วันศุกร์, ตุลาคม 07, 2559

ทักษิณ ‘อิน แอล.เอ.’ อีกครั้ง คราวนี้ไม่ฝ่อ แม้จะมี พธม. นับสิบหยิบมือ ดักประท้วง





ทักษิณ ‘อิน แอล.เอ.’ อีกครั้ง คราวนี้ไม่ฝ่อ แม้จะมี พธม. นับสิบหยิบมือ ดักประท้วง

ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปพูดให้คนไทยในท้องที่มหานครลอส แองเจลีส ฟังกันเมื่อบ่ายวันพุธที่ ๕ ตุลาคม จัดโดย ‘Red USA’ ที่โรงแรมฮิลตัน ดับเบิ้ลทรี เมืองโรสมีด-มอนเตเบลโล

ไทยอีนิวส์ได้ทราบจากผู้จัดงานท่านหนึ่งว่า ในรายการพบอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งมีคนไทยเข้าฟังอย่างหนาแน่นกว่าร้อยครั้งนี้ ก็ยังหนีไม่พ้นมีกลุ่มต่อต้านเดิม คือพวกพันธมิตรฯ ในสหรัฐอเมริกา หรือ PAD-USA ราวเกือบสามสิบคนไปชุมนุมถือป้ายประท้วง

หากแต่ทางเจ้าหน้าที่รักษาความสงบของท้องที่ หรือ ‘แชริฟ’ กำหนดให้ผู้ประท้วงไปรวมตัวกันอยู่ฝั่งตรงข้ามถนน (ซึ่งค่อนข้างกว้างมาก) จึงไม่เป็นที่สะดุดตาหรือได้ยินเสียงโดยผู้ร่วมงานภายในแต่อย่างใด

แม้แต่การเดินทางเข้าสู่งานของ ดร.ทักษิณทางด้านหน้าของโรงแรมผ่านทางล้อบบี้ ก็ไม่พบกับผู้ประท้วงซึ่งไปรออยู่ด้านข้าง รวมทั้งเมื่อเดินทางกลับโดยรถไปรอรับด้านหลังของโรงแรม ก็ไม่พบผู้ประท้วงที่ไปดักรอจนงานเลิกอยู่ด้านข้างบริเวณที่จอดรถของโรงแรมเช่นกัน





ดร. ทักษิณใช้เวลาราวหนึ่งชั่วโมงในการพูดคุยอย่างสบายๆ โดยพูดถึงหลายเรื่อง รวมทั้งการลงทุนของตนเองในต่างประเทศสองสามอย่างร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ ดร.ทักษิณเล่าไปปล่อยมุขเด็ดไป “เพราะวันนี้อารมณ์ดี”

“ตอนนี้ก็ไปซื้อหุ้นทำโน่นทำนี่ แก้ง่วงแก้เหงาไป”

ปัญหาเศรษฐกิจโลก: “วันนี้เศรษฐกิจยังไม่ดีจริง มันเริ่มดีในอเมริกาแต่ที่อื่นยังไม่ดี แปดปีแห่งการทรมานของประชาชนทั่วโลก วันนี้ประชาชนเบื่อ ‘politics as usual’ ทหารไทยเก่งกว่า ทำให้การเมืองดูเลว แล้วตัวเองดีที่สุด แต่บังเอิญมันดีไม่จริง”

การเมืองอเมริกัน: “ทรั้มพ์ตอนแรกมาแรง เพราะไม่มีความเป็นนักการเมืองอาชีพ...แต่ทรั้มพ์ด่าเก่งกว่านักการเมืองอีก พอๆ กับทหารไทยเลย”

ฮิลลารี่ คลินตัน: “วันนั้นดีเบทใส่สีแดงเลย ต้องรู้ว่าแดงนี่มันแลนด์ไสล้ด์ (เสียงแทรก – ตอนนี้แดงกำลังมาแรงค่ะ) เดี๋ยวเราดู เลือกตั้งคราวหน้าแลนด์ไสล้ด์อีกตามเคย”

