วันอังคาร, พฤศจิกายน 01, 2559

การเมืองเรื่องข้าว...




ที่มา FB

จตุรงค์ สุขเอียด


การเมืองเรื่องข้าว...ผมไปทำข่าวหาคำตอบว่าทำไมคนไทยกินข้าว แต่คนปลูกข้าวจึงมีแต่กระดูกโปนๆกับคำยกย่องปลอมๆว่า สันหลังของชาติ ผมไปที่ทุ่งนาแห่งหนึ่งที่นครสวรรค์ เห็นชาวนากำลังเกี่ยวข้าวด้วยรถรับจ้าง

เขาเทขึ้นรถหกล้อไปขาย ผมจึงขอนั่งคุยไปกับเจ้าของข้าว 2 สามีภรรยา ถามว่า ทำไมรีบเก็บ เขาว่า ฝนตกหลายวัน ถ้าไม่เกี่ยวข้าวชื้นราคาเสียกว่านี้

แล้วราคาตอนนี้ ก็ขายได้ราคาไหม เขาว่า ตกเกวียนละ5-6 พันบาท เป็นข้าวท้องถิ่นก็ต้องเอาจาก 8-9 พันต่อเกวียน แต่ว่าดีกว่า ปล่อยไว้ ก็ถามต่อว่าทำไม ไม่เอาเก็บก่อนรอตากแล้วขาย เขาว่า ไม่มีที่เก็บ

แล้วทำไม ไม่ไปขายโรงสีใกล้ๆ วิ่งไปโรงสีนี้ ที่ไกลทำไม เขาว่า ข้าวเราต้องขายโรงสีนี้ทีเดียว เพราะเขาจองพื้นที่กัน อะไรนะครับ จองพื้นที่กัน เขาอธิบายว่า พวกเถ้าแก่โรงสี เขาจะตกลงกันว่า ข้าวโซนไหน ขายใคร เวลาเราไปขายที่อื่นเขาไม่ซื้อ ข้ามเขตกัน ผมสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไม ชาวนา เลือกขายข้าวกับโรงสีที่ให้ราคาดีกว่าไม่ได้

เขาบอกว่า ไม่มีทางเลือก เวลาเงินไม่พอ ก็ไปยืมโรงสีนั้นมาซื้อปุ๋ยหรือยาได้ พอขายข้าวได้ เขาก็จะหักเอาเงินและดอกไปก่อน ที่เหลือค่อยให้เรามา

ผมนั่งจนถึงโรงสี ดูกระบวนการ ฉ่ำข้าว ตรวจสิ่งปนเปื้อน และชั่งน้ำหนักแล้ว ก็ไปถามโรงสี เรื่อง ราคา เขาว่า มีเครื่องวัดความชื้น โกงไม่ได้ (เขาไม่รู้ว่า ผมเคยพบเครื่องโกงความชื้นและเครื่องโกงน้ำหนักข้าวมาแล้ว ที่พาณิชย์จังหวัด) แต่ไม่พูดกับเขาเท่านั้น

ที่สุดชาวนาได้ใบราคากับน้ำหนักมา ไปยื่นที่แผนกบัญชี บอกว่า ให้มารับเงินอีกอาทิตย์หนึ่ง

ขากลับถามไปว่า ทำไม ไม่เอาข้าวและรถไปชั่งสอบน้ำหนัก ที่สหกรณ์การเกษตรกลางก่อน และวัดค่าความชื้น มาก่อน เพื่อว่า ถ้าไม่ตรงจะได้ ไม่ถูกโกง เขาว่า ถ้าทำแบบนั้น เถ้าแก่หาว่าหัวหมอ ก็ไม่ยอมซื้อข้าวเรา และห้ามโรงสีอื่นซื้อเราด้วย พวกโรงสีเขาถึงกันหมด บีบเราได้

ที่สหกรณ์การเกษตรก็เหมือนกันเหรอ บอกว่า เจ้าหน้าที่เวลาไปตรวจโรงสี เถ้าแก่เขาดูแลอย่างดี ให้นั่งห้องแอร์ เลี้ยงข้าวปลา และให้เงินมาด้วย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งครับ บางราย ถูกหักดอกค้ายาค่าปุ๋ยจนไม่เหลืออะไร ต้องไปยืมเงินจากอื่นมาลงทุนต่อ ผมว่า ปลูกข้าวขาดทุนขนาดนี้ ไม่เลิกไปทำอย่างอื่น เขาว่า เลิกไม่ได้ เงินมันหมุนเวียนไป และเป็นอาชีพพ่อแม่ทำมา เราก็ทำต่อ

ประเทศไทย ถ้าตัดตอนระบบโรงสี ที่เอาเปรียบชาวนาได้จะดีกว่านี้มาก โรงสีหลายแห่งไม่ได้ ตั้งใจค้าข้าว แต่ทำตัวเสมือนโรงรับจำนำข้าว คือ ไปปล่อยกู้ชาวนาในรูปแบบต่างๆก่อน จากนั้นบีบซื้อข้าวราคาต่ำ มาคิดดอกเบี้ย แล้วหากรัฐบาลมีโครงการก็วิ่งเต้น เพื่อเอาส่วนต่างราคา ตั้งไซโล เพื่อคิดค่าฝากข้าว พวกนี้เป็นฐานนักการเมืองทั้งนั้น

ประเทศชาติ เรามีข้าว เป็นอาหารหลัก คนปลูกข้าว จนลงๆแต่พ่อค้าข้าว นั่งตากแอร์ตัวขาวร่ำรวยมาจากอะไร เถ้าแก่ค้าข้าว รวยจากอะไร ถ้าไม่ใช่เอาส่วนต่างราคามาจาก ข้าว รวยจากอะไร ถ้าไม่เข้าโครงการของรัฐบาลเอาเงินภาษีไปอุดหนุนโรงสีที่จับชาวนาเป็นตัวประกันราคาที่ตัวเองกำหนดให้ต่ำไว้

ผมสนับสนุนให้ชาวนา ทำการค้าข้าวขายเอง เริ่มจากขายกันเองตามถนนหนทาง แบบขายผักขายปลาก็ได้ เอาข้าวมาแข่งขันคุณภาพกัน แล้วทำเป็นข้าวชุมชนขึ้นมาขายเลย

ส่วนภาคการส่งออก เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไปว่าเอา

เอาที่คนไทยบริโภคก่อน คนปลูกกับคนกิน ตั้ง 70 ล้านคน เฉลี่ยกิน คนละ 5 กิโลกรัมต่อคนต่อเดือน ก็ตก 350 ล้านกิโลกรัม หรือ 3.5 แสนตันต่อเดือนแล้ว หรือ 4.2 ล้านตันต่อปี แล้ว

ทุกรัฐบาลมาได้ ก็เพราะหาเสียงกับคนปลูกข้าวไว้ และส่วนใหญ่ก็พังพินาศจากการกระทำกับคนปลูกข้าวทั้งสิ้นเช่นกัน ของเขาแรงนะครับอย่าลบหลู่.......