วันอังคาร, กรกฎาคม 04, 2566

ไม่ทันข้ามวัน ‘ตุนาหงันการเมือง’ เปลี่ยนคำ เพื่อไทยเบี่ยง ‘ข้อตกลงร่วม’ ก้าวไกล “เป็นเพียงหลักการ...เปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์”

โบราณว่า “สามวันจากนารี เป็นอื่น” แต่นี่ยุคจะเปลี่ยนผ่าน ไม่ทันข้ามวัน ตุนาหงันการเมือง เปลี่ยนคำเสียอีกแล้ว ก็เรื่อง ข้อตกลงร่วม ก้าวไกล-เพื่อไทย นั่นไง

แถลงเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยซ้ำ ข้อ ๔ “พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ยืนยันร่วมกัน ให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน” ฯลฯ เอาสั้นๆ ก็คือ จะร่วมกันเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมืองและปฏิรูปกลาโหม

ก่อนประชุมสภานัดแรกวันนี้ สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้ดูประเด็นเหล่านั้น แต่สำหรับเรื่องนิรโทษกรรมฯ “เพื่อไทยเคยให้ความเห็นว่า เราไม่ประสงค์และไม่เห็นด้วยที่ระบุเรื่องนี้ในเอ็มโอยู”

ถึงอย่างนั้น “แถลงการณ์ที่ออกมายังพูดคุยกันได้และเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์” เหมือนกับว่าทำท่าจะเบี้ยวละสิ คงคิดว่ากรณีประธานสภาได้ผลไปแล้ว คราวนี้จะบิดพริ้วอย่างไร ได้เหมือนกัน ไม่เท่านั้น ตัวหัวหน้าเอาเหมือนกัน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว “ระบุ เรื่องออกกฎหมายนิรโทษกรรม ต้องแล้วแต่กลไกสภา ขณะนี้เป็นเพียงหลักการ และการแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น” แล้วจั่วหัวแถลงการณ์ว่าเป็น “ข้อตกลงร่วมกัน” ทำ ‘spear’ อะไร วะฮะ

(@Renu_TPchannel และ https://www.khaosod.co.th/politics/news_7746841)