ประเทศไทย: “ควรจะไปได้ไกลกว่านี้ เสียดายสิบปีที่ผ่านมา เพราะไม่พอใจผมคนเดียว”





หลังจากปาฐกถา ดร.ทักษิณได้ตอบคำถามจากผู้ร่วมงานส่วนหนึ่ง คำถามหนึ่งต้องการทราบว่าถ้ามีโอกาศกลับไปบริหารประเทศอีกจะทำเรื่องใดก่อน เช่น สานต่อโครงการรถไฟฟ้าหรือ ดร.ทักษิณตอบว่าโครงการต่างๆ ทืทำกันอยู่ขณะนี้เป็นเรื่อง micro ย่อยๆ ที่ต้องทำเป็น macro เรื่องสำคัญคือโครงการศึกษา เพราะขณะนี้ล้าหลังมาก ต้องมีการเปลี่ยนวัฒนธรรมทางการคิดของคนเสียใหม่ให้ทันโลก

อีกคำถาม สุภาพสตรีท่านหนึ่งต้องการทราบว่าอดีตนายกฯ จะมีวิธีใดไล่ผีบ้านผีเมืองได้บ้าง ดร.ทักษิณตอบว่าถ้าเจ้าของบ้านไม่กลัวผี หมอผีก็ไม่มีความหมาย “ผมยืนยันอีกครั้ง ผมไม่ใช่ผี”

“เพราะฉะนั้นก็ มัน beyond ผมน่ะ ผมคงทำอะไรไม่ได้ แต่ยินดีร่วมมือให้บ้านเมือง...ผมก็ไปของผมเรื่อยๆ...สร้างข่าว ผมก็ไม่ตอบโต้ รังแกน้องผมอย่างไม่เป็นธรรม ผมเฉย อดทน อดทนจนคนว่าทำไมล่ะ ทำไมถึงยอมเขาขนาดนี้

ก็ ผมไม่อยากเป็นปัญหา อยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันคลี่คลายตามที่เขาคิดว่ามันจะทำได้แล้วกัน แต่ผมคิดว่าทำไม่ได้หรอก เพราะผมคิดว่าเดินผิดทาง เดินเป็นวัวพันพันหลัก ทหารนี่บอก ไม่ถามก็ไม่อยากจะเสือก”

ในการไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยลอยอล่า แมรี่เม้าท์ ในวันรุ่งขึ้นก็เช่นกัน หลังจากการบรรยายเรื่อง ‘The Secret of Reducing Poverty and the Rich-Poor Gap: The Power of Political Will’ มีผู้ถามถึงในอนาคตหากมีโอกาสกลับไปบริหารประเทศอีก จะกังวลเรื่องรัฐประหารไหม





ดร.ทักษิณตอบว่าประเทศไทยมีรัฐประหารบ่อยที่สุดในโลก ถ้าจะมีอีกเขาไม่แคร์

เขาเองอยู่ต่างประเทศก็ทำโน่นทำนี่และมีบ้านอยู่หลายแห่ง ตอนนี้ก็ลงทุนทางด้านเทคโนโลยี่ชีวภาพอยู่ เมื่อก่อนสมัยทำปริญญาโทที่นี่ (อเมริกา) ทำงานในร้านเคเอฟซี ตอนทำพีเอชดีก็รับจ้างส่งหนังสือพิมพ์

สตรีท่านหนึ่งลุกขึ้นถามเกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าน้องสาวยังอยู่ในประเทศไทยเช่นนี้ไม่เป็นห่วงหรือ ดร.ทักษิณตอบว่า น้องสาวคนนี้มีความเข้มแข็งมากกว่าที่เขาคิด ถึงจะเป็นห่วงก็เชื่อว่าจะฟันฝ่าไปได้

(ขอขอบคุณวิดีโอจาก Jom Petchpradab และ Darunee Kritboonyalai กับคำบอกเล่าของ Prasong Suwanpanich ผู้ร่วมจัดงานท่านหนึ่งที่กรุณาให้รายละเอียดสำหรับข้อเขียนนี้ ภาพประกอบ โดย Pairat Pannara)