วันจันทร์, พฤศจิกายน 07, 2559

รัฐและเอกชนต้องจับมือกัน"ช่วยขายข้าว"ให้ชาวนา เพื่อแก้ปัญหาที่ยั่งยืน




https://www.youtube.com/watch?v=d2b_BKUJm38'

รัฐและเอกชนต้องจับมือกัน"ช่วยขายข้าว"ให้ชาวนา เพื่อแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

jom voice

Published on Nov 6, 2016

นายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเกษตร และทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการลูกหลานชาวนาช่วยซับน้ำตาให้พ่อแม่ ( ขายข้าวให้ชาวนา ) ที่มีการประชุมสร้างเครือข่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า กระแสการช่วยขายข้าวให้ชาวนา และการซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงขณะนี้เป็นสิ่งดี แต่จะต้องทำให้ยั่งยืน ซึ่งการประชุมลูกหลานชาวนาที่ต้องการช่วยขายข้าวให้พ่อแม่ที่ผ่านมา มีหลายประเด็นที่ยังเป็นปัญหาเช่นคุณภาพข้าวที่สี อยากให้สมาคมโรงสีมาช่วยในเรื่องนี้ การกำหนดพื้นที่จำหน่ายในทั่วประเทศซึ่งขณะนี้มี 16 แห่งในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงแล้ว และปัญหาเงินทุนสำรองที่จะให้ชาวนาเพื่อรักษาข้าวไว้ไม่ให้ออกสู่ตลาดมากเกินไป ปัญหาเหล่านี้จะต้องได้รับความร่วมมือและสนับสนุนทั้งจากรัฐและเอกชน

.....

เรื่องเกี่ยวข้อง...

นักเศรษฐศาสตร์ ให้หยุดคิด"ยิ่งลักษณ์"สร้างภาพ.ชี้หัวใจคือ"ปลดทุกข์ชาวนา"



https://www.youtube.com/watch?v=gAlMDHNTFdg

jom voice

Published on Nov 5, 2016

นายเดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์การเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งกับ "Thaivoicemedia" เกี่ยวกับคำวิพากษ์วิจารณ์กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รับซื้อข้าวชาวนาแล้วนำมาขายที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอซ์แลนด์ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าเป็นการสร้างภาพหาประโยชน์ทางการเมืองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนักการเมือง อาจจะถูกมองว่าสร้างภาพได้แต่อยากให้มองข้ามเรื่องนี้ แต่มองที่หัวใจของปัญหานั่นคือ ความทุกข์ของชาวนา ใครก็ตามที่เข้ามาช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ของชาวนาได้ก็ควรสนับสนุน กลุ่มการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามก็ควรจะเข้ามาแข่งขันกันช่วยแก้ปัญหาชาวนาจะดีกว่า ไม่ควรจะวิพากษ์วิจารณ์หรือตั้งคำถามกับคนที่พยายามแก้ปัญหาให้ชาวนา ขณะเดียวกัน การเลือกนักการเมืองของประชาชน คงไม่ขึ้นอยู่เพียงแค่การซื้อข้าวชาวนาเพียงอย่างเดียวแต่ต้องอาศัยนโยบายอื่น ๆ ประกอบด้วย

.....

"จำนำยุ้งฉาง"เสี่ยงสูญเสียมากกว่า"จำนำข้าว"แต่ทุกรัฐบาลต้องช่วยชาวนา



https://www.youtube.com/watch?v=-y_IRPgLrx4&spfreload=5

jom voice

Published on Nov 6, 2016

นายเดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์การเกษตร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโครงการรับจำนำยุ้งฉาง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ โครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่า โดยหลักการเหมือนกัน แต่เงื่อนไขต่างกัน ปัญหารับจำนำยุ้งฉางหรือออกมาช้าเกินไป ไม่ได้ช่วยผยุงราคาข้าวตั้งแต่ต้น และเร่งรัด สร้างความสับสน และจำกัดแค่ 2 ล้านตันซึ่งไม่เพียงพอที่จะพยุงราคาข้าว แต่อย่างไรก็ตาม ในฐานะนักวิชาการเศรษฐศาสตร์การเกษตร ไม่อยากให้เรือ่งการช่วยเหลือชาวนาเป็นปัญหาการเมือง แต่ให้เป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลที่จะต้องช่วย ส่วนราคาการช่วยเหลือจะเป็นภาระของรัฐบาลหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ และวิพากษ์วิจารณ์กันได้