วันศุกร์, พฤษภาคม 29, 2558

เปิดใจหนุ่มพ่นสเปรย์ป้ายศาลอาญา หลังได้ประกัน




https://www.youtube.com/watch?v=METIZwD3rmw&feature=youtu.be

ที่มา ประชาไท
Published on May 28, 2015
คุยกับณัฐพล เข็มเงิน หรือเจเจ วัย 22 ปี หลังนอนคุก 1 วันและได้ประกันตัว โดยความช่วยเหลือของแฟนและเพื่อนๆ นักดนตรีที่รวบรวมเงินประกันผ่านเฟซบุ๊ก

อ่านที่ http://prachatai.org/journal/2015/05/...


ooo

ประชาไท




28 พ.ค.2558 เวลาประมาณ 20.30 น. นายณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ อายุ 22 ปีได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังนอนคุก 1 คืน ท่ามกลางแฟนสาวและเพื่อนนักดนตรีราว 7-8 คนซึ่งมารอรับอยู่ราว 3 ชม. ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีที่มีการพ่นสีสัญลักษณ์อนาธิปไตย 2 จุดที่ป้ายศาลอาญา

ก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อนๆ ของเจเจดำเนินการยื่นขอประกันตัวเขาที่ศาลอาญา รัชดา อย่างรีบร้อนหลังจากบริษัทประกันอิสรภาพ 3 แห่งปฏิเสธที่จะขายประกันให้เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีใหญ่ แรงกดดันสูง ผู้ต้องหาอาจหลบหนี บริษัทแห่งที่สี่ยอมขายให้ในช่วงเย็นก่อนศาลปิดทำการไม่นานนัก นอกเหนือจากการซื้อประกันอิสรภาพแล้วญาติของผู้ต้องหาแจ้งว่า ญาติต้องนำเงินสด 10,000 บาทเป็นหลักประกันเพิ่มเติมแก่ศาลด้วย ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

การประกันตัวในวันนี้เป็นส่วนของข้อหาทำให้ทรัพย์ที่ใช้สาธารณประโยชน์เสียหายและความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ซึ่งพนักงานสอบสวนนำตัวณัฐพลมาขอฝากขังผลัดแรกเมื่อวานนี้ ( 27 พ.ค.) เนื่องจากยังต้องสอบพยานอีก 4 ปาก ส่วนอีกข้อหาคือละเมิดอำนาจศาล ศาลพิพากษาในวันเดียวกัน (27 พ.ค.) ให้จำคุก 1 เดือน โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 1 ปีและให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง

การพิพากษาโทษในคดีละเมิดอำนาจศาลเกิดขึ้นหลังจากมีการไต่สวนคำร้องที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญาขอให้ไต่สวนผู้ต้องหา โดยนายสุนันท์ นาคะ นิติกรชำนาญการพิเศษศาลอาญา ผู้รับมอบอำนาจจากผู้อำนวยการศาลอาญา แถลงต่อศาลว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลอาญาว่ามีบุคคลใช้สี สเปรย์พ่นที่ป้ายศาลอาญา 2 จุด คล้ายกับสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจรัฐ ทำให้ป้ายศาลอาญาได้รับความเสียหาย และเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อยบริเวณศาลอาญาซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพขณะผู้ก่อเหตุ คือนายณัฐพล กระทำการดังกล่าวอาจมีมูลความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ด้านนายณัฐพล เบิกความต่อศาลยอมรับว่า เป็นผู้ฉีดพ่นสเปรย์ที่ป้ายศาลอาญาจริง โดยในคืนเกิดเหตุเวลาประมาณเที่ยงคืนเขาเดินออกมาจากห้องพักซอยรัชดาภิเษก 32 และนำกระป๋องสีสเปรย์ติดตัวมาด้วย จากนั้นก็ได้พ่นสีเปรย์ที่สะพานลอยบริเวณปากซอยเป็นสัญลักษณ์รูปตัวเอและมีวงกลมล้อมรอบแบบเดียวกับที่พ่นบนป้ายศาลอาญา จากนั้นก็เดินมาพ่นสีที่ป้ายศาลอาญา สัญลักษณ์ที่ฉีดพ่นนั้นเป็นสัญลักษณ์ของวงดนตรีต่างประเทศ ไม่ได้ต้องการสื่อความหมายใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนสาเหตุที่พ่นสีสเปรย์ใส่ป้ายศาลนั้นเนื่องจากมีความรู้สึกคับแค้นใจเพราะรุ่นพี่ที่รู้จักกันถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต และอยู่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร แต่ไม่ได้รับทราบความคืบหน้า จึงกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ทราบว่าจะมีความผิดรุนแรงขนาดนี้ แต่ก็น้อมยอมรับผิดและยินดีช่วยทำความสะอาดศาลอาญาหรือบำเพ็ญประโยชน์ ต่อมาศาลพิพากษาโดยให้เหตุผลว่า เชื่อได้ว่านายณัฐพล ผู้ถูกกล่าวหาได้นำสีสเปรย์สีดำฉีดทับป้ายหลังข้อความศาลอาญาซึ่งป้ายดังกล่าวถือเป็นทรัพย์สินของราชการและป้ายดังกล่าวยังอยู่ในบริเวณศาล การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการผิดกฎหมายและยังเป็นการประพฤติตนไม่เหมาะสม บริเวณศาล ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 33 (1) ให้จำคุก 1 เดือน แต่ทางไต่สวนศาลเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาได้สำนึกผิด ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 1 ปี ให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง โดยให้พนักงานคุมประพฤติเสนอรายงานต่อศาลทุกครั้งที่ผู้ถูกกว่าหามารายงานตัว




อย่างไรก็ตาม โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือไอลอว์ รายงานว่า เหตุที่ณัฐพลต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ 1 คืน เนื่องจากในวันที่ 27 พ.ค.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวเขาไปฝากขังกับศาลอาญาในข้อหาทำลายทรัพย์สินสาธารณะนั้น ญาติและเพื่อนของณัฐพลมีหลักทรัพย์ไม่ถึง 90,000 บาทตามราคาที่ศาลเรียก จึงต้องซื้อประกันอิสรภาพจากบริษัทประกัน บริษัทแจ้งว่าจะขายหลักทรัพย์ให้เมื่อศาลมีคำสั่งใน ข้อหาละเมิดอำนาจศาลก่อน เมื่อศาลมีคำสั่งเวลาก็ล่วงถึง 16.30 น. จึงไม่สามารถดำเนินการยื่นประกันได้ทันเวลา

ทั้งนี้ สัญลักษณ์อนาธิปไตย บีบีซี แฟนเพจ ขยายความถึงความเป็นมาของมันว่ามีบันทึกถึงการเริ่มใช้เป็นครั้งแรกในขบวนการแรงงานของสเปนในศตวรรษที่ 19 แต่ได้รับความนิยมแพร่หลายในการประท้วงทางการเมืองทั่วโลกในปัจจุบัน หลังการเกิดขึ้นของขบวนการต่อต้านโลกาภิวัตน์เมื่อช่วงต้นสหัสวรรษนี้ โดยตัวอักษร A แทนคำว่า Anarchy หรือ อนาธิปไตย อยู่ในวงกลมซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนตัวอักษร O ใช้แทนคำว่า Order ซึ่งโดยรวมแล้วมีความหมายเชิงต่อต้านอำนาจรัฐ