วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 06, 2559

UN จี้ซ้ำไทย ค้นหา 82 บุคคลอุ้มหาย





UN จี้ซ้ำไทย ค้นหา 82 บุคคลอุ้มหาย

by Sathit M.5 พฤศจิกายน 2559
Voice TV

ยูเอ็นแชร์วนแถลงการณ์ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน เรียกร้องรัฐบาลไทยค้นหาบุคคลถูกอุ้มหายอย่างน้อย 82 คน ลั่นผิดหวังตุลาการไทยไม่ปกป้องสิทธิพลเมือง

ในวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน เฟซบุ๊กเพจของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำแถลงการณ์ลงวันที่ 6 มกราคม 2559 ของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน ซะอีด รออัฎ อัลฮุสเซน โพสต์ซ้ำอีกครั้ง ถ้อยแถลงฉบับนี้เรียกร้องรัฐบาลไทย ขอให้ติดตามค้นหาบุคคลที่ถูกอุ้มหาย

การโพสต์ซ้ำดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะยุติการตรวจสอบกรณีทนายความด้านสิทธิมนุษยชน นายสมชาย นีละไพจิตร ถูกบังคับให้สูญหายเมื่อเกือบ 12 ปีก่อน (Bangkok Post, 13 October 2016) ซึ่งนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าวของดีเอสไอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน (Bangkok Post, 3 November 2016)

ในแถลงการณ์ฉบับนี้ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเรียกร้องให้ไทยค้นหาบุคคลที่ถูกอุ้มหายอย่างน้อย 82 คน รวมถึงนายสมชาย และขอให้ไทยเร่งออกกฎหมายกำหนดโทษอาญาต่อเจ้าหน้าที่ที่อุ้มหายประชาชนตามมาตรฐานสากล

“ครอบครัวของผู้สูญหายมีสิทธิที่จะทราบความจริงเกี่ยวกับการสูญหายของญาติ รวมทั้งความคืบหน้าและผลของการตรวจสอบข้อเท็จจริง” ข้าหลวงใหญ่กล่าว

นายสมชายสูญหายเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547 พยานยืนยันว่าเขาถูกบังคับให้ขึ้นรถคันหนึ่งในคืนที่สูญหาย เมื่อเดือนธันวาคม 2558 ศาลฎีกาของไทยยกฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการลักพาและการหายสาบสูญของนายสมชาย ขณะเกิดเหตุเขาทำงานให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ประชาชนที่ถูกจับกุมภายใต้กฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ในการไต่สวน ศาลฎีกาไม่เปิดให้ครอบครัวของเขาเป็นโจทก์ร่วม ตามกฎหมายระหว่างประเทศนั้น สมาชิกครอบครัวของบุคคลถูกอุ้มหายนับเป็นผู้เสียหาย สามารถร่วมฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ได้

ข้าหลวงใหญ่กล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่องค์กรตุลาการไม่ได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่า ศาลแพ่งได้วินิจฉัยให้นายสมชายเป็นบุคคลสูญหายแล้ว และการพิจารณาคดีไม่ได้พิจารณาหลักฐานสำคัญ

“บทบาทของตุลาการไม่ใช่แค่ตีความกฎหมายและวิธีพิจารณาคดี แต่ต้องปกป้องและคุ้มครองสิทธิต่างๆของพลเมืองด้วย” อัลฮุสเซนกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกกฎหมายเอาผิดทางอาญาต่อการอุ้มหาย.