วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 14, 2566

‘สภาล่ม’ นัดแรกสมัยสอง รัฐบาลคว่ำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมก้าวไกล ไม่สำเร็จ

ประชุมสภาสมัยที่สอง นัดแรก ก็ล่มซะแล้ว องค์ประชุมไม่ครบกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด หมออ๋อง ก้าวไกล ทำหน้าที่ประธานจึงสั่งปิดประชุม เสียงโหวตคว่ำร่าง พรบ.สภาก้าวหน้า เสนอโดย ไอติม จึงไม่เป็นผล รอเสนอใหม่

เรื่องนี้คอลัมน์ อินเด๊กซ์ มติชน อ่านเกมว่าเป็นความล้ำลึกของ ไอ้หนู ก้าวไกล ดัดหลังสองพรรคใหญ่ฝ่ายรัฐบาล เพื่อไทยและภูมิใจไทย ที่จ้องตีตกร่างกฎหมายเสนอโดยก้าวไกลตลอด จนมาถึงร่างฯ ฉบับนี้กลับไม่ฉลุยเสียแล้ว

เนื่องแต่เดิมทีฝ่ายรัฐบาลเตรียมเสนอร่าง กม.แพ่งและพาณิชย์ในการประชุมวันนี้ แต่ไม่มีร่างฯ เข้ามา ทางพรรคก้าวไกลเห็นว่าร่างฯ สมรสเท่าเทียมของพวกตนพร้อมแล้ว ส.ส.ปกรณ์วุฒิ พิพัฒน์อุดมสกุล จึงเสนอเลื่อนร่าง กม.สมรสฯ ขึ้นมา

แต่ถูกตีตกอย่างง่ายดายโดยฝ่ายรัฐบาล ด้วยคะแนน ๒๒๙ ต่อ ๑๔๖ ส.ส.ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ พยายามเหนี่ยวรั้งไม่ให้ร่างฯ สมรสตกไปง่ายๆ เสนอให้ใช้ข้อบังคับ ๑๑๗ ส่งร่างฯ ไปให้กรรมาธิการศึกษาใน ๖๐ วันก่อนจะเข้าสู่การลงมติ

โหวตอันนี้ฝ่ายรัฐบาลยังเหนียวแน่น ไม่เห็นด้วย ๒๒๓ เสียง ขณะฝ่ายก้าวไกลทุ่มเต็มที่เห็นด้วย ๑๕๑ เสียง จำนวนผู้ลงมติทั้งหมด ๓๗๔ เสียงครบองค์ประชุมสบายๆ เช่นกันกับเมื่อเสร็จสรรพการอภิปราย ร่างฯ สมรสเท่าเทียม ๒ ชั่วโมงเต็ม

มีการเช็คองค์ประชุมแล้วก่อนเข้าสู่โหมดการลงมติวาระแรก ได้ ๓๓๒ คนครบตามต้องการ แต่ครั้นลงมือโหวตปรากฏว่าเสียงค้านไม่ยอมรับหลักการยังคง ๒๒๓ เสียง แต่มีคะแนนเห็นด้วยเพียง ๑ เสียง ละไม่ลงคะแนนอีก ๔ เสียง

เท่ากับว่ามีผู้ออกเสียงเพียง ๒๒๘ คนเท่านั้น ไม่พอสำหรับกึ่งหนึ่งของสมาชิก รองประธานคนที่ ๑ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งทำหน้าที่ประธาน จึงขอให้สมาชิกยืนแสดงตนนับองค์ประชุม เมื่อไม่ครบก็ต้องปิดประชุมกลางคัน

ส.ส.รัฐบาล เช่น ภราดร ปริศนานันทกุล พรรคภูมิใจไทย พยายามยื้อไว้ว่าก่อนโหวตนับองค์ประชุมครบแล้วนี่ ให้ใช้องค์ประชุมตามนั้น การลงมติให้นับตามเสียงข้างมากอย่างเดียวพอแล้ว ไม่ต้องนับจำนวนผู้ออกเสียง หมออ๋องบอกโน โน

ส.ส.ปกรณ์วุฒิซัดเข้าให้อีก ว่าเนี่ย “ไม่มีเจตนาอยากให้องค์ประชุมล่ม เพียงแค่อยากทราบว่าฝั่งรัฐบาลมีความตั้งใจในการมาประชุม และทำหน้าที่ของตัวเองมากแค่ไหน” ทั้งที่ “เป็นครั้งแรกในการพิจารณากฎหมายในระดับ พ.ร.บ.”

มติชนถึงได้ว่า พวก ไอ้หนู ที่ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม พรรคเพื่อไทยชอบปรามาสเหยียบย่ำ ไม่ได้เซื่องๆ หรือไร้เดียงสาอย่างที่มโนเอาไว้เสียแล้ว

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4329909, https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/su7LLPUEK และ https://twitter.com/Tanapon1047/status/1734900676533391669)