วันพุธ, พฤศจิกายน 02, 2559

สรุปปัญหาราคาข้าวในคลิปเดียว ดูให้รู้เรื่องกันเลย!!! 4.20นาที - ทุ่มช่วย! ครม.ไฟเขียว 2.2 หมื่นล้านอุ้มชาวนา ให้ธ.ก.ส.รับจำนำ พร้อมเงินช่วยเหลือ



https://www.facebook.com/matichonTV/videos/1159434124134716/

ooo

ทุ่มช่วย! ครม.ไฟเขียว 2.2 หมื่นล้านอุ้มชาวนา ให้ธ.ก.ส.รับจำนำ พร้อมเงินช่วยเหลือ






ที่มา มติชนออนไลน์
1 พ.ย. 59

ครม. ทุ่ม 22,000 ล้านบาท ช่วยเหลือชาวนา ด้าน พณ.กำหนดราคาข้าวหอมมะลิราคาตลาด 11,000 บาท ด้าน ธ.ก.ส.รับจำนำที่ 9,500 บาท

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 1 พฤศจิกาน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว (นบข.) นัดพิเศษ ที่มีการประชุมก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่สำรวจราคาข้าวหอมมะลิตามท้องตลาด พบว่ามีราคาอยู่ระหว่าง 9,700-12,000 บาท นบข. และคณะรัฐมนตรี จึงมีมติให้กำหนดราคากลางข้าวหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 11,000 บาท และโดยตามหลักเกณฑ์เราจะจำนำที่ 90% กำหนดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะรับจำนำอยู่ที่ราคาตันละ 9,500 บาท โดยจะมีเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ทั้งค่าเก็บเกี่ยว และค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว ตันละ 2,000 บาท ส่วนเกษตรกรที่จะเข้าโครงการจำนำยุ้งฉาง จะมีค่าขึ้นยุ้งฉาง และค่ารักษาอีก 1,500 บาท รวมทั้งสิ้นเกษตรกรรับเงินทั้งหมด 13,000 บาท ส่วนเกษตรกรที่ไม่มียุ้งฉาง ที่ไม่สามารถเข้าโครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขาย ก็สามารถนำข้าวไปขายในตลาดได้ทันที และจะได้รับเงินสนับสนุนค่าเก็บเกี่ยว และค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว 2,000 บาท จาก ธ.ก.ส. เช่นกัน โดยการโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มทันที ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2560 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 22,000 ล้านบาท และหากเดือนถัดไปราคาข้าวมีการปรับตัว ก็อาจมีการปรับราคาอีกได้ คงการมีระยะเวลา 5 เดือน นับตั้งแต่วันที่เริ่มโครงการ

นางอภิรดีกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะไปกำกับดูแลโรงสีข้าว ถึงการตรวจวัดความชื้น และน้ำหนักข้าว เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร และจะเดินสายหาตลาดใหม่ๆ ที่ไทยเคยสูญเสียไป อย่างประเทศอิหร่าน ที่เลิกซื้อข้าวจากประเทศไทยจากโครงการรับจำนำทุกเมล็ดที่ทำให้คุณภาพข้าวสูญเสียไป

ooo


‘พิชัย’ขออย่าสองมาตรฐาน โครงการรับฝากข้าวยุคคสช. เหมือนจำนำข้าวยิ่งลักษณ์




(แฟ้มภาพ) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ที่มา ประชาไท
1 พ.ย. 59


“พิชัย” ระบุ อย่าสองมาตรฐาน ชี้โครงการรับฝากข้าว ก็เหมือนจำนำข้าว แนะวางแผนระยะยาวโดยการแบ่งโซนการปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงโครงการรับฝากข้าวเปลือกในยุ้งฉางจากชาวนาว่า โดยหลักการแล้ว ตนเห็นด้วยกับโครงการรับฝากข้าวของรัฐบาลในราคาประมาณตันละ 11,525 บาท เพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือชาวนา ซึ่งกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ อย่างไรก็ตาม หลักการของโครงการที่รัฐบาลกำลังทำนั้น เป็นหลักการเดียวกันกับโครงการรับจำนำข้าว ดังนั้นรัฐบาลจะสองมาตรฐานไม่ได้ จะบอกอันนี้ทำได้ไม่เสียหาย แล้วอีกอันทำไม่ได้เพราะเกิดความเสียหาย อย่างนี้ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่คนอื่นทำผิด แต่ตัวเองทำไม่ผิด

นายพิชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ หากจะทำให้โครงการมีประสิทธิภาพก็ควรใช้แนวทางของรัฐบาลที่แล้ว คือการช่วยให้เกษตรกรแบ่งโซนในการปลูกข้าว เป็นการวางแผนทั้งระบบ คือ ระยะสั้นไปจนถึงระยะยาวในการแบ่งโซนปลูกข้าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร เกษตรกรจะปลูกข้าวอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ประเทศเพื่อนบ้านก็ปลูกเหมือนเราหมด คู่แข่งเราเยอะ เราจึงแข่งขันด้านต้นทุนไม่ได้ จึงต้องแบ่งโซนในการเพาะปลูก อย่าคิดว่านโยบายของใคร แต่ขอให้ทำเพราะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

ooo





วันก่อน..เอาผิดอดีตนายกฯ
บอกทำรัฐบาล "ขาดทุน" จากจำนำข้าว
ทั้งที่ท่านก็มีส่วน ปล่อยให้การเมืองแทรกแซง
ปล่อยให้คนใจแคบ ยกพวกปิดธนาคาร
ล็อคเงินไม่ให้จ่ายตามระเบียบ
พอคนเค้าจะระดมทุนให้ชาวนา ก็ไปขวางเขา..

วันนี้บอก..จะช่วยชาวนาทุกทาง
ผุดจำนำยุ้งฉาง ต่างเพียงวลี
ลั่น!! แม้รัฐบาลจะต้อง #ขาดทุน ก็ตาม

วรรคบนนี้ คนพูดคนเดียวกัน
ท่านเชื่อไหม?

วิธีง่ายที่สุด คือ โปร่งใสในกระบวนการ
เปิดเผยปริมาณข้าว และวิธีแก้ไข
ใช้สติปัญญา คอนเน็คชั่นระบายข้าว
ปล่อยกลไก ที่บางคนและพวกขวางขัดไว้
รู้จักสร้างมูลค่า สร้างความน่าเชื่อถือประเทศ

แล้วทุกอย่างมันจะดีของมันเอง
ไม่ต้องไปช่วยใคร แค่อย่าไปแกล้งเขา
ก็พอแล้ว.

'หมออั้ม'
น.พ.อิราวัต อารีกิจ

Cr.การเมืองไทย ในกะลา


ที่มา

KonthaiUk