วันศุกร์, พฤษภาคม 01, 2558

เก็บตก....บิ๊กตู่เปิดใจ สื่อเอเชีย + คลิป นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ




ที่มา Wassana Nanuam's post

เก็บตก....บิ๊กตู่เปิดใจ สื่อเอเชีย

ลั่น "วันนี้นักการเมืองไม่ฟัง ก็ต้องล้างกันซักที" เปรย ก่อนผมเข้ามา พรรคการเมือง2-3 พรรคทะเลาะกัน แต่วันนี้กลับรวมหัวมาทะเลาะกับผมคนเดียว หากจะมีเลือกตั้งก็เลือกไป แต่อย่ามาดุ ผม ผมไม่ชอบ บอกไม่อยากทะเลาะ "บก.ลายจุด" เรื่องขายข้าว ขู่เรียกตัวคราวหน้าจะไม่มีการเตือนแล้ว ย้ำไม่คิดมาเป็นนายกฯ แต่จำเป็นต้องเข้ามาปลดล็อคปัญหาประเทศ เผยตั้งแต่หลังรัฐประหาร ปี2549 ไม่เคยได้เดินตลาด เที่ยวกับครอบครัวเลย เผยช่วยรัฐบาลที่ผ่านมา ทุกเรื่อง น้ำท่วม แต่เรื่องเรื่องอะไรที่ทำไม่ได้ ก็บอกว่าทำไม่ได้ และไม่ทำ เผย ต่างประเทศชมว่าไม่มีรัฐบาลไหนมาเซ็น MOU ได้แบบนี้ ยันเรียกคนรายงานตัวไม่เคยทรมานใคร ไม่ได้เรียกมาซ้อม หรือเอาถุงดำครอบหัว หรือเอาน้ำแข็ง เอาน้ำเย็นราด ยืนยันไม่ได้เป็นคนสั่งปิด Peace TV ลั่น หาก แก้ล็อตเตอรี่ แพงไม่สำเร็จภายใน มิ.ย. ก็เลิกขาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. กล่าวสุนทรพจน์ ในงานเลี้ยงอาหารค่ำของการประชุมการพิมพ์แห่งเอเชีย ประจำปี 2558 เมื่อคืนวันพุธ ที่เซนทารา แกรนด์

โดยกล่าวขอบคุณในการมาร่วมการประชุมครั้งนี้ ประเทศเรามีความหลากหลายทั้งสงบเงียบ ตื่นเต้น นี่คือประเทศไทยดินแดนแห่งรอยยิ้ม ยินดีต้อนรับทุกท่านในนามของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศตัวเลือก

สำหรับการจัดการประชุมและการสัมมนาที่ ผมพร้อมที่จะอำนวยความาะสะดวกในการจัดงานทุกอย่าง และยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่พวกท่านเห็นมายืนบนเวทีนี้คือตัวจริง แต่ที่ท่านเห็นในสื่อต่างๆที่เป็นตัวปลอม และเขาบอกว่ามางานสื่อให้ระมัดระวัง อดทน สงบเงียบ เรียบร้อย ทำหน้าตาดีๆ ตอบแล้วยิ้ม แต่ผมทำไมได้ อดทนไม่ได้ต้องทำความเข้าใจ และสื่อไม่ต้องมาเชียร์กัน เมื่อมาแล้วต้องเปิดใจพูดอธิบาย

สำหรับท่านที่จะเดินทางมาประเทศไทยไม่ต้องกังวล ไม่ต้องตื่นเต้น เพราะวันนี้ สถานการณ์ดีขึ้น อย่าได้กลัว ให้อยู่ประเทศไทยอย่างมีความสุข ประเทศไทยมี 4ภาค มีแตกต่างจากประเทศอื่นๆที่เดินไปทางไหนก็เหมือนกันหมด

นอกจากนี้ประกันชีวิตที่รัฐบาลทำให้กว่า 200 ล้านยังไม่มีใครมาเบิกเลย ท่านมาบ้านเราวันนี้อย่ากลัว มาดูในภูมิภาคนี้เราเป็นเป็นเพื่อบ้านกัน ต้องคอยช่วยเหลือกันยามลำบาก เราจะไม่ทะเลาะกับใครทั้งสิ้น แต่เราอาจมีทะเลาะกันเองบ้างก็ตาม

