วันจันทร์, กรกฎาคม 03, 2566

ถึงบ้านเราแล้วเนอะ #พลายศักดิ์สุรินทร์ หมดทุกข์ หมดโศก หลังถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี แต่ได้รับการดูแลเยี่ยงทาส

โถ พ่อพลาย “ถึงบ้านเราแล้วเนอะ พ่อจะได้ถูกปลดโซ่แล้วนะ” พี่อ้อ ตัวแคร์ จะแม่เพื่อ @aorwiki พูดถึง #พลายศักดิ์สุรินทร์ ๑๐ ปีหลังจากช้างไทยถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกาตั้งแต่ยังเล็ก

เป็นข่าวเมื่อ ‘RARE’ องค์การพิทักษ์สัตว์ในศรีลังกา พบว่าพ่อพลายถูกใช้ทำงานหนัก ล่ามโซ่และทรมาน จนบาดเจ็บ หน่วยงานบ้านเราจึงได้เดินเรื่องนำกลับไทย

วงสนทนาบนทวิตเตอร์ระเบิด Mesara Likesara @AlbeitAlthough บอก “ข่าวว่า เจ้าอาวาสจะขอรับคืนหลังจากรักษาหายแล้ว ถ้าเป็นจริง ก็จั (นทร์อะ) ไรมาก ทารุณสัตว์ ดูแลไม่ดี ยังกล้า”

“ส่งไปเป็นทูตแต่ดูแลอย่างกับทาส สงสารน้องจัง” เกิดมาเพื่อหาเลี้ยงแมว @ManyAun ว่าบ้าง ส่วน เหนื่อยเมื่อไร​ มองท้องฟ้าดิ​ @dstamjaiu ใส่เป็นชุด

“ใครทำอะไรได้ผลอย่างนั้น​ สงสารช้างที่พูดไม่ได้ พ่อพลายโชคดีที่ได้กลับมาบ้านเกิดในช่วงชีวิตสุดท้าย​ หลังจากรักษาหายก็ขอให้ได้เจอสถานที่ที่รักและดูแลดีจนช่วงสุดท้ายของชีวิต

ส่วนใครที่กำลังหากินกับสัตว์​ ระวังให้ดี​ จะไม่ตายดี​ และช้างที่ยังไม่กลับก็ยังไม่หมดทุกข์​ อนิจจัง” คือสถานที่เลี้ยงดูพ่อพลายในศรีลังกาเป็นวัดแห่งหนึ่ง

“ดูแลไม่ดี เสมือนพ่อพลายเป็นเครื่องปั๊มเงิน วัดใช้พ่อพลายเดินในขบวนแห่ในกิจกรรมทางศาสนาเกือบทุกงาน เวลาออกงานใช้โซ่ล่าม โซ่ที่ล่ามเป็นโซ่สั้น ทำให้พ่อพลายเดินไม่สะดวก” แล้วยัง “ถูกใช้ลากซุงและให้นักท่องเที่ยวขึ้นขี่บนหลัง”

อาการพ่อพลายตอนที่ไปตรวจพบ “มีแผลบริเวณผิวชั้นนอกหลายแห่ง” โซ่ที่ล่ามทำให้เป็นแผลบนขาทั้งสอง ซ้ำร้ายควาญช้างที่ดูแลอยู่นั้น “อยู่ในสภาพมึนเมาสุรา” การทำหน้าที่บกพร่อง ยิ่งไปกันใหญ่

(https://twitter.com/aorwiki/status/1675426347639005185)