วันพฤหัสบดี, มีนาคม 21, 2567

สารคดี BBC Thai กรณี #เหมืองโปแตช ที่ด่านขุนทด โคราช ดีมาก ๆ ชัดเจนเลยว่า รบ. #เศรษฐา #เพื่อไทย แม่งมุ่งขายทรัพยากรของปท. เพื่อประโยชน์ของนายทุนอย่างเดียว ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่สนใจชาวบ้าน


Pipob Udomittipong
19h ·

สารคดี BBC Thai กรณีเ #หมืองโปแตช ที่ด่านขุนทด โคราช ดีมาก ๆ ชัดเจนเลยว่า รบ. #เศรษฐา #เพื่อไทย แม่งมุ่งขายทรัพยากรของปท. เพื่อประโยชน์ของนายทุนอย่างเดียว ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่สนใจชาวบ้าน ทั้งที่เหมืองโปแตชสร้างความฉิบหายวอดวายอย่างกว้างขวาง ชั้นดินเกลือทำให้ชาวบ้านที่หนองไทรทำนาต่อไปไม่ได้
ผลตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษก็ชัดเจนว่า ความเค็มของน้ำใต้ดินเพิ่มขึ้นหลังการทำเหมือง นี่กำลังจะเจาะอุโมงค์สายใหม่เพื่อขยายพื้นที่ทำแร่ โดยไม่ได้แก้ไขปัญหาน้ำเค็มที่ทะลักออกมาใส่ที่ดินเดิมของชาวบ้านมาก่อน ส่วนนายกฯ อึ่งไข่คุยฟุ้ง ไทยมีโปแตชมากเป็นอันดับสองของโลก เราต้องเอาออกมาขายให้ได้
เป็นนายกฯ ได้สัปดาห์เดียว แม่งจัดงานเลี้ยงให้นายทุนระดับท็อปเท็นของประเทศ พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเพื่อใคร? ไม่ต้องแปลกใจทำไมสส.เพื่อไทยที่พูดเก่ง ๆ สมัยเหมืองทองอัคราน่ะ ตอนนี้เงียบกริบ ลืมไปแล้วเหรอว่าจะเอาประยุทธ์เข้าคุก? ส่วนรมว.อุตสาหกรรมก็ลอยนวลพ้นผิด
https://youtu.be/fApb-sizxN0


เหมืองแร่โปแตชที่ "เศรษฐา" ต้องการ ทำลายผืนดินโคราชจริงหรือ ? - BBC News ไทย

BBC News ไทย

Mar 18, 2024 

“โปแตช ถ้าขุดเจาะมาแล้ว สามารถนำไปขาย ให้ราคาดีในต่างประเทศ มีความต้องการสูงที่ประเทศจีน” นี่คือสิ่งที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวไว้เมื่อปลายปีก่อน พร้อมสั่งเร่งเดินหน้าเหมืองแร่โปแตชในไทย แต่สำหรับเกษตรกรที่อาศัยอยู่ใกล้เหมืองโปแตชใน จ.นครราชสีมา พวกเขาสวนกลับคำพูดนี้ของนายกฯ ว่า “ถ้าไม่มีปัญญาที่จะบริหารประเทศ โดยที่ประชาชนไม่เดือดร้อนจริง ๆ ก็อย่ามาบริหารเลย”
 
นั่นเพราะเกษตรกรเหล่านี้ ได้สูญเสียพื้นที่ทำกิน จากปัญหาดินเค็มและน้ำเค็ม ที่เชื่อว่า เป็นผลมาจากการขุดเจาะอุโมงค์เหมืองแร่โปแตซของบริษัท ไทยคาลิ จำกัด
 
ด้าน บจก.ไทยคาลิ ชี้แจงกับบีบีซีไทยว่า ผืนดินเค็มมาก่อนอยู่แล้ว และการทำเหมืองนั้น “ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด”
 
การทำเหมืองโปแตช กำลังทำลายวิถีชีวิตของคนอีสานจริงหรือไม่ บีบีซีไทยพาไปสำรวจ ในห้วงเวลาที่ บจก.ไทยคาลิ เตรียมระเบิดเจาะอุโมงค์แห่งใหม่ ที่เกษตรกรบางส่วนในพื้นที่มองว่า จะยิ่งทำให้ความเสียหายรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้นอีก
 
อ่านในรูปแบบบทความ ทางนี้ (https://bbc.in/4chqiam)