วันศุกร์, มีนาคม 15, 2567

แต่แล้วหนังแอนิเมชั่นเรื่อง ‘2475 Dawn of Revolution’ ก็คือการ์ตูน ‘ปฏิกิริยา’ จะให้รู้จริงต้องไปอ่านการ์ตูน ‘สามัญปฏิวัติ’ นั่นละของแท้

น้อมนำเอามติของกรรมาธิการวิสามัญวุฒิสภาชุดตู่ตั้งมาปฏิบัติ ให้ยัดสมองประชาชนด้วยการ์ตูนเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ ทีมจัดสร้างหนังแอนิเมชั่นเรื่อง ‘2475 Dawn of Revolution’ จึงได้ใจกล้าหน้าหนา “ดูถูกคนรุ่นใหม่”

ประโยคท้ายนี่มาจากรีวิวของ สุรพศ ทวีศักดิ์ ที่บอกว่า “วางโครงเรื่องและสร้างตัวละครด้วยท่าที” อย่างนั้น “#เริ่มต้น ด้วยการนำเสนอว่าคนรุ่นใหม่ #รับข้อมูลที่บิดเบือน มา ทำให้หลงผิดว่าตนก้าวหน้าและมีท่าทีก้าวร้าว

เมื่อคนรุ่นใหม่ไปได้ ความรู้ที่ถูกต้อง(?)’ จาก #ลุงคนหนึ่ง คนรุ่นใหม่เลยตาสว่าง และ #จบ ด้วยภาพคนรุ่นใหม่เล่นมุกหัวเราะเยาะเย้ยหยันอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วชวนกันไปกินชาบู” สุรพศ ปล.ด้วยว่า ลุง ในหนังการ์ตูน คือนักรัฐประหารนั่นเอง

เท่านี้ก็เห็นแล้วว่าเป็นความพยายามบิดเบือนความเป็นจริงในประวัติศาสตร์ของ การอภิวัฒน์สยามเมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๕ ในภาษาซ้ายเก่าเขาเรียกพวกบิดเบือนเหล่านี้ว่า ปฏิกิริยา’ หรือ Reactionaries

ดูจากนักวิชาการสองคนที่ร่วมด้วยช่วยกันในโครงการนี้ ทั้ง ไชยันต์ ไชยพร และ สมบัติ จันทรวงศ์ แล้วละก็ ใช่เลย ดังที่ Thanapol Eawsakul เอ่ยถึงว่าสองคนนี้เป็น “พวก นักปรัชญาการเมือง ที่ออกมาโจมตีคณะราษฎร”


สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องราวของ ๒๔๗๕ มาก่อน เพื่อขจัดความสับสนแนะนำให้ย้อนไปอ่านและชมการ์ตูนชุด สามัญปฏิวัติซึ่งเป็น รุ่งอรุณของการอภิวัฒน์ โดยแท้ ที่ Sustarum Thammaboosadee แนะนำไว้ว่า

การ์ตูนกรรมกรฟ้องเจ้า หน่ออ่อนของ 2475 ร่วมกันสนับสนุนศิลปินฝั่งสามัญชน” เป็นเรื่องราวของตัวละครเอกนามว่า ถวัติ ฤทธิเดช ผู้ประกาศว่า “เราไม่ได้คำนึงบ้างเลยหรือ ว่าความสามัคคีพร้อมเพรียงแห่งหมู่ ย่อมเป็นอำนาจส่วนหนึ่งที่ใคร ๆ ก็จะต้องเกรงขามเรา

L I N E R ผู้ผลิตการ์ตูนชุดนี้เกริ่นไว้ว่า “ชวนทุกท่านลองย้อนมองประวัติศาสตร์ไทยแบบพลิกฟ้า จากแรงงานผู้เป็นฐานรากแต่สามารถสั่นสะเทือนไปถึงเบื้องบน

เริ่มได้เลยจากตรงนี้ > https://linktr.ee/liner_d_ler

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/HRk8VriobbKEmF และ https://www.facebook.com/suraphotthaweesak/posts/mg7Xs4MbZerUs)