วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 03, 2559

กองทัพจ่อส่งทหารช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว ขอบคุณครับ แต่หวังว่าคงไม่เบิกเบี้ยเลี้ยงราชการ เบิกค่าน้ำมันยีเอ็มซีกันบานเบอะนะ





กองทัพจ่อซื้อข้าวผ่านสหกรณ์เลี้ยงกำลังพล ส่งทหารช่วยชาวนาเกี่ยว เชื่อไม่น่ามีม็อบ


ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
1 พฤศจิกายน 2559

เลขาธิการ คสช.สั่งกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเช็กปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ให้เจ้าหน้าที่ขอร้องโรงสีช่วยชาวนายามเดือดร้อน จ่อเข้ารับซื้อข้าวของสหกรณ์การเกษตร ส่งทหารช่วยเกี่ยวข้าวแก่ผู้มีปัญหาค่าใช้จ่าย โยน ก.เกษตรฯ ช่วยเหลือระยะยาว เชื่อไม่น่ามีม็อบ รับอาจมีการเมืองท้องถิ่นเอี่ยว ยันรัฐพยายามแก้ วอนใจเย็นๆ

วันนี้ (1 พ.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน เมื่อเวลา 07.30 น. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการดูแลช่วยเหลือชาวนาที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำว่า ตนพยายามให้ทุกหน่วยของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และรายงานกลับมา โดยเฉพาะสิ่งใดที่ผู้ประกอบการหรือโรงสีเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวหรือมีเงื่อนไขอื่นๆ แอบแฝงก็จะให้เจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจและขอร้องในยามที่ชาวนาเดือดร้อน เนื่องจากโรงสีเองถือเป็นบุคลากรที่ได้ประโยชน์ทางธุรกิจมานาน ดังนั้นส่วนใดที่เสียสละได้ก็อยากให้ช่วยกัน อีกส่วนที่กำลังประสานงานคือเนื่องจากกองทัพมีกำลังพลที่มากพอสมควรโดยเฉพาะเรื่องการบริโภคและประกอบเลี้ยงจึงพยายามที่จะเข้าไปช่วยรับซื้อข้าวสารจากโรงสีของสหกรณ์การเกษตร ซึ่งกำลังหารือในรายละเอียดว่าสามารถทำได้มากหรือน้อยแค่ไหนอย่างไร พร้อมกับให้กำลังพลออกไปช่วยชาวนาในการเก็บเกี่ยวข้าว โดยเฉพาะผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องค่าแรงและค่าใช้จ่าย กองทัพบกพยายามช่วยอย่างเต็มที่และทำทุกอย่างให้วิถีชีวิตของพี่น้องชาวนาดีขึ้นเท่าที่สามารถช่วยได้

“พื้นที่ไหนมีปัญหา สามารถเข้าไปที่หน่วยทหารได้ พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนเรื่องโรงสีผมเพิ่งสั่งการไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และมีหลายฝ่ายเข้าไปช่วยพูดคุย ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเป็นการขอร้อง คิดว่าทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ จะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน ส่วนเรื่องราคาที่โรงสีจะรับซื้อนั้น ผมไม่ทราบ เพราะรายละเอียดของรัฐบาล สำหรับมาตรการช่วยเหลือในระยะยาวเป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทหารไปเสริมในส่วนที่ทำได้” พล.อ.เฉลิมชัยกล่าว

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงว่าชาวนาอาจจะรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องในช่วงนี้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมี เพราะรัฐบาลมีแนวนโยบายออกมาช่วยเหลือเป็นช่วงๆ สามารถแก้ไขปัญหาให้ชาวนาได้ และปัจจุบันพวกเราอยู่ในช่วงสถานการณ์พิเศษ ทุกคนต้องช่วยกัน ทหารจะเข้าไปช่วยแก้ไขอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้จะมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ในเวลานี้ตนเชื่อว่าไม่มี แต่อาจจะมีบ้างในระดับท้องถิ่นที่มีผลประโยชน์ส่วนตัว ตอนนี้ขอความร่วมมือร่วมใจกัน เพราะปัจจุบันเรามีเสื้อสีเดียวกันคือสีดำ ต้องพาประเทศชาติผ่านวิกฤตไปให้ได้ สิ่งใดที่เป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามแก้ไขอยู่ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ เมื่อถามต่อว่า เกรงว่าจะมีนักการเมืองอาศัยช่วงนี้ออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นจิตสำนึกของแต่ละคน เพราะเราอยู่ในสถานการณ์พิเศษต้องร่วมมือร่วมใจกัน

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลกำลังเร่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาจากปัญหาราคาข้าวผ่านมาตรการและกลไกของภาครัฐในขณะนี้ สำหรับในส่วนของกองทัพบกนอกจากจะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ประจำพื้นที่เข้าพบปะรับฟังข้อมูลจากเกษตรกร เพื่อรวบรวมให้รัฐบาลพิจารณา รวมถึงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและขอความร่วมมือโรงสีในการรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคายุติธรรมแล้ว ล่าสุด พล.อ.เฉลิมชัยได้มอบให้หน่วยทหารเข้าช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมจากที่ดำเนินการอยู่ใน 2 เรื่อง คือ ประการแรกหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่จะเข้าดำเนินการซื้อข้าวสารจากเกษตรกร โดยผ่านระบบสหกรณ์การเกษตร เพื่อนำไปประกอบเลี้ยงให้แก่กำลังพลของหน่วยซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและช่วยให้ชาวนาสามารถขายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสมขึ้นโดยไม่ต้องผ่านระบบพ่อค้าคนกลาง

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์กล่าวอีกว่า ประการที่ 2 หน่วยทหารของกองทัพบกจะพิจารณาส่งกำลังพลเข้าช่วยชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตและช่วยแบ่งเบาภาระของเกษตรกร ทั้งนี้ ในทุกมาตรการหน่วยทหารของกองทัพบกจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาโดยเร็วที่สุด


ooo


ส่งทหารช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว ขอบคุณครับ แต่หวังว่าคงไม่เบิกเบี้ยเลี้ยงราชการ เบิกค่าน้ำมันยีเอ็มซีกันบานเบอะ
Atukkit Sawangsuk
...

"เจ้าประจำ" ที่ส่งข้าวไปขายในหน่วยทหาร เค้าว่าไง?
มิตรสหายท่านหนึ่ง