วันนี้เราต้องเดินไปพร้อม วันนี้ทุกประเทศคือเบอร์หนึ่ง จะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และพาทุกประเทศในอาเซียนเดินไปด้วยกัน ส่วนเรื่องชายแดนไม่ใช่ปัญหา จะรบกันไปทำไม ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย เรื่องการปักปันเขตแดนถ้ายังทำไมได้ ก็ยังไม่ต้องทำ แต่ต้องทำอย่างไรให้เศรษฐกิจเดินไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ก่อน 22 พ.ค. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง บ้านเมืองไร้การควบคุม รัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ มีความรุนแรงเกิดขึ้น ผมเป็นทหารมาทั้งชีวิต เป็นผู้บัญชาการทหารบกมา 4 ปี และไม่อยากมายึดอำนาจ เพราะรู้ถ้าทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้น แต่ต้องตัดสินใจทำ แต่รัฐบาลที่ผ่านมา ผมช่วยเหลือทุกเรื่อง ทั้งเรื่องน้ำท่วม ช่วยมาตลอด แต่เรื่องเรื่องอะไรที่ทำไม่ได้ ก็บอกว่าทำไม่ได้ และไม่ทำ

“ครอบครัวผม ทั้งลูกและภรรยา รอผมมาตลอด ที่จะได้ไปเที่ยวกันหลังเกษียณอายุราชการ แต่วันนี้ไม่ใช่ ตั้งแต่ปี 2549 ผมไม่เคยได้เที่ยวไหน ไม่เคยได้เดินตลาด ซื้อของด้วยกัน เลย และหวังว่าหลังเกษียณจะได้อยู่กับครอบครัวอย่างที่หวังไว้ แต่ต้องมายืนตรงนี้ เพราะปล่อยสถานการณ์ไว้ต่อไปไม่ได้” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า และหลังจากที่ผมเข้ามาบริหารประเทศ สามารถปลดล็อคทุกอย่างได้ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าเป็นประชาธิปไตย รวมถึงเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องงบประมาณ ให้เดินไปได้และทำทุกอย่างให้โปร่งใส

" ผมถูกสอนมาว่าต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เมื่อก่อนที่เป็น ผบ.ทบ.คิดทำทุกอย่าง แต่ไม่เคยคิดว่า จะมายืนเป็นนายกรัฐมนตรี"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดเวลาที่คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ในช่วงระยะแรกที่เป็นคสช. ที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก ที่มี17 มาตรา แต่ใช้เพียงมาตราเดียว ในเรื่องการตรวจค้นจับกุม ไม่เช่นนั้นกว่าจะออกหมายศาล คนทำผิดก็หนีไปจับไม่ได้ และที่ผ่านมา ที่เรียกมารายงานตัวไม่เคยทรมานใคร ไม่ได้เรียกมาซ้อม หรือเอาถุงดำครอบหัว หรือเอาน้ำแข็ง เอาน้ำเย็นราด อย่างที่ผู้หญิงคนนั้นออกไปพูด ว่าถูกทำร้าย คนพวกนี้ไม่รักประเทศเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้นักการเมืองไม่ฟัง ก็ต้องล้างกันซักที ผมพยายามคิดให้เร็ว ตัดสินใจให้เร็ว แต่ไม่เคยคิดว่าจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะผมไม่ต้องการผลประโยชน์อะไรอยู่แล้ว

และวันนี้ที่ใช้มาตรา 44 เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน หลายกระทรวงต้องทำงานด้วยกันที่ผ่านมาเป็นรัฐบาลผสม แบ่งโควต้ากัน ต่างคนต่างทำงางน วันนี้ไม่ได้
ผมไม่ยอม ทุกกระทรวงต้องบูรณาการกัน และวันนี้มีรัฐบาลเดียวคือ" รัฐบาลพรรค คสช." ไม่จำเป็นต้องไปหาทุนใดๆ ใครถูกเรียกรับ ถ้าผมรู้ จะสอบสวนทั้งหมด

