ที่ซื้อมามากมายแล้ว อีก"ดีล" หนึ่งที่สำคัญ และ น่างงมากคือ ลุงแกไปนำเข้าหัว ขา เครื่องใน หมูจาก 'เมกา มาทำไม เมื่อประเทศไทย ไม่ขาดแคลนอาหาร?





นอกจากอาวุธยุโธปกรณ์ที่ท่านนายกซื้อมามากมายแล้ว อีก"ดีล" หนึ่งที่สำคัญ และ น่างงมากคือ ลุงแกไปนำเข้าหัว ขา เครื่องใน หมูจาก 'เมกา มาทำไม ?
.
ตามกฎหมายอเมริกาแล้ว การเลี้ยงสุกรในอเมริกามีการอนุญาตให้ใช้สารเร่งเนื้อแดง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และไม่ถูกต้องตามกฎหมายของนานาประเทศรวมถึงไทย
.
ความพยายามของสหรัฐที่จะขายเศษหมูให้ไทยนั้นเกิดขึ้นหลายทีแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่สำเร็จเพราะกลุ่มตนที่ต่อต้นยกเรื่องการใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงหมูที่สหรัฐมาเป็นเหตุผลในการต่อต้าน
.
ในเมื่อเมืองไทยไม่ได้ขาดแคลนอาหาร ทำไมเราจึงต้องนำเข้าหัว ขา เครื่องใน ที่คนอเมริกาไม่กิน ซึ่งส่วนมากชิ้นส่วนพวกนี้มักเอาไปทำอาหารให้สัตว์ ทำไมเราต้องแย่งหมาที่อเมริกากินหัวหมูด้วย นี่ไม่เข้าใจ
.
การนำเข้าสุกรจากอเมริกาในชิ่นส่วนที่คนอเมริกันไม่กินแต่ขายในราคาอาหารสัตว์ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคาสุกรเมืองไทย ย่อมส่งผลให้รายได้ของผู้เลี้ยงสุกรไทยลดลง
.
อีกทั้งความเสี่ยงในการบริโภคสารเร่งเนื้อแดงที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลอย่างไรต่อสุขภาวะของประชาชน เพราะท้ายที่สึดเราก็ไม่รู้หรอกว่า ถ้าเราสั่งข้าวขาหมูมา 1 จาน ขาหมูในนั้นจะเป็นหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดง หรือไม่มี ... มันคุ้มค่ากันเหรอที่จะเอาสุขภาพของคนทั้งประเทศไปเสี่ยง กับเศษหมูที่เขาไม่กินซึ่งราคาถูกกว่ากันกิโลละไม่กี่บาท ... แถมเงินยังต้องถูกส่งออกไปนอกประเทศด้วย
.
เงินที่จะเอาไปนำเข้าสุกรจากเมืองนอก เอามาพัฒนา หรือสนับสนุนให้ผู้เลี้ยงสุกรชาวไทยดีกว่ามั้ย หรือเอามาช่วยพยุงราคาของสุกรไทยให้ราคาต่ำลง น่าจะดีกว่าจ่ายเงินซื้อเศษหมูที่เค้าไม่เอามากินนะ
.
นี่ยังไม่ได้พูดถึงดีลซื้อถ่านหิน(?)อีก 5-6 หมื่นตันที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกนะ ในขณะที่ทั่วโลกกำลังหันหาพลังงานสะอาด เพราะห่วงสภาพแวดล้อมและสุขภาพประชาชน รัฐบาลกำลังเอาเงินภาษีเราไปทำอะไรอยู่
.
ถามหน่อย ... ในเมื่อประเทศไทยไม่ได้อยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร คือ ที่ขาดแคลนน่ะคืออาชีพแล้วก็เงิน คือ นึกออกมั้ยมีอาหารแต่ไม่มีเงินซื้ออาหารมากินอ่ะ เศร้าจัง ก็ภาษีต่างๆ นาๆ ก็ขยันขึ้นจังแต่ค่าแรงนี่ลดเอาๆ ... แล้วเรามีความจำเป็นแค่ไหนที่ต้องนำเข้า หัว ขา เครื่องในหมูมาจากอเมริกา ถ้ามีมุมมองที่น่าสนใจเอามาแชร์กันนะฮะ
.
ถ้าคุณสงสัยเหมือนกันกับเรา มาช่วยกันตั้งคำถามโดย
Like & Share & Comment กันนะครับ
.
.
Pui Pastel
.
ที่มา
.
ข้อมูลเพิ่มเติมจากเครือข่ายชุมชนคนเลี้ยงหมู
https://m.facebook.com/groups/165602126886777?view=permalink&id=1457828540997456
.
ข้อมูลแนวโน้มการนำเข้าหมูจากอเมริกา
https://www.thairath.co.th/content/1081902



ถามหน่อย