วันศุกร์, มีนาคม 22, 2567

เรื่องยุบพรรคก้าวไกล ดังไปทั่วโลกแล้ว องค์กรสิทธิ์ Fortify Rights ออกแถลงการณ์ชี้การ #ยุบพรรคก้าวไกล เป็นลดทอนคุณสมบัติในการเข้าร่วม #คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ถ้ามีการยุบพรรคนานาชาติไม่ควรเลือกให้ไทยเข้ามาเป็น และไทยควรยกเลิกเอาผิดทางอาญาใน #ม112 ด้วย

https://prachatai.com/journal/2024/03/108520


Fortify Rights @FortifyRights 

🇹🇭 @FortifyRights เรียกร้องรัฐบาลไทย ป้องกันไม่ให้มีการสั่งยุบพรรคก้าวไกล
@MFPThailand ที่ได้รับคะแนนเสียงมากสุดในการเลือกตั้ง โดยการสั่งยุบพรรคถือว่าขัดกับความพยายามของไทย ในการลงสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
@UN_HRC http://bit.ly/MFPDissolution

🚨 วันที่ 12 มี.ค. กกต. มีมติยื่นคำร้องยุบพรรค
@MFPThailand ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเมื่อเดือนม.ค.ว่า การที่พรรคเสนอแก้ไขกฎหมายหมิ่นฯ หรือ #มาตรา112 เป็นการล้มล้างระบอบการปกครอง ในขณะเดียวกัน องค์กรต่างประเทศต่างมองว่ากฎหมายดังกล่าวถูกใช้ลิดรอนเสรีภาพการแสดงความเห็น

⚖️ “ประเทศไทยควรยกเลิกการเอาผิดทางอาญากับความผิดฐานหมิ่นประมาททุกประเภททันที”
@FortifyRights กล่าว ตามกฎหมายระหว่างประเทศ การจำคุกในความผิดฐานหมิ่นประมาทถือเป็นบทลงโทษที่ไม่ได้สัดส่วน และสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่ต้องการใช้เสรีภาพในการแสดงออก



“หากทางการไทยไม่เปลี่ยนแนวทางจากการสั่งยุบ
@MFPThailand รัฐภาคี #UN ก็ไม่ควรเลือก #ไทย เป็นสมาชิกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ... การสั่งยุบพรรคการเมืองที่มีพื้นฐานด้านประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ย่อมเป็นการบั่นทอนคุณสมบัติในการทำหน้าที่ใด ๆ ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน”

(https://twitter.com/FortifyRights/status/1770413302201700404)