วันอังคาร, สิงหาคม 08, 2566

นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ คนสำคัญของไทยเสียชีวิต


@1Omonthz
#นิธิเอียวศรีวงศ์
.....
@Lanner2022

นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ คนสำคัญของไทยเสียชีวิต ​ 

วันนี้ (7 สิงหาคม) ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์คนสำคัญของไทย เสียชีวิต สิริอายุรวม 83 ปี ​ 

ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2483 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ​ 

ต่อมาเข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2519 ​ 

ทั้งนี้ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ มีผลงานทางวิชาการด้านประวัติที่สำคัญกับสังคมเป็นจำนวนมาก อาทิ ปากไก่และใบเรือ : รวมความเรียงว่าด้วยวรรณกรรม และประวัติศาสตร์ต้นรัตนโกสินทร์ (2527), การเมืองไทยสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี (2529), เกียวโต ใต้ชะเงื้อมดอยสุเทพ (2532) นอกจากนี้ยังมีหนังสือและข้อเขียนอีกเป็นจำนวนมากที่ส่งผ่านองค์ความรู้มาร่วมหลายทศวรรษ ทั้งยังมีส่วนสำคัญในการแสดงความคิดสู่สังคมผ่านมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน รวมไปการได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา ​ 

“ผมคิดว่าประเทศไทยจะมีความเปลี่ยนแปลงแน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นว่าเราอยู่กันอย่างนี้ไม่ได้ ผมก็เข้าใจว่าฝ่ายอำนาจก็รู้ว่าเราไม่สามารถพยุงสิ่งเหล่านี้ได้ไม่นาน ถึงทำได้ก็จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ คำถามก็คือเราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยวิธีที่เสียเลือดเสียเนื้อน้อยกว่าเดิมได้หรือไม่” ​ 

บทสนทนาส่วนหนึ่งจาก Lecture performance ในหัวข้อ “วันที่ยังไม่มีชื่อเรียก” เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ณ สวนอัญญา เฮือนครูองุ่น มาลิก หอประวัติศาสตร์ประชาชนภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
ภาพ: สิรศิลป์ ปังประเสริฐกุล
.....
ภาพจาก Kanat Naktanomsub