วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 13, 2559

14 พย. คืนวันลอยกระทง จะเกิดปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ที่สุดในรอบ 68 ปี (Super FullMoon) ท่ามกลางบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาของร้านค้าจำหน่ายกระทง ต่างจากเมื่อหลายปีก่อน



#TV24 ในคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 นี้ ซึ่งเป็นคืนวันลอยกระทงของปีนี้ จะเกิดปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ที่สุดในรอบ 68 ปี (Super FullMoon) เนื่องจากดวงจันทร์จะโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุด ที่ระยะห่างจากโลก 356,511 กิโลเมตร โดยผู้ที่สนใจที่จะเฝ้าสังเกตดูปรากฏการณ์ หรือต้องการบันทึกภาพนั้น สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จากบริเวณขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไปได้ตลอดทั้งคืน และขอแนะนำว่า ควรจะหาที่เฝ้ายืนสังเกตการณ์ในที่สูง เพราะดวงจันทร์ที่ขอบฟ้าในวันนั้นจะมีขนาดที่ใหญ่มากถึงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ หากเปรียบเทียบกับขนาดของดวงจันทร์ที่โคจรไปในตำแหน่งที่ไกลที่สุด หลังจากเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์เข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 68 ปีในครั้งนี้แล้ว ก็จะเกิดปรากฏการณ์ดวงใกล้โลกอีกครั้งในวันที่ 2 มกราคม 2561 แต่ก็จะอยู่ไกลไปกว่านี้อีก ที่ระยะห่างจากโลก 356,565 กม. และจะมีการโคจรเข้ามาใกล้โลกอีกหลายครั้งในรอบ 2 ปี ถัดๆ ไป แต่ก็จะไม่เข้ามาใกล้โลกมากเท่ากับในครั้งนี้

.....











#TV24 เดินสำรวจตลาดยอดพิมาน บริเวณปากคลองตลาด มีร้านค้าจำหน่ายกระทงเพียงไม่กี่ร้าน บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาต่างจากเมื่อหลายปีก่อนที่คึกคักเป็นพิเศษ ช่วงใกล้วันลอยกระทง ที่ปกติจะมีการซื้อ-ขายดอกไม้และใบตองเพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ สำหรับกระทงรูปหงส์คู่ ปีนี้เริ่มต้นที่ราคา 140.-บาท


TV24 สถานีประชาชน

.....

.....


ก็ต้องเศร้าซิถ้าเราครื่นเครงเดี๋ยวจะโดนมองเป็นคนแปลก
มิตรสหายท่านหนึ่ง