วันพุธ, กรกฎาคม 19, 2566

‘ส้มหล่น’ แล้ว เพื่อไทย พร้อมตั้งรัฐบาล ๒๖ กรกฎา ขอแก้ ‘เอ็มโอยู’ เติมเสียงพรรคที่ ๙ พรรคที่ ๑๐

ข้ามช็อตไปเลยละว่า ส้มหล่นแล้ว พิชา ลิ้มเจริญรัตน์ ชวดตำแหน่งนายกฯ โหวตรอบสองไม่ผ่าน แล้วพรรคเพื่อไทยเข้าไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน ตอนนี้ดูเหมือนว่าต่อไปเกมจะเปลี่ยนเยอะเชียวหละ ดังอาทิ

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยบอก “พร้อม ๒๖ กรกฎา...ถ้าเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล หลายเรื่องต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสาระ เอ็มโอยู ๘ พรรค” ยังดีมีแถมว่า “แต่ไม่ใช่ยกเลิก” สิ่งที่จะเปลี่ยนเช่น ไม่มีชื่อพิธาแต่คงมีชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แทน

อันนั้นธรรมดา ที่จะไม่ธรรมดาก็คือจะมี “การเติมเสียงพรรคที่ ๙ พรรคที่ ๑๐ (และ) การหาเสียง ส.ว.มาสนับสนุนเพิ่มเติม” ส่วนกระบวนการโหวตเลือกนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ก็อาจไม่เหมือนเดิมบ้าง ดังที่ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เผย

ออกไล้ฟ์รายการ จอมขวัญ กับ ศิโรจน์ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเจอคำถามว่า เมื่อถึงตาเพื่อไทย จะโหวตกันสองครั้งเท่ากับก้าวไกลใช่ไหม แรกแกก็กระมิดกระเมี้ยน บอกต้องรอให้เราได้รวบรวมเสียงเสียก่อน ยังไม่อยากตอบประเด็นนั้น

แต่บังเอิญปากพาเพลิน มีแถม “ผมคิดว่าถ้าหลุดจากเพื่อไทยไปแล้ว มันก็ไม่มีพรรคไหนแล้วนะครับ เพราะพรรคลำดับที่สามมีแค่ ๙ เสียงเอง คงจะต้องเพื่อไทยยันจนนาฑีสุดท้าย” มาตรฐานต่างกันละมัง โอเค ไม่คิดมาก (แค่เล็กๆ น้อยๆ)

ถอยไทม์ไลน์ไปอีกถึงก่อนโหวต วีรบุรุษนาแกให้สัมภาษณ์รายการคุยนอกจอของกรรมการข่าว ว่า “อาจจะไม่ได้โหวตให้ #พิธา เพราะต้องรอดูศาลรัฐธรรมนูญตัดสินก่อน” อันนี้ @Jniisss_zJo เขาบอกว่า “จมูกไวเหมือน...”

รายละเอียดข่าวเอามาจาก น้องไบร๊ท์ ว่า “ช่วงเช้านี่คุณเสรีพิศุทธ์บอกต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะให้คุณพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ถ้าไม่ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็สามารถดำเนินการในวาระต่อไปได้” จะเป็นตอนบ่ายหรือวันไหนไม่รู้ละ

“แต่ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็คือในเรื่องการเป็น ส.ส. ไม่เกี่ยวกับการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะสมัยพลเอกประยุทธ์ก็รับเลือกเป็นนายกฯ โดยไม่ได้เป็น ส.ส.” อันนี้ สว.ไม่สน/โนแคร์ แต่ ก็แถไปอีกทางว่านี่คือญัตติที่ตกไปแล้วไม่สามารถนำเสนอใหม่ได้

ตานี้มาฟังตัวแปร อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทยยืนกราน ถ้าเพื่อไทยตั้งรัฐบาลโดยยังมีก้าวไกลอยู่ ก็คงไม่ร่วมด้วย “ก็พูดไปแล้ว คือไม่เอา” ตามแนวทางไม่แตะมาตรา ๑๑๒ ไง Sirote Klampaiboon @sirotek เลยฟันธง

ก้าวไกล โดนถีบส่งแน่ๆ

(https://twitter.com/VoiceTVOfficial/status/1681499591261454338 และ https://twitter.com/TangMo_NaJ/status/1680970920025014272)