วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 20, 2566

ไหมล่ะ ฤทธิเดช สว.ตู่ตั้ง ฟัน ‘พิธา’ สะบั้นคาเขียงหน้าตัก ‘วันนอร์’ ปล่อยระเบียบสภาขย่มเจตนารัฐธรรมนูญ

ไหมล่ะ ว่าแล้วเชียว ฤทธิเดช สว.ตู่ตั้ง มาสะเด็ดน้ำตอน (ไม่) โหวตนายกฯ รอบสุดท้าย ก่อนหมดอายุขัย พฤษภาปีหน้า ใช้มาตรา ๔๑ ระเบียบรัฐสภาเหนือกว่าเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ฟัน พิธา สะบั้นคาเขียงหน้าตัก วันนอร์

อย่างที่ปริญญาเอกวิทยาลัยสงฆ์ ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ว่าแหละ “แต่ก่อน -พระอรหันต์หนึ่งรูปประชุมกับโจรห้าร้อย โหวตทีไรก็แพ้โจร ๕๐๐” อะ “ตอนนี้ –พระอรหันต์ ๓๑๒ รูปประชุมกับโจร ๒๕๐ โหวตทีไรก็แพ้โจร ๒๕๐” ทุกทีไป

ซึ่งอาจจะหมายถึงครั้งหน้า (เลื่อนไป) ๒๗ กรกฎาด้วยก็ได้ จึงมีคนเสนอ “แก้เกมกติกาที่บิดเบี้ยว” มั่วหุ้น : การวิเคราะห์หุ้นมั่วๆ เขาว่า “การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง” ในเมื่อเอาระเบียบเสนอชื่อนายกฯ ได้ครั้งเดียวมาปั่น ก็ปั่นกลับบ้าง

“รอบหน้าให้ ก้าวไกล แบ่ง สส. ๓ กลุ่ม ๆ ละ ๕๐ คนเข้าชื่อเสนอ ลุงป้อม อนุทิน ประยุทธ์ พร้อมกันสามคนเป็นแคนดิเดตนายกฯ” แล้วโหวตไม่ให้ผ่าน ๘ พรรคร่วมรัฐบาลพิธา ๓๑๒ เสียงอยู่แล้ว ทั้งสามแคนดิเดทก็หมดสิทธิเข้าชิงอีกต่อไป

ปัญหาจะมีแต่ที่ Jessada Denduangboripant ว่า ถ้า เพื่อไทยแยกวงไปโหวตให้คนใดคนหนึ่ง ก้าวไกลก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้านอย่างชัวร์ Saranpong Pantung เม้นต์ตอบเจษฎา “วัดใจเพื่อไทยครับ” เขาว่าถ้าอย่างนั้นเพื่อไทยจะ น้ำใต้ศอก น่ะ

กลับไปที่เกมแพ้ หลายคนบอก วันนอร์ตัวเหตุ การเสนอญัตติ ม.๔๑ ของ เสรี สุวรรณภานนท์ นั้นประธานสภามีอำนาจตีตกไปเลยได้ แต่ดันปล่อยให้พวก ตู่ตั้ง เล่นแร่แปรธาตุกับรัฐธรรมนูญเสียนี่ อะไรมันจะตรงลงคลองขนาดนั้น

ทั้งๆ ที่ วิษณุ เครืองาม ก็บอกแล้วว่าโหวตใหม่ไปเรื่อยๆ ได้ แล้วนี่ Borwornsak Uwanno อีกกูรูฝ่ายหัวหมอของพวกยึดอำนาจ ยังบอกว่า “เอาข้อบังคับการประชุมมาทำให้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเป็นง่อย...ผิดหวัง ส.ส.คนที่ไปร่วมลงมติ”

แต่ก็ยังมีเสนอแนะ “การตีความของรัฐสภาไม่เป็นที่สุด คนที่คิดว่าสิทธิของตนถูกกระทบ ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้” ถ้าผู้ตรวจฯ ยึกยัก ก็ให้ยื่นกับศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้ แล้วบอกด้วยว่า “ผมจะรอดูคำร้อง” เรื่องนี้

“สอนรัฐธรรมนูญมาสามสิบกว่าปี ต้องทบทวนแล้วว่าจะสอนต่อไหม” เลิกสอนไปได้เลย ไอ้นิติฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาธิปไตยเนี่ย เพราะตะเองก็เป็นหนึ่งในสารตั้งต้น จนไปถึงบทเฉพาะกาล จันทร์อะไร นี่ไง

(https://www.facebook.com/borwornsak.uwanno.5/posts2hHQj415N และ https://www.facebook.com/guessingstock/2i2z4nsDST7)