วันพุธ, ตุลาคม 16, 2567

"คนที่ฆ่าคนตาย 85 คนไม่ใช่จำเลยแล้ว แต่เป็น ฆาตกร ถ้าตามจับไม่ได้ก็หมดศรัทธาในกระบวนการยุตธรรม อยากให้รัฐบาลจริงใจ แม้ท่านอยากให้ลืม แต่สำหรับเรา ลบได้ แต่ไม่ลืม"



The Reporters @thereportersth

QUOTE:"คนที่ฆ่าคนตาย 85 คนไม่ใช่จำเลยแล้ว แต่เป็น ฆาตกร ถ้าตามจับไม่ได้ก็หมดศรัทธาในกระบวนการยุตธรรม อยากให้รัฐบาลจริงใจ แม้ท่านอยากให้ลืม แต่สำหรับเรา ลบได้ แต่ไม่ลืม"

มูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง ญาติผู้เสียชีวิตคดีตากใบ กล่าวในระหว่างการแถลงต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ที่เปิดให้ญาติได้แถลงคดีต่อศาลในวันที่ 15 ต.ค.67 หลังจากจำเลยไม่มาปรากฏตัวต่อศาล ทำให้ศาลนัดพิจารณาคดีในวันที่ 28 ต.ค.2567 หลังคดีหมดอายุความในเวลาเที่ยงคืน วันที่ 25 ต.ค.67
 
มูฮัมหมัด ซออารี อูเซ็ง กล่าวว่า ตนเองเป็นน้องชายของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนนุมที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อ 20 ปีก่อน จึงอยากฝากถึงหน่วยงานรัฐบาลว่า ญาติรู้สึกไม่สบายใจ ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธณรม ที่ศาลออกหมายจับแล้ว ยังจับผู้กระทำผิดไม่ได้

"คนที่ถูกออกหมายจับแล้ว ไม่ใช่จำเลยแล้ว แต่เป็น ฆาตกร ที่ทำให้คนตายถึง 85 คน สำหรับญาติจึงรู้สึกจุกอก ที่เห็นกระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐาน เพราะดูเหมือนว่าการติดตามตัวคนเหล่านั้น มีการประวิงเวลาให้คดีหมดอายุความ"

มูฮัมหมัด กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินการล่าช้า ถ้าญาติไม่ฟ้องเองคดีนี้คงจะจบไปแล้ว โดยไม่มีใครรับผิดชอบ จึงอยากให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ ไม่ใช่แค่คำพูดว่า ยังหาไม่พบ ไม่เกี่ยวข้อง ไม่รู้ ไม่เห็น แต่ประชาชนไม่ได้โง่ คดีนี้มีคนเกี่ยวข้องถึง 14 คน แต่จับใครไม่ได้สักคน เป็นไปไม่ได้ที่จะจับใครมาลงโทษไม่ได้สักคน
 
"คดีนี้ประชาชนฟ้องด้วยตัวเอง ให้ตำรวจดำเนินการมา 20 ปี แต่สำนวนหายไป แล้วอะไรจะมาการันตีได้ว่าจะให้ความยุติธรรมกับคนที่เสียชีวิตไปอย่างไร"

มูฮัมหมัด ย้ำด้วยว่า รัฐต้องทำให้ความยุติธรรมศักดิ์สิทธิ์ ญาติมาขึ้นศาลแต่ละครั้ง ต้องใช้ความกล้า มาสู้กับรัฐ มาฟ้องร้อง แม้คดีนี้จะหมดอายุความ และต้องการให้ลืม ถ้ายังตามจับฆาตกรไม่ได้ ก็หมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรม เพราะยิ่งซ้ำเติมความเจ็บปวด ว่าชาวบ้านมาต่อสู้เพื่อความยุติธรรม แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับหลบหนี
"คดีนี้ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่เคารพกฏหมาย เราจะเอาบรรทัดฐานที่ไหน จึงฝากรัฐบาล คดีนี้แม้ท่านอยากให้ลืม แต่สำหรับเราลบได้ แต่ไม่ลืม " มูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง

รายงาน : ฐปณีย์ เอียดศรีไชย #TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #20ปีคดีตากใบ

https://x.com/thereportersth/status/1846142949459218718/photo/1