วันอังคาร, ตุลาคม 15, 2567

ถึงเวลาอ่าน รายงานของ #คณะกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจจริงกรณีตากใบ ก่อนที่ #คดีตากใบ จะหมดอายุความ

ภาพจาก บีบีซีไทย
.....
Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
4 hours ago
·
คนเราอ่านหนังสือไม่เหมือนกัน --- ถึงเวลาที่ต้องเชิญชวนทุกท่าน #อ่าน รายงานของ #คณะกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจจริงกรณีตากใบ ฉบับนี้ครับ ต้องขอบคุณ ประชาไท ที่ยังคงเก็บลิงค์รายงานนี้เผยแพร่ต่อสาธารณะมาเกือบจะ 20 ปี รายงานชิ้นนี้สำคัญและเป็น #สารตั้งต้น ให้กับคดีอาญาที่เพิ่ง #ฟื้น ขึ้นมาในห้วงปีสุดท้ายของอายุความ
เชิญชวนทุกท่านค่อย ๆ อ่านรายงาน 57 หน้า ที่ลิงค์ https://prachatai.com/sites/default/files/special/takbai.pdf
เอกสารชิ้นนี้เป็น 1 ในบรรดาหลักฐานที่ประชาชน 48 ราย ลุกขึ้นฟ้องต่อศาลโดยตรงเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา และยังเป็น 1 ในหลักฐานที่ทางตำรวจต้องนำส่งให้ #อัยการสูงสุด เพิ่มเติม หลังจากที่ส่งสำนวนให้พิจารณาพร้อมความเห็นไม่สั่งฟ้อง แต่ในเวลาต่อมาอัยการสูงสุดเห็นแย้งกับตำรวจและสั่งฟ้องในที่สุด
รายงานฉบับนี้เป็นผลงานของ #คณะกรรมการ ที่นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร มีคำสั่งแต่งตั้งขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์หลัง #เหตุการณ์ตากใบ นำโดย พิเชต สุนทรพิพิธ อดีตผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งรัฐสภา โดยมีเวลาทำงานรวม 45 วัน และนำส่งรายงานให้กับนายกฯ ในวันที่ 17 ธันวาคม ก่อนหน้าจะเกิดเหตุสึนามิเพียงสัปดาห์กว่า ๆ ซึ่งดึงความสนใจของสาธารณชนไปเป็นเวลาอีกหลายเดือน
ข้อค้นพบในรายงานมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยประมวลจากแหล่งข้อมูลที่เป็นงานข่าวกรองของรัฐ รายงานของหน่วยงาน ปากคำของทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ถูกควบคุมตัว มีข้อเท็จจริงที่เพิ่งปรากฎ และมีข้อเท็จจริงที่ยังไม่ลงตัว อย่างเช่น จำนวนรถที่ขนย้ายคนกว่า 1,300 คนนั้นที่มีรายงานจากหลายแหล่งไม่ตรงกัน
มีข้อสรุปต่อประเด็นต่าง ๆ ที่พยายามถ่วงน้ำหนักของหลายฝ่าย ตลอดจนข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลที่ในเวลาต่อมามีการนำไปปฏิบัติอยู่บ้าง การใช้ประโยชน์จากรายงานชิ้นนี้จึงมีได้อย่างหลากหลาย แม้เวลาจะผ่านไปแล้่วหลายปีก็ตาม
ไม่กี่วันก่อน เราจะเห็นได้ว่าทั้งรองนายกฯ ภูมิธรรม ก็อ้างถึงรายงานชิ้นนี้ในระหว่างการตอบกระทู้สดของ Rangsiman Rome หรือแม้แต่ สส.โรมเองก็อ่านรายงานชิ้นนี้ก่อนเพื่อทำการบ้าน ในขณะที่นักวิชาการอาวุโสที่ #แก้ต่าง ให้ #รัฐไทย ในกรณี #โศกนาฏกรรมตากใบ ก็อ้างอิงถึงรายงานชิ้นนี้และเชื้อเชิญและยุยั่วให้ผู้คนอ่านมันอีกครั้ง ผ่านทั้งบทความและรายงานของ NationTV และ ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา แม้จะมีบางส่วนที่ถูกดึงให้เด่นและตัดบางอย่างออกไปบ้างก็ตาม
ผมยังจำได้ด้วยว่าในบทสนทนากับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ในระหว่างที่ท่านยังทำงานร่วมกันในฐานะ กมธ.ความมั่นคงฯ ก็เคยอ้างถึง #ข้อเท็จจริง บางจุดที่กล่าวถึงท่านในรายงานชิ้นนี้ (ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผมเชื่อว่าท่านน่าจะเอามุมมองและการตีความเช่นนั้นมาต่อสู้คดีในชั้นศาลได้)
อย่างไรก็ตาม รายงานทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการไต่สวนความจริงเบื้องต้น และไม่น่าจะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติธรรม เพราะการชันสูตรพลิกศพจะดำเนินการหลังจากนั้น (เฉพาะผู้ที่ถูกขนย้าย) จนต้องมีคำสั่งศาลในเวลาต่อมา
แต่การเปิดเผยความจริงเช่นนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าผู้ที่รับผิดชอบจะต้อง #รับผิดชอบ ต่อการตายของประชาชนอย่างไรบ้างนะครับ
คนเราอ่านหนังสือไม่เหมือนกันครับ ผมจึงอยากเชื้อเชิญให้ #ทุกท่าน ได้อ่านรายงานชิ้นนี้ มีเรื่องใหม่ ๆ ใด ๆ บ้างที่ท่านค้นพบจาก #โศกนาฏกรรม ในครั้งนั้น มีบทเรียนอะไรบ้างที่เราต้องเก็บรับตระหนักเรียนรู้
อ่านมัน ก่อนที่ #คดีตากใบ จะหมดอายุความในอีก 11 วันข้างหน้าครับ