วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 17, 2566

รำลึกถึง “วาฤทธิ์ สมน้อย” หน้าสน.ดินแดง เนื่องในวันครบรอบ 2 ปี การเสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่วาฤทธิ์ถูกยิงจนบาดเจ็บสาหัส บริเวณตรงข้ามกับสน.ดินแดง ขณะเข้าร่วมการชุมนุม และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


Decode.plus @DecodePlus ·6h

“ลูกแม่ไม่ใช่วีรบุรุษแห่งประชาธิปไตย” — นิภาพร สมน้อย คุณแม่ของ #วาฤทธิ์ 
ความยุติธรรม คือความหวังเดียวที่เหลืออยู่ ถึงวันนี้ 2 ปีแล้ว ความหวังยังไม่เป็นความจริง ตั้งแต่เสียงกระสุนจริงดังขึ้นบริเวณสมรภูมิดินแดง ตั้งแต่ทุกสิ่งอย่างในครอบครัว วาฤทธิ์ สมน้อย เปลี่ยนไปตลอดกาล ↓


 

.....

Amnesty International Thailand
15h
·
2 ปีแล้ว ที่วาฤทธิ์ สมน้อย ถูกยิงที่ดินแดง
.
16 สิงหาคม 2564 วาฤทธิ์ สมน้อย ถูกยิง
28 ตุลาคม 2564 วาฤทธิ์ สมน้อย เสียชีวิต
.
"ตลอดระยะเวลา 70 กว่าวัน ที่น้องนอนโรงพยาบาล เป็นสิ่งที่ครอบครัวเจ็บปวดที่สุด เราหวังว่าน้องจะต้องตื่นมา ไม่ว่าจะสภาพไหนก็ตาม เราเจอแรงกดดัน แม้กระทั่งว่าคนข้างนอกเขาบอกเราว่า จะเลี้ยงทำไมในเมื่อน้องพิการ กระสุนโดนเจาะที่ก้านคอด้านซ้าย เส้นประสาทน้องไม่สามารถทำงานได้ และขาน้องขยับไม่ได้ คนรอบข้างเราเคยบอกว่าทำไมไม่ปล่อยน้องไป แม่ก็บอกว่าแม่ปล่อยไม่ได้ เพราะคนที่นอนโรงพยาบาลอยู่คือลูกของแม่ ตอนนี้กระบวนการยังไม่เกิดความชัดเจนและมีความล่าช้าอยู่ ทุกวันนี้เรายังคิดว่าน้องยังอยู่กับเรา” นิภาพรกล่าวในเวทีสรุปสถานการณ์สิทธิเด็ก
.
“คนรอบข้างเราเคยบอกว่าทำไมไม่ปล่อยน้องไป แม่ก็บอกว่าแม่ปล่อยไม่ได้ เพราะคนที่นอนโรงพยาบาลอยู่คือลูกของแม่ ตอนนี้กระบวนการยังไม่เกิดความชัดเจนและมีความล่าช้าอยู่ ทุกวันนี้เรายังคิดว่าน้องยังอยู่กับเรา
.
“อยากตั้งคำถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเกิดขึ้นเพราะอะไร ใครเป็นคนยิง แต่เราไม่เคยได้รับคำตอบเลย สิ่งที่มันล่าช้ากับครอบครัวของคน ไม่ว่าจะเป็นคนมีชื่อเสียงหรือประชาชนคนธรรมดา เขาคือผู้สูญเสียเหมือนกัน
.
“อยากฝากผู้มีอำนาจทั้งหลายว่า การสอบสวนหาความจริงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วนด้วยความโปร่งใส นำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ กระบวนการยุติธรรมและเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องทำให้ความจริงปรากฎให้ได้”
.
วาฤทธิ์ สมน้อย ถูกยิงในคืนวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ในเวลา 21:00 น. มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คนถูกยิง หนึ่งในนั้นคือวาฤทธิ์
.
19 สิงหาคม 2564 แอมเนสตี้ได้แถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยสอบสวนอย่างเร่งด่วนต่อกรณีการใช้กระสุนจริงในพื้นที่ชุมนุม
.
สองปีผ่านไป ครอบครัวยังคงเรียกร้องความยุติธรรมให้วาฤทธิ์
.
#คืนยุติธรรมให้วาฤทธิ์ #JusticeForWarit