วันศุกร์, สิงหาคม 11, 2566

‘ส.ส.ไอ๊ซ์’ เขตบางบอน อภิปรายกองทุนพัฒนาสื่อฯ TOPNEWS ฟาดตั้ง ๔ ล้าน ๘ แสน สำหรับ “ฟันฝ่ายที่มีความเห็นไม่เหมือนตน”

นานๆ มาที มีเม้นต์หลังไมค์ ว่าไทยอีนิวส์เดี๋ยวนี้ กินซ่มไม่ตอบละนะ เพราะถ้าให้ตอบก็คงต้องเอาอย่าง สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ตอบผู้ชมเรื่องเสนอแต่ข่าวไม่ค่อยดีของเพื่อไทย บริบทเดียวกัน แค่ย้อนทาง

ถ้างั้นไหนๆ ก็ไหนๆ เอาให้ชัดๆ ไปเลย ว่ามันมีเรื่องดีๆ ที่ต้องเสนอ อย่างกรณี ส.ส.ไอ๊ซ์รักชนก ศรีนอก อภิปรายในสภา ที่ ไทยรัฐ เอาคลิปมาแพร่บนทวิตเตอร์น่ะ เธอพูดถึงรายงานประจำปีของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ว่ามี ๓ ประเด็นต้องการขยายความ คือหนึ่ง มีการครอบงำแนวทางกองทุน จากกรรมการบริหาร เพราะกรรมการชุดนี้ “ล้วนมาจากคณะรัฐมนตรีทั้งสิ้น” กระทั่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๙ คน ก็คณะรัฐมนตรีของ ตูบ แต่งตั้ง

ข้อสอง ใช้งบฯ กันอย่าง ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำดูได้จากโครงการที่ใช้งบฯ เกิน ๑๐ ล้าน เช่น ภาพยนตร์เรื่อง พระร่วง พระราชาผู้ทรงธรรม งบฯ ไปแล้ว ๓๐ ล้าน กับละคร ใจอุทิศจิตอาสาตอน เธอและฉันใต้ฟ้าผืนเดียวกัน ได้ไป ๑๔ ล้านเกือบครึ่ง

ไอ๊ซ์บอกพยายามค้นหาตัวตนของสองสิ่งนี้บนเว็บไซ้ท์ ไม่เจอผู้ที่ไปชี้แจงในสภาฯ ตอบว่าเรื่องหนังนั่นใกล้คลอดแล้วละ ส่วนละครนั้น “อนุมัติแล้วแต่ผู้เสนอขอถอนตัว” เกาหัวสิ แล้วยัง “มีหลายโครงการที่ได้งบสูง แต่ผลลัพธ์ไม่น่าพอใจ”

ก็ยังดันทุรังอนุมัติต่อเนื่อง เช่น เดอะวินเนอร์เกมพิชิตฝันได้ไป ๓ ล้าน ๖ แสน ผู้ชมออนไลน์ ๓ แสนวิว บวกลบคูณหารเท่ากับจ้างคนดู วิวละ ๑๒ บาท ไม่เลว เด็ดกว่าต้อง โครงการนักสืบสายรุ้ง ss2’ อันนี้ได้ ๔ ล้านแต่คนดู ๒ แสน

จะให้สะระตี่ต้องนี่ รายการ กนกยกสยามสัญจร ช่อง TOPNEWS ฟาดตั้ง ๔ ล้าน ๘ แสน “มากเป็นอันดับต้นๆ ของรายงานฉบับนี้” ส.ส.บางบอนถามว่า กรรมการกองทุนรู้บ้างไหมว่าช่องนี้ ฟาดฟันฝ่ายที่มีความเห็นไม่เหมือนตนอย่างชั่วร้ายขนาดไหน

สุดท้ายก็เออน่ะ เธอไปลงในประเด็นที่พรรคของเธอโดนใส่ เฟคนิวส์ อย่างระห่ำ เมื่อคราวกลุ่ม LINE ส.ว.ส่งต่อข่าวปลอมให้ร้าย ว่าพรรคก้าวไกลจะตัดบำนาญข้าราชการ และสนับสนุนให้อเมริกามาตั้งฐานทัพในไทย

สองเรื่องนี้เธอต้องคอยตอบคำถามไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะกรณีฐานทัพอเมริกันที่สื่อ ผู้จัดการ โหมหนัก สถานทูตอเมริกาต้องออกหนังสือแถลงโต้ว่าไม่มีตัวตนโครงการนั้นแม้แต่เงา นั่นละเนอะ อย่างที่ไอ๊ซ์ว่าทำไงได้

ในเมื่อ สว.ควร “เป็นตำแหน่งที่ควรที่จะมีวิจารณญาณมากกว่าอาชีพอื่น” กลับหัวเป็นหาง หลังมือเป็นหน้าทีน

(https://www.facebook.com/nanaicez112/posts/hvE89LsV และ https://twitter.com/Thairath_News/status/1689620863627444224)