วันพุธ, สิงหาคม 16, 2566

แคนดิเดทนายกฯ ของเศรษฐา ทวีสิน เริ่มโงนเงนแรงกระแทก ไหนจะ สว. ‘เสรี’ ไหนจะ ‘ชูวิทย์’

ท่ามกลางแรงกระแทกจากอย่างน้อยๆ ๒ ด้าน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทยที่เพิ่งประกาศ หลังจากพรรคก้าวไกลมีมติไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขอไปเป็นฝ่ายค้านเพียวๆ เศรษฐา ทวีสิน ดูท่าจะเริ่มโงนเงนบ้างแล้ว

ไหนจะโดนต่อรองหนักจากพรรคร่วม เขี้ยวๆ อย่างภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ ไหนจะ สว.ตัวร้ายๆ อย่าง เสรี สุวรรณภานนท์ เผยไต๋ ว่าแคนดิเดทเพื่อไทยก็ไม่แน่จะรอด แล้วยังเจอ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ แฉซ้ำสองคราวนี้เรื่องปล่อยกู้นอมินีซื้อที่พันล้าน

อุตส่าห์แสดงความแกร่งตอบนักข่าวเรื่องถูกแย่งกระทรวงเกรดเอ “พี่น้องครับ ผมเดินทาง (หาเสียง) มานี่ ๖๐ วัน ไข้ขึ้นทุกวันมา ๑๑ วันแล้ว เหนื่อยยากขนาดนี้ ผมไม่เอากระทรวงดีๆ ไปให้พวกแม่งหรอก” เดี๋ยวพวกแม่งที่ว่าก็จะบิดแรงซะอีกหรอก

อย่าง ๘ กระทรวงที่พรรคเพื่อท่านปลงใจมอบให้ภูมิใจเธอ เจรจากันต่อวันนี้แว่วๆ ว่ากระทรวงเดิมๆ ที่เขาเคยคั่วมานั้น ไม่มีวันปล่อย โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม  แม้แต่พลังประชารัฐเสียงน้อยกว่า ก็ยังยืนกรานเอากระทรวงศึกษา

นี่ขนาดรัฐมนตรีเดิมบอกว่าไม่รู้เบาะแสนะ ตรีนุช เทียนทอง เปิดใจเมื่อวาน “ไม่ทราบมาก่อน แต่คิดว่าก็เป็นเรื่องดีเพราะนโยบายการศึกษามีความซับซ้อน อาศัยความต่อเนื่องของนโยบาย” ประมาณว่าทำอะไรทิ้งไว้จะได้ทำต่อ สไตล์ ไอทู้บนายเก่า

ส่วนกรณีโดนอดีตเจ้าพ่ออ่างซัดต่อไม่ยั้ง ว่าที่นายกฯ นอมินี ตอบโต้ด้วย ตรรกะเศรษฐีบอกว่าบริษัทแสนสิริที่ตนเคยคุมมา ๓๐ ปี มีธรรมาภิบาล จึงได้เติบโตจนมีทรัพย์สินกว่า ๑ แสน ๓ หมื่นล้าน ปีที่แล้วกำไรมากกว่า ๔ พันล้าน

ลงท้ายก็คือจะฟ้องชูวิทย์อีก คราวนี้ไม่รู้ค่าเสียหายกี่ร้อยล้าน หรือเป็นพันล้านก็ตาม อย่างไรก็ดีเที่ยวนี้ชูวิทย์เจอตอแต่ต้น แม่บ้านสารคาม ที่ชูวิทย์อ้างว่าเป็นนอมินีซื้อที่พันล้านซอยทองหล่อนั้น ไปแจ้งความตำรวจไว้แล้วว่าถูกอ้างชื่อ

“ตกใจ มึนงง...ไม่เคยไปกู้เงินที่ไหนเป็นพันล้าน ไม่เคยเป็นแม่บ้านบริษัท เคยไปอยู่กรุงเทพขายของอยู่ยูเนี่ยนมอลล์นานหลายปีแล้ว” นอกจากนั้นระหว่างชูวิทย์กางฉากแฉ มีนักข่าวค่าย ผู้จัดการ นายหนึ่งหัวร้อนยืนเถียงแทนนาย

เมื่อชูวิทย์แซะสนธิ ลิ้มทองกุล แล้วพาดพิงตนว่าเป็น ลูกกระจ๊อกเขาเลยโพล่ง “เฮ้ย อย่าหมิ่นประมาทว่าส่งลูกกระจ๊อก ผมมาในฐานะนักข่าว...ผมเข้าไปคุยกับคุณสนธิในห้อง” และ “ถ้าตรงไหนเขียนไม่ตรง ก็ไปฟ้องเอา”

(https://twitter.com/aorwiki/status/1691379798608949248, https://www.facebook.com/Thavisin.Official/posts/fuV1wMH4X และ https://www.facebook.com/watch/live/1015639112894192)