วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 06, 2566

ตั้งรัฐบาล ‘ก้าวไกล’ ต้องลุ้นถึงนาฑีสุดท้าย เพราะ “การเมืองไทย...แค่ไม่เป็นประชาธิปไตยและด้อยพัฒนา”

รวมความตอนนี้ ที่อีกหนึ่งอาทิตย์จะถึงวันโหวตเลือกตัวนายกรัฐมนตรี โดยรัฐสภา (ส.ส.และ สว.) ก็ยังต้องลุ้นที่พวก สว’: เพราะ “การเมืองไทยไม่ได้ซับซ้อน (complex) หรอก มันแค่ไม่เป็นประชาธิปไตยและด้อยพัฒนา (undemocratic and underdeveloped)

อย่างที่ อจ.prajak kong @bkksnow ว่า “คนกลุ่มน้อย ๒๕๐ คนซึ่งมาจากคณะรัฐประหาร เสียงดังกว่าประชาชน ๒๕ ล้านคนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย” โดยเฉพาะเรื่องที่บางคนในพวกนี้พูดกัน บ้างประกาศแล้วประกาศอีก

จะอย่างไรก็ตาม ไม่เอา พิธา(ลิ้มเจริญรัตน์) แน่นอน พูดแบบชาวบ้านก็ว่า ค่ายนี้ล้มเจ้า โดยไม่ต้องรู้หละว่ารายละเอียดของเรื่องเป็นอย่างไร เพียงเพราะพูดต่อๆ กันมา หรือว่าแค่เห็นเขาเขียนไว้ในกลุ่มไลน์ แบบเลขาฯ ก้าวไกลไปเจอ

ถามว่า จะเอาอเมริกามาครอบครองประเทศเราหรือ โดนเจ้าของสื่อ กินฉี่ ปั่นเป็นจิ้งหรีด ดูที่การสำรวจล่าสุดโดยทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ไล่โทรถามบรรดา สว. มีเพียง ๒๕ คนรับสาย หลายคนไม่โหวตให้ เพราะกังวลเรื่องแก้ไข ม.๑๑๒

“นายทรงเดช เสมอคำ ที่แม้จะยืนยันว่าโหวตให้นายพิธา แต่เชื่อว่านายพิธาจะได้เสียง ส.ว. ไม่เพียงพอหากไม่ประกาศว่าจะไม่แตะต้องมาตรา ๑๑๒” ผู้จัดรายการสัมภาษณ์บางคนถาม อจ.สุขุม เนียมสกุล ว่า สว.บางคนบอกให้ก้าวไกลลดเพดาน

“นิดเดียวอาจารย์ ถ้า #ก้าวไกลลดเพดานเรื่อง #แก้ไข ๑๑๒ ล่ะ” อจ.สุขุมตอบว่า “เดี๋ยวมันหาเรื่องอื่นอีกไม่ต้องห่วงหรอก” ก็จริง เหมือนสันดานจิ้งจอกกับหนูน้อยเสื้อแดง ส่วนรองประธานสภาคนที่สองเพิ่งได้รับเลือกมาหมาดๆ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน บอก

ให้ ๘ พรรคร่วมต้องรีบๆ หน่อย จะไม่มีการพลิกขั้ว ถ้าเกิดว่ารีบๆ ตั้งซะ ถ้ารอช้านานไปจะมีการพลิกขั้วแน่ๆ แต่ก็ยังดีที่ทั่นรองฯ สองบอกว่าวันที่ ๑๓ กรกฎานี้ หากรอบแรกไม่ผ่าน “ยังมีให้โหวตต่อรอบสอง วันที่ ๑๙ ก.ค. และรอบสาม วันที่ ๒๐ ก.ค.”

ด้านฟากโน้น จากที่ ธนกร วังบุญคงชนะ บอกว่า “ไม่ปิดทางเสนอชื่อนายกคนที่ ๓๐ แข่งกับ #พิธา” ดูจากผลการโหวตรองประธานสภาคนที่ ๑ วิทยา แก้วภราดัย ยังได้เสียงเป็นร้อย ทั้งที่คาดว่าจะแค่ ๔๐-๕๐ เท่านั้น

ขณะข่าวล่าจาก @thestandardth ว่า “รวมไทยสร้างชาติยืนยัน ไม่ส่งชื่อ พีระพันธุ์(สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช.) ชิงนายกฯ คู่พิธา พร้อมเป็นฝ่ายค้าน-ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย” ถ้างั้น หากเกินรอบสาม ก็เข้าทาง เพื่อไทย

(https://thaipbs.or.th/program/Politi)