วันนี้เรื่องงบประมาณต้องมาคลี่ทำใหม่หมด แม้กระทั่งงบประมาณท้องถิ่นด้วย รวมไปถึงการแก้ปัญหาบุกรุกป่า ที่เป็นปัญหามานานแล้ว ที่ผ่านมาสอบไปเจอของแข็ง

ส่วนกฎหมายมีหลายเรื่องที่ไม่สามารถออกได้ เพราะนักการเมืองไม่ยอมทำไปแล้วมีคนได้คนเสียประโยชน์ วันนี้ผมยอมไมได้ จะพยายามทำทุกอย่างปลดล็อคทุกอย่าง

นายกฯ กล่าวว่า การแก้ปัญหาวันนี้ทำทุกอย่างตั้งแต่เรื่องป่าไม้ที่มีปัญหากัน เราต้องคิดว่าทำอย่างไรให้คนอยู่กับป่าที่หมดสภาพได้ไปก่อนให้เป็นพื้นที่ทำกินไม่สามารถขายได้ เพราะให้โฉนดไปก็ขายหมด แล้วมาขอกันใหม่ ซึ่งการแก้ปัญหาจะใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้รัฐศาสตร์เข้ามาด้วย รวมถึงต้องดูเรื่องการออกโฉนดที่ผ่านมา

ส่วนเรื่องการจัดระเบียบที่ทำ ต้องจัดระเบียบหลายอย่าง แต่กลับถูกคนเหเล่านนั้นตำหนิ หาว่ารังแกคนจน แต่ยังไงต้องจัดระเบียบ โดยไม่ได้ไปทำลายอัตลักษณ์ แต่เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบกัน และทำให้ถูกกฎหมาย ยอมรับว่าปัญหาประเทศไทยวันนี้กำลังมะรุมมะตุ้มหลายเรื่อง

เรื่องจำนำข้าว เมื่อผมเข้ามา เวลาไปต่างประเทศก็คิดว่าไม่มีใครชอบหน้า แต่พอเล่าปัญหาให้ประเทศนั้นลองคิดบวกลบดูว่า ถ้าซื้อข้าวในโครงการนี้ 2-3 ปี คิดว่าไหวไหม เขาก็ตอบว่าไม่ไหว

ส่วนเรื่องรถไฟ ต่างประเทศเขาชมว่าไม่มีรัฐบาลไหนมาเซ็น MOU ได้แบบนี้ มีแต่รัฐบาล ผมที่ทำได้อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้UN อยากให้เราเป็นตัวอย่างบริหารจัดการน้ำ ซึ่งมีร้อยละ 70 ที่ยังไม่เข้าถึงน้ำสะอาด ประเทศไทยเองต้องเข้าถึงน้ำสะอาดให้ได้ภายในปี 2562

การทำงานของรัฐบาลต้องทำอย่างเร่งด่วน วันนี้ผมไม่ต้องการคะแนนนิยมเพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่สามารถทำให้ประชาชนมีความสุข แม้วันนี้จะเริ่มเบื่อกันแล้วปิดโทรทัศน์หนีทุกวันศุกร์ แต่ไม่ต้องกลัวผมจะตามไปทุกที่

สำหรับการเดินหน้าสร้างความปรองดองนั้น ประชาชนต้องเป็นผู้กำหนดด้วยตัวเอง รัฐจะเป็นผู้ริเริ่มและเตรียมอนาคต และรับฟังเสียงประชาชน ซึ่งต้องใช้หัวใจปรองดอง ไม่ใช่ไปฟังช่องเขียว ช่องแดง วันนี้ไม่มีแล้ว เมื่อเริ่มมีการปรองดองก็จะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย ต้องไปว่ากัน ก่อนจะมีการนิรโทษ อภัยโทษ สำหรับเวทีรับฟังความเห็น

"ก่อนผมเข้ามา พรรคการเมือง2-3 พรรคทะเลาะกัน แต่วันนี้กลับรวมหัวมาทะเลาะกับผมคนเดียว หากจะมีเลือกตั้งก็เลือกไป แต่อย่ามาดุ ผม ผมไม่ชอบ

ด้านการปฏิรูปมีคนถามว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ แล้วเมื่อไหร่จะไป ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผมบ้าง

วันนี้ร่างรัฐธรรมนูญและกำลังเดินไปตามโรดแม็ป อย่าถามผมอีก เพราะตอบมามากพอแล้ว ผมจะใช้อำนาจในเรื่องนี้ก็ได้แต่ไม่ทำ และรับฟังความคิดเห็น ทั้งๆที่ทุกฝ่ายต้องฟังผมเพราะมีอำนาจด้วยซ้ำ แต่ผมไม่ทำ

เรื่องกฎหมายต้องเป็นกฎหมายคนจนก็ต้องดูแล อย่างเรื่องล็อตเตอรี่ ที่น่าจะดำเนินการแก้ปัญหาได้เสร็จในเดือน มิ.ย. ถ้าทำไม่ได้ก็ยกเลิกไป ปวดหัว วันนี้ปัญหาประเทศไทยเราต้องแก้ไขกันเองจะไปทำแบบประเทศอื่นไม่ได้ เพราะประเทศไทยเป็นรัฐเดียว ถึงแม้ทางพฤตินัยจะแยกกันอยู่ก็ตาม

ส่วนกรณีสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่มีออกขายข้าว ผมไม่อยากทะเลาะด้วย เรียกมาหลายครั้งแล้ว ก็ครับ ๆ แต่คราวหน้าถ้าเรียกมาอีกถือว่าได้มีการเตือนแล้ว

ส่วนเรื่องสื่อที่บอกว่า ผมไปสั่งปิด ขอยืนยันว่าไม่ได้สั่งปิด สื่อก็ทำหน้าที่ไป ผมไม่กลัวสื่อ สื่อก็ไม่กลัว ผมอยู่แล้ว

สุดท้ายนี้ผมไม่อยากให้ใครมาทำร้ายประเทศตัวเอง อาเซียนต้องเป็นปึกแผ่น ไม่มีความหวาดระแวง รักษาผลประโยชน์ร่วมกัน ประเทศไทยต้องมีศักดิ์ศรี ต้องรักษาและต้องไปหาสูตรมาว่าจะให้ประเทศเป็นอย่างไร โดยไม่ขัดแย้งกับหลักประชาธิปไตยของโลก

ooo

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ


https://www.youtube.com/watch?v=0Cngx2y7VNw

Published on Apr 29, 2015
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอา­หารค่ำ ของการประชุมการพิมพ์แห่งเอเชีย ประจำปี พ.ศ. 2558 (Publish Asia 2015) ณ ห้อง Convention Hall 2 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ วันที่ 29 เมษายน 2558

ooo


" ไม่มีใครรู้จักผม " รู้จักแต่นายกฯคนสวย นายกฯคนหล่อ"
บิ๊กตู่ ลั่น กำจัด"ขยะมนุษย์"ออกจากประเทศให้หมด ยันจะทำจนกว่าจะทำไม่ได้ จนกว่าจะได้ประชาธิปไตยแบบที่คนไทยมีความสุข ใช้เวลาพอสมควร เผยไปแรกๆ ต่างประเทศ ไม่มีใครรู้จักผม " รู้จักแต่นายกฯคนสวย นายกฯคนหล่อ คนอื่นมองก็คิดว่าไอ้นี่มันบ้าหรืออย่างไร ผมก็ต้องสู้ แสดงความจริงใจในการทำงาน"

พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคสช. กล่าวในการเปิดงาน “รักษ์โลก รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว”ว่าการกำจัดขยะถือเป็นปัญหาเรื้อรังรัฐบาลนี้จะแก้ปัญหาให้สำเร็จ มอบหมายให้กระทรวงทรัพย์ฯ จัดการขยะมูลฝอย โดยบูรณาการ ปลูกจิตสำนึกโดยทุกคนต้องเริ่มทำจากที่บ้าน ปัญหานี้เป็น 1 ใน 400 เรื่องที่รัฐบาลกระจายอำนาจไปให้อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) แต่ที่ผ่านมาอ้างแต่ว่าไม่มีงบประมาณ ซึ่งท้องถิ่นก็ต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นพื้นที่ของการเมืองไปหมด
"วันข้างหน้าอาเซียนอาจมีการรบกันเรื่องน้ำ เพราะป่าน้อยลง โลกเปลี่ยนแปลง แต่ก็ถือเป็นวงจรมันก็เหมือนชีวิตที่มีเจริญก็มีเสื่อม มีอำนาจก็มีหมดอำนาจ แต่ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองมีอำนาจ อำนาจอยู่ที่ท่านทั้งหมด ท่านมีอำนาจมากกว่าผม เพราะสามารถบังคับผมให้ทำโน่น ทำนี่ได้"

"ตั้งแต่ผมเข้ามาในวันที่ 22 พ.ค. ได้เห็นอะไรมากมาย ซึ่งหากไม่ใช้โอกาสนี้ในการปฏิรูปก็จะทำให้บ้านเมืองถอยหลัง แต่หากมีการเลือกฝ่าย ประเทศก็ไปไม่ได้ วันนี้ต้องพัฒนาทุกเรื่องและต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เราก็ต้องมีการเลือกตั้ง โดยต้องช่วยกันลดความขัดแย้ง ลดขยะเคลื่อนที่ “ต้องให้ขยะมนุษย์หมดไปจากประเทศให้ได้”

"วันนี้ผมบริหารราชการต้องฟังทุกคน ฟังทั้งคนด่า คนชม ฟังมากก็หงุดหงิดมาก ทุกวันนี้ยังไม่เคยทำอะไรให้เสียหาย ไปต่างประเทศในช่วงแรกก็ไม่มีใครรู้จักผม รู้จักแต่นายกฯคนสวย นายกฯคนหล่อ คนอื่นมองก็คิดว่าไอ้นี่มันบ้าหรืออย่างไร ผมก็ต้องสู้ แสดงความจริงใจในการทำงาน และเสนอการทำงานเชิงรุกให้เขาตามเราบ้าง
"เรื่องที่เขาขอให้เราเป็นประชาธิปไตยอย่างรวดเร็วก็ไม่ถามมาอีก เพราะผมถามย้อนไปว่าประชาธิปไตยอย่างรวดเร็วมันคืออะไร การเลือกตั้งของไทยไม่เหมือนใครในโลก ต่อไปจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ สถานการณ์ตอนนี้สงบจริงหรือไม่ ผมไม่ได้รังเกียจที่ต้องเป็นประชาธิปไตย แต่จะทำอย่างไรให้ประชาธิปไตยทำให้คนไทยมีความสุข เคารพกฎหมาย และเชิดชูพระมหากษัตริย์" พล.อ.ประยุทธ์
กล่าว
"ผมก็ขอสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด จนกว่าจะทำไม่ได้"

สำหรับเรื่องการจัดการขยะเป็นปัญหาที่เรื้อรังสะสมมานาน และกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ กระทบต่อสิ่งแวดล้อมสุขภาพอนามัยของประชาชน รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดทำแผนงาน (Road Map) การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายเพื่อให้เกิดการดำเนินงานในทิศทางเดียวกัน โดยขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานให้เป็นทิศทางเดียวกัน ภายใต้การใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่นซึ่งมีปริมาณขยะในพื้นที่จำนวนมาก ภายใต้ Road Map 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. เร่งจัดการขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะพื้นที่วิกฤติ 2. ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับขยะที่เข้ามาใหม่ โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และแปรรูปพลังงานจากขยะมีการบริหารจัดการที่เหมาะสม 3. จัดระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย 4. การปลุกจิตสำนึก สร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน ต้องสะอาดจากข้างนอกเข้ามาข้างใน

ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงานร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดของบ้านเมืองเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

...

Related article :

Compulsive loquaciousness: Thai junta PM goes off script at media gala dinner