วันอาทิตย์, กรกฎาคม 16, 2566

เหมือนว่าท่าจะเละ เมื่อ ‘เสรีพิศุทธ์’ เซี้ยว แต่จะให้ทำอย่างไรได้ ที่สุดแล้ว “มันไม่เกี่ยวกับเรื่องจงรักภักดีอะไรหรอก”

เหมือนว่าท่าจะเละ เมื่อ เสรีพิศุทธ์ เซี้ยว “พอพลเอกประยุทธ์ไม่อยู่​ผมก็รวมได้หมด​ ถึงพลเอกประยุทธ์จะอยู่ถ้าเขาไม่เอารวมไทยสร้างชาติผมก็รวมได้ ผมไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเอง ผมเปิดได้หมด” เขาว่าถึงการตั้งรัฐบาลรอบต่อไป

จะเป็นนายกฯ คนที่ ๓๐ ให้ได้ ผมก็สนับสนุนขอให้ไปเจรจาคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ รวม ๕๒ เสียงก็ได้แล้ว...หรือจะเอาชาติไทยพัฒนามาอีกล่ะ ครั้งที่แล้วเขาก็เป็น รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ

ก็ให้เขาบริหารต่อไป มันจะต่อเนื่องด้วย หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยพูดอีกครั้ง พูดซ้ำย้ำว่า “​ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ผมบอกว่าถ้าเป็นพลเอกประวิตรผมเอาได้ คนมาวิพากษ์วิจารณ์ผม ก็ผมจะเอาแล้วทำไม” นั้นมันไปไกลถึงขั้นด่า ด้อมส้ม

“มองว่าพรรคก้าวไกลมีโอกาสไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะปิดกั้นตัวเอง นี่ก็ไม่ได้​ นั่นก็ไม่ได้​ ไปยกมาตรฐานไว้สูงเลย ยกตัวอย่างเช่น...พอด้อมส้มทั้งหลายที่ไม่รู้เรื่องพูดมาหน่อยก็ถอยแล้ว​ ไปฟังเสียงพวกนี้ทำไม” คงจะปากพาไปอย่างเคยน่ะ

อย่างที่ อจ.Soraj Hongladarom @Sonamsangbo บอก “คนเลือกพรรคก้าวไกล ไม่ได้สุดโต่งอะไรเลย อยู่กลางๆ ด้วยกันเยอะๆ นี่แหละ ไม่งั้นไปเลือกพรรคสามัญชนกันหมดแล้ว” อะไรพอเจอคมเขี้ยวเผด็จการเข้าอีก เปลี่ยนเป็นสลิ่มกันแล้ว

แก่นแท้อยู่ที่คนกลางๆ อย่าง บรรยง พงษ์พานิช ว่าไว้เผงเลย ที่เขาโพสต์ล่าสุดนั่น “มันไม่เกี่ยวกับเรื่องจงรักภักดีอะไรหรอก” ที่อย่างไรก็ตาม ไม่มีทางเอาก้าวไกล “พวกมึงเล่นจะลดกองทัพ ลดนายพล ลดข้าราชการ ลดกฎหมาย

ลดอำนาจ ลดทุนผูกขาด ลดทุกอย่างของอภิสิทธิ์ชน เพิ่มแค่อย่างเดียว คือภาษีคนรวย ใครเขาจะยอมมึง” แต่จะให้ทำอย่างไรได้ เหล่านั้นเป็นปณิทานที่ใช้หาเสียง เพียงต้องการกลับมาเป็นฝ่ายค้านแบบแน่นๆ แต่เกิดพลิกผันมาเป็นอันดับ ๑ แทน

หากโหวตครั้งที่สองยังไปไม่รอด ก็ถึงทีเพื่อไทยลองบ้าง แม้นว่าถ้าเพื่อไทยมีความจำเป็นจะต้องเป็นรัฐบาลให้ได้ ด้วยการขอรับความร่วมมือจากภูมิใจไทย (คงไม่ถึงขั้นที่ วีระ ธีรภัทร ล้อเล่นว่ายอมชู อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกฯ หรอกน่า) กก.ไม่น่าจะมีปัญหา

หรือว่าเพื่อไทยเฮตามไปเป็นฝ่ายค้านด้วย ยิ่งบันเทิงใหญ่ เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่ตั้งหลังจากนั้น จะทุลักทุเล เป๋ไปเป๋มาจนต้องพับฐาน ถึงเวลานั้นพอดีหมด บทเฉพาะกาลและยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ฟ้าสีทองผ่องอำไพจะโผล่ให้เห็น

เสียแต่ว่าจากตรงนี้ไปถึงตรงนั้น น่าสงสารพวก ‘E-bags’ ต้องน้ำตาเช็ดหัวเข่า

(https://twitter.com/MFPThailand/status/1680153184923426816, https://www.thaipbs.or.th/program/TalkToThink/episodes/96133 และ https://ch3plus.com/news/political/morning/